Không hạn chế quảng cáo với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng

16/06/2025 - 12:26

PNO - Sáng 16/6, Quốc hội đã bấm nút thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, sáng 16/6
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, sáng 16/6 - ảnh: QH

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo luật trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về nghĩa vụ Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Có ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Về trách nhiệm liên đới bồi thường, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia; mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.

Có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Về vấn đề này, ông Vinh cho hay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, dự thảo luật không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.

Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định về thời điểm và hình thức thông báo khi người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo quy định: người quảng cáo phải thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Về quảng cáo trên mạng, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định bắt buộc nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc yêu cầu cá nhân, pháp nhân nước ngoài phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam để kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam là chưa phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.

Dự thảo cũng quy định, tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực hiện. Quy định này không áp dụng với “người kinh doanh dịch vụ quảng cáo” và tương thích với Điều 102 Luật Thương mại hiện hành.

Luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI