Không quyết định khi đang bị tổn thương

08/03/2024 - 20:58

PNO - Nếu tỉnh táo, em sẽ thấy không có gì sụp đổ cả, chuyện sai ở đâu thì hãy giải quyết ở đó.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em biết tin chồng ngoại tình, sau 7 năm hôn nhân và 5 năm quen biết. Em đã tin tưởng anh hoàn toàn trong suốt 12 năm qua.

Cưới nhau, em nghỉ việc để kinh doanh cùng anh. Trong kinh doanh, anh đứng tên doanh nghiệp nhưng vẫn giữ công việc toàn thời gian cũ nên tất cả chỉ mình em lèo lái. Áp lực công việc khiến em luôn trong tình trạng stress; anh ở bên hỗ trợ em, chăm sóc đời sống riêng cho 2 đứa. 

Anh thừa nhận có thích người kia nhưng vẫn yêu thương và không bao giờ có ý định bỏ em. Khi chuyện xảy ra, em bỏ về ngoại, cách TPHCM 1.000km.

Em nhận ra, nếu bỏ chồng, em không còn gì cả. Em không đứng tên doanh nghiệp, trước nay chỉ làm trên danh nghĩa là người lao động làm thuê cho công ty mà chồng là giám đốc, quản lý toàn bộ tài chính. 

Trong lúc em ở nhà ngoại, anh vẫn liên lạc và nhận lỗi, mong được cùng em giải quyết vấn đề. Em cũng hiểu anh đã chịu nhiều ức chế khi sống cùng em. Em luôn chiếm mọi thời gian của vợ chồng để bàn công việc và đòi hỏi anh phải tập trung kinh doanh chứ không thể lơ là vì công việc cũ.

Sinh hoạt vợ chồng lạnh nhạt. Anh nói anh đến với người ta trước hết là vì tình dục (họ quen nhau qua một ứng dụng tìm bạn tình), qua lại đã 2 tháng, không có cam kết yêu đương và anh cũng nói rõ với cô ấy là anh có vợ.

Tụi em đã hẹn nhau sau tết anh sẽ về ngoại cùng em nói chuyện. Thế nhưng mới đây, em phát hiện anh vẫn liên lạc với cô gái kia, nghĩa là anh vẫn nói dối em suốt những ngày qua. Em thực sự suy sụp. Anh nói em hãy bình tĩnh. Nhưng khi em hỏi anh tính thế nào với cô kia thì anh im lặng.

Anh đã trở thành con người khác, lươn lẹo và đối phó. Có vẻ như anh không muốn từ bỏ mối quan hệ đó. Em định sẽ ly hôn vắng mặt, sẽ không gặp lại anh và tự xây lại cuộc sống mới. Dẫu đau khổ, đó có lẽ là con đường khiến em ít tổn thương và khiến anh đỡ khó xử nhất.

Mong chị có vài lời chia sẻ với em.

Quỳnh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quỳnh mến,

Em đang rất sốc và đau khổ. Đây không phải là thời điểm để ra những quyết định quan trọng. Hạnh Dung cảm giác rằng, điều khiến em sốc nhất là sự không trung thực của người chồng mà em đã hoàn toàn tin tưởng, tưởng chừng như “nắm được trong lòng bàn tay”.

Em cũng đã thấy nguồn gốc vấn đề: vợ chồng không có không gian cho tình cảm riêng tư, em bỏ bê đời sống tình cảm và chồng em cũng chịu nhiều ức chế trong thời gian dài. Ta không nhân danh những thiếu thốn trong đời sống vợ chồng để biện hộ cho sự không chung thủy, nhưng đó là các dữ liệu quan trọng để ta hiểu nguồn cơn của vấn đề và tìm cách giải quyết cho hợp lý. 

Chồng em thừa nhận rằng có thích và có cảm giác thỏa mãn tình dục với nhân tình, điều này sẽ khiến em đau, nhưng cũng an ủi rằng anh đã dũng cảm thừa nhận.

Có lẽ em đang đau khổ vì nghĩ rằng chồng đã yêu cô gái kia. Nhưng giai đoạn này, rất khó để xác định đâu là tình yêu, đâu là quan hệ vì nhu cầu. Càng làm căng thẳng càng dễ khiến mỗi người lầm tưởng về tình cảm của mình. Nhất là với những mối quan hệ còn mới, còn nhiều cảm xúc, càng bị ngăn chặn, họ sẽ càng có xu hướng bảo vệ.

Hãy hiểu rằng đây là một cuộc khủng hoảng khiến em nhận ra những gì đang diễn ra trong hôn nhân. Nếu không có nó, mọi bi kịch vẫn sẽ ngấm ngầm và em sẽ mê mải với công việc mà tiếp tục bỏ bê đời mình.

Đây là lỗi lầm của chồng. Hãy tự hỏi rằng sau những gắn bó cùng nhau, em có thể hiểu và tha thứ cho lỗi lầm của anh ấy không. Hãy tự trả lời với mình trước, rồi hẵng tìm hiểu và giải quyết cùng chồng.

Tuyệt đối không nên giải quyết khi đang tổn thương, vì em sẽ có xu hướng trốn chạy và cắt đứt thật nhanh; nhưng hành xử đó có thể sẽ khiến em day dứt về sau, vì những gì em bỏ lại là một mối gắn bó lâu năm, một sự nghiệp em đã đánh đổi thanh xuân để gầy dựng và một gia đình em đã hoàn toàn tin tưởng.

Nếu tỉnh táo, em sẽ thấy không có gì sụp đổ cả, chuyện sai ở đâu thì hãy giải quyết ở đó. Ngay cả khi ly hôn, em cũng cần bình tĩnh làm từng bước để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Với chồng, em có thể tạm giữ khoảng cách để suy nghĩ. Khi đối diện nhau, em hãy bày tỏ thiện chí, nhưng đồng thời cũng thể hiện các tiêu chí hôn nhân rõ ràng, dứt khoát để anh ấy suy nghĩ.

Ngoài ra, em hãy suy nghĩ về chuyện cả khi tiếp tục cùng chồng, em cũng nên có nguồn tài chính và kỹ năng sống độc lập, phải học cách cân bằng cuộc sống để không phải va vào những cú sốc khiến mình “không biết sống tiếp thế nào”.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung