Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm lãnh đạo Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TPHCM

23/05/2022 - 16:34

PNO - Hàng loạt thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý tài chính, sử dụng tài sản công tại Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh TPHCM.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý tài chính và quản lý, sử dụng tài sản công; trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2019 - 2020 và một số nội dung theo đơn phản ánh tại Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh TPHCM.

Theo kết luận thanh tra, ông Vũ Ngọc Thanh - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh TPHCM (giai đoạn từ tháng 8/2020 trở về trước) và ông Đinh Quang Trung, quyền Hiệu trưởng Trường từ tháng 9/2020 đến nay đã không hoàn thành nghĩa vụ và có nhiều thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý tài chính và quản lý tài sản công.

Cụ thể, đối với việc mua sắm, sửa chữa thường xuyên, năm 2019, 2020 trường thực hiện 41 gói thầu cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất với tổng giá trị hơn 3,3 tỷ đồng có nhiều vi phạm trong phê duyệt dự toán cải tạo, sửa chữa; các hồ sơ cải tạo, sửa chữa công trình không có bản vẽ thiết kế, không bản vẽ hoàn công.

Trường thực hiện chia nhỏ một số gói thầu (có giá trị dưới 100 triệu đồng) cùng nội dung, tính chất công việc không đúng quy định; chỉ định thầu và các gói sửa chữa, cải tạo vật chất không đúng quy định… Một số gói thầu có khối lượng thi công thực tế chênh lệch với quyết toán. Trong quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra phát hiện 5 gói thầu cải tạo, sửa chữa hồ sơ chưa đóng dấu, chưa có ngày tháng, chưa đủ thủ tục ký hợp đồng.

t
Hàng loạt sai phạm tại Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TPHCM khiến các lãnh đạo bị kiểm điểm 

Về công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất, trường không cung cấp được giấy tờ liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất của 3 khu nhà đang quản lý sử dụng gồm: khu 125 Cống Quỳnh – trụ sở làm việc và khu đào tạo; khu 148 Cống Quỳnh – khu nhà 4 tầng, có một phần diện tích phục vụ đào tạo và khu ký túc xá trường tại 114 Hải Thượng Lãn Ông. Trường sử dụng một số mặt bằng để cho thuê, liên doanh, liên kết chưa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt nên các hoạt động trên của trường không đúng quy định. 

Về quy chế chi tiêu nội bộ của trường áp dụng từ năm 2016 và thực hiện đến nay chưa được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với quy định mới. Các hoạt động thu, chi thường xuyên như đào tạo bồi dưỡng năng khiếu không quy định trong quy chế nên chưa đúng quy định. Quy định về định mức và đối tượng hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc tại Quyết định số 164/QĐ/ĐHSKDA ngày 30/5/2018 chưa đúng theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức...

Trước các thiếu sót, vi phạm trên, Thanh tra Bộ kiến nghị tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm ông Vũ Ngọc Thanh – nguyên Hiệu trưởng Trường; ông Đinh Quang Trung -  quyền Hiệu trưởng Trường; ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường vì có thiếu sót, vi phạm quy định pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ, mất đoàn kết trong đơn vị.

Thành lập Hội đồng xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Tuấn, kế toán trưởng vì đã để xảy ra những tồn tại, thiếu sót, vi phạm quy định pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ; về tài chính, kế toán; về quản lý, sử dụng tài sản công. Đồng thời, yêu cầu thu hồi nộp ngân sách nhà nước các khoản chi không đúng quy định với số tiền hơn 136 triệu đồng; thực hiện nộp về trường các khoản thanh toán, tạm ứng không đúng quy định, thu hồi công nợ của đối tác thuê cơ sở vật chất với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng... 

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI