Không thể chia sẻ mọi thứ với chồng, vợ lo sẽ ngả lòng trước người khác

04/11/2021 - 19:00

PNO - Tụi em vẫn cùng nhau vun vén gia đình, hỗ trợ nhau mọi thứ, nhưng sự kết nối như hai tâm hồn đồng điệu là không.

Kính chào chị Hạnh Dung,

Em từng là người vợ hạnh phúc. Em kinh doanh khá thành công. Chồng em làm cho doanh nghiệp nước ngoài. Em rất biết ơn những đóng góp của chồng trong hôn nhân.

Nhưng càng về sau, em càng thấy xa cách với anh. Sự nghiệp của em phát sinh những tình huống mới, em đều chia sẻ với chồng, nhưng những gì anh đáp lại rất hời hợt.

Anh không cố tình mà vì trải nghiệm của anh khá đơn giản nên khả năng chia sẻ của anh cũng hạn chế. 

Cuộc sống của em ngày càng bị những nỗi buồn, khó xử, bế tắc trong kinh doanh, những mối quan hệ khó đỡ… bủa vây. Em trở nên cô đơn trong gia đình, và trong chính tâm tư của mình. 

Tụi em vẫn cùng nhau vun vén gia đình, hỗ trợ nhau mọi thứ, nhưng sự kết nối như hai tâm hồn đồng điệu là không. Em rất buồn, và lo rằng sẽ không thể giữ nổi hôn nhân nếu một trong hai người gặp một cơn “bão lòng” nào đó bên ngoài.

Em đã nhận rất nhiều chỉ trích, nhưng trong thâm tâm em vẫn khao khát được giãi bày. 

Thư Anh (Q.12, TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - Ảnh: Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Ảnh: Jcomp

Thư Anh mến,

Hạnh Dung rất hiểu tâm sự của em. Em không sai khi cảm thấy xa cách với chồng. Một khi nó là cảm giác thì luôn cần được ghi nhận. Việc mà ta cần làm bây giờ, là hiểu đúng về những cảm giác đó để tránh cho nhau những mất mát không đáng có.

Có một thực tế mà Hạnh Dung cần nói ngay với em: Không ai có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người khác. Ngay cả khi đã tìm thấy bạn đời lý tưởng nhất, em vẫn có một (hoặc vài) khía cạnh mình không thể đồng điệu. Và sẽ rất oan uổng, nếu ta đem khía cạnh không đồng điệu đó để đánh giá toàn bộ mối quan hệ.

Việc em có nhu cầu chia sẻ là chính đáng. Vấn đề là, chồng em có nhất thiết phải là người chia sẻ được những điều đó không?

Hạnh Dung thấy đàn ông hiếm khi đem công việc vào hôn nhân, họ không đòi hỏi bạn đời phải hiểu những vấn đề trong chuyên môn của họ. Nhưng phụ nữ rất hay vướng lỗi này.

Ta có nhu cầu chia sẻ rất lớn với chồng/người yêu, nên hay lầm tưởng rằng những gì khiến ta đau đầu nhất, quan tâm nhất thì người đó phải chia sẻ được.

Con người luôn có một mạng lưới mối quan hệ bao gồm bạn bè, người thân, bạn đời, đồng nghiệp, bạn kinh doanh, và nhiều mối quan hệ khác. Mỗi người trong mạng lưới đó sẽ chia sẻ cùng ta những vấn đề khác nhau. Không một anh chồng hay cô vợ nào có thể làm được tất cả những vai trò đó.

Việc của mỗi người là hãy tự “phân bổ” những nhu cầu của mình, và trân trọng những nền tảng quan hệ mình đang có. Sau khi tự phân bổ lại những nhu cầu đó, em hãy nghĩ tiếp xem, ở vai trò một người chồng, chồng em đã chia sẻ ổn thỏa với em chưa? 

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Còn một vấn đề Hạnh Dung lưu tâm, đó là việc phân bổ mối quan tâm của em. Cuộc sống của em bị bao vây bởi những vấn đề trong công việc (loại vấn đề mà em không thể chia sẻ với chồng). Nhưng liệu sự bủa vây này có hợp lý không? Còn những vấn đề khác: Con cái, gia đình, tình cảm, bản thân… em đã đặt ở đâu khi để thế giới công việc chiếm hết tâm tư?

Có thể em đang ngập ngụa trong những vấn đề riêng và đã “vắng mặt” trong rất nhiều khía cạnh khác, mà ở đó, chồng em đang một mình gánh vác, một mình ưu tư. Đây chính là “vùng quan tâm chung”, là khu vực duy trì giao tiếp của mọi cặp vợ chồng trên đời này.

Nếu thực sự muốn cứu vãn giao tiếp giữa vợ chồng, em cần lưu ý đến điều này.

Phần hồi đáp của Hạnh Dung có rất nhiều câu hỏi mà chỉ em mới trả lời được. Có được những câu trả lời đó, Hạnh Dung tin là em sẽ có cách đối diện với vấn đề của mình!

Chúc em sớm tìm lại hạnh phúc trong hôn nhân!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Anh Thi 05-11-2021 12:07:37

    Về công việc, nếu không chia sẻ được với chồng, thì bạn hãy tìm đồng nghiệp, bạn bè mà chia sẻ. Đừng áp lên anh ấy quá nhiều trách nhiệm chia sẻ như thế chứ bạn ơi!

  • N.Ánh 05-11-2021 12:06:29

    Không chia sẻ được với chồng về công việc, thì bạn cũng có thể chia sẻ với anh ấy về gia đình, con cái, những mối quan tâm chung của cả hai mà!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI