Khu du lịch sinh thái gây ô nhiễm cho người dân do chăn nuôi gia súc

16/06/2018 - 14:00

PNO - Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do việc chăn nuôi gia súc số lượng lớn trong khuôn viên khu du lịch, người dân địa phương đã kéo nhau đến phản đối.

Kéo vội chậu nước giếng có màu vàng đục, bốc mùi tanh từ giếng vừa múc lên, bà Lê Thị Thủy (43 tuổi, trú xóm 9, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bức xúc cho biết tình trạng nước giếng của gia đình bị chuyển màu vàng đục, có mùi tanh và đầy cặn bã xuất hiện từ khi nhiều chuộng trại chăn nuôi gia súc được xây dựng tại khu du lịch sinh thái Đại Huệ.

“Nước hôi, tắm thì ngứa lắm chứ nói gì đến chuyện ăn uống nên lâu nay tôi phải mua vòi kéo nước giếng khoan từ gia đình khác về sử dụng. Không chỉ gia đình tôi mà hàng loạt giếng nước của người dân sống cạnh khu du lịch này đều bị như vậy”, bà Thủy bức xúc nói.

Theo người dân địa phương, từ ngày khu chuồng trại chăn nuôi gà, dê, lợn… trong khuôn viên khu du lịch này đã khiến nguồn nước bị ô nhiễm, cuộc sống người dân bị đảo lộn vì phải thường xuyên hứng mùi hôi thối nồng nặc.

Khu du lich sinh thai gay o nhiem cho nguoi dan do chan nuoi gia suc
Nước giếng chuyển màu vàng đục, bốc mùi hôi tanh khiến bà Thủy phải đi xin nước về sử dụng.

“Khu du lịch sinh thái đáng lẽ họ phải đảm bảo vấn đề môi trường để phục vụ du khách, đằng này họ lại biến nó thành khu trang trại chăn nuôi gây nên tình trạng ô nhiễm”, bà Nguyễn Thị Kim (trú xóm 9) nói và cho biết chất thải từ chuồng trại chăn nuôi thải xuống hồ nước Khe Lau quá nặng đã khiến cá tại đây chết trắng.

“Nước giếng đào bị ô nhiễm nên nhiều người phải khoan thêm giếng mới, mua máy lọc nước về mới sử dụng được. Không những thế, mùi hôi thối bốc lên từ khu vực chăn nuôi khiến nhiều gia đình ở xung quanh không thể chịu được vào những ngày nắng nóng”, bà Kim nói.

Quá bức xúc, mới đây người dân nơi đây đã tập trung đến khu du lịch sinh thái này để bày tỏ sự phản đối, yêu cầu phía công ty sớm khắc phục, cam kết không tái diễn tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Khu du lich sinh thai gay o nhiem cho nguoi dan do chan nuoi gia suc
Hồ Khe Lau được tháo cạn nước, xử lý bằng vôi sau khi người dân tập trung phản đối tình trạng ô nhiễm.

Ông Nguyễn Hải Hậu – Chủ tịch UBND xã Nghi Hưng cho biết, đây khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy hải do Công ty CP đầu tư và xây dựng Đại Huệ làm chủ đầu tư trên tổng diện tích 11,3ha được triển khai xây dựng dựng từ năm 2009. Hai năm qua, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường do khu du lịch sinh thái này.

Công ty này đã áp dụng sai hoàn toàn với đề án được phê duyệt. Đây là khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy hải sản. Họ không được lập các khu chăn nuôi gia súc, gia cầm

Trước tình trạng trên, chính quyền xã Nghi Hưng đã có văn bản yêu cầu công ty Đại Huệ đình chỉ ngay các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Khẩn trương khắc phục các sự cố đã xảy ra. Thực hiện đúng dự dán đầu tư đã được phê duyệt.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI