Không khả thi, sẽ không tổ chức ASIAD

01/04/2014 - 23:36

PNO - PN - Chiều 1/4, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2014, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh việc tổ chức Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 18 vào năm 2019).

Khong kha thi, se khong to chuc ASIAD

Một hình ảnh thể hiện sự lãng phí trong thể thao: Trung tâm TDTT huyện Hoài Đức (Hà Nội) đầu tư 80 tỉ đồng nhưng thường xuyên vắng lặng - Ảnh: Nguyễn Khánh (Tuổi Trẻ)

* Dư luận đang có nhiều băn khoăn về việc tổ chức ASIAD 18?

- Những ngày qua, chúng ta nghe rất nhiều ý kiến của nhân dân, các chuyên gia, những người tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước... Họ băn khoăn về việc nên hay không nên đăng cai ASIAD. Có những ý kiến sắc sảo, công phu để góp ý cho Chính phủ trước khi quyết định. Sáng 1/4, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL tuần sau báo cáo để Thủ tướng nghe và quyết định. Chúng ta tin tưởng rằng, từ những thông tin, luận cứ, góp ý, chắc chắn, Thủ tướng sẽ có kết luận, quyết định có tình, có lý.

* Có thông tin để được đăng cai, Việt Nam đã phải đặt cọc một số tiền lớn, Bộ trưởng có thể cho biết, tới nay, ta đã chi khoản nào từ ngân sách cho việc này chưa?

- Tới giờ này, tôi được biết ta chưa đặt cọc đồng nào cả. Nhưng có chuyện quan trọng là chúng ta đã đăng ký số tiền bỏ ra để tổ chức là 150 triệu USD, tính theo thời giá lúc đó là năm 2010. Có người nói là chúng ta đang tiến thoái lưỡng nan nhưng tôi cho rằng không có ràng buộc lớn ở đây. Trước nay, từng có tiền lệ hai nước trả lại quyền đăng cai vì điều kiện khách quan. Tất nhiên, muốn trả lại chắc cũng có điều kiện, nhưng nếu xét thấy mình không đủ tiền bạc hay khả năng đáp ứng thì cũng có thể trả lại.

* Tới nay, đã có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia sự kiện ASIAD 18 hay chưa?

- Có những nhà đầu tư muốn đầu tư cho ASIAD 18, kể cả nhà đầu tư nước ngoài. Họ sẵn sàng làm nhưng cũng đặt ra những điều kiện xung đột với pháp luật Việt Nam nên ta rất khó chấp nhận. Thêm nữa, hiện nay, chúng ta chưa quyết tổ chức hay không nên chưa chính thức kêu gọi đầu tư.

* Chính phủ sẽ phân tích tính khả thi hay không khả thi nếu tổ chức ASIAD 18 như thế nào?

- Mỗi một phương án đều có ưu, nhược điểm riêng. Tất nhiên, công bằng mà nói, chưa ai tổ chức đại hội thể thao mà có lãi. Dù vậy, người ta có thể thu được những lợi ích rất quan trọng khác, không cân đong đo đếm được. Tất cả các yếu tố đều sẽ được cân nhắc để đi tới quyết định cuối cùng.

 P.M. (ghi)

Ngày 1/4, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3/2014. Kết luận phiên họp, liên quan đến việc tổ chức Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 18 vào năm 2019), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, trong tuần tới, phải báo cáo Thủ tướng phương án, kế hoạch cụ thể về tổ chức ASIAD 18. Thủ tướng nói: “Phải báo cáo cụ thể xem phương án, kế hoạch ra sao, chi những nội dung gì, được hay không được để Thủ tướng có ý kiến. Việc này phải được làm chặt chẽ”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ làm rất nghiêm túc: “Người ta mong muốn Việt Nam đăng cai ASIAD, chủ trương thì chúng ta đồng ý, nhưng phải có kế hoạch, phương án cụ thể. Thấy khả khi, đảm bảo thì mới làm, còn không thì chúng ta không làm”.
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI