TPHCM siết quảng cáo trên mạng xã hội

05/06/2025 - 16:55

PNO - Trước hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật, sản phẩm kém chất lượng của các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội, TPHCM tăng cường kiểm soát hoạt động quảng cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội chiều 5/6, bà Phạm Đắc Mỵ Trân - đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - cho biết, Sở đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, đặc biệt là từ các KOLs - những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân - đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân - đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Động thái này xuất phát từ thực tế gần đây khi một số cá nhân như Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98... bị gọi tên trong các vụ việc liên quan đến quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí bị nghi là hàng giả. Đây là vấn đề khiến dư luận bức xúc và gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.

Theo bà Trân, Sở đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ như Công điện số 40 và 55 về xử lý vi phạm liên quan đến thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe kém chất lượng. Đồng thời, Sở cũng đã ban hành các công văn hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị truyền thông, mạng xã hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, yêu cầu rà quét, gỡ bỏ nội dung sai phạm và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong xử lý.

Ngoài ra, hoạt động thẩm định hồ sơ quảng cáo cũng được siết chặt. Sở phối hợp các cơ quan chuyên môn kiểm tra nghiêm ngặt các nội dung quảng cáo thuốc, sữa và thực phẩm chức năng trước khi được phát hành, đảm bảo tuân thủ Luật Quảng cáo và các quy định liên quan.

Nhấn mạnh sự ảnh hưởng ngày càng lớn của quảng cáo trên mạng xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ hơn, trong đó bao gồm các chế tài đủ mạnh nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo từ các KOLs. Mục tiêu là bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ bị dẫn dắt bởi thông tin sai lệch, đồng thời góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.

Có nên "phong sát" nghệ sĩ vi phạm đạo đức?

Tại buổi họp báo, bà Phạm Đắc Mỵ Trân cho biết, hiện pháp luật Việt Nam không quy định khái niệm “phong sát” nghệ sĩ. Tuy nhiên, với các trường hợp vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực đạo đức, cơ quan chức năng có thể áp dụng biện pháp phù hợp như xử phạt hành chính, tạm dừng hoạt động biểu diễn, thậm chí chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu vi phạm nghiêm trọng.

Nghệ sĩ là người có sức ảnh hưởng lớn, nhất là với giới trẻ. Vì vậy, việc giữ gìn hình ảnh, hành vi đúng mực là điều cần thiết. Mọi biện pháp xử lý phải dựa trên pháp luật, đảm bảo khách quan, minh bạch, tránh cảm tính và gây tranh cãi không đáng có.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm sai phạm, cũng cần tạo cơ hội cho nghệ sĩ ăn năn, sửa sai, tái hòa nhập nếu đáp ứng các yêu cầu về pháp lý, thái độ và cam kết thay đổi tích cực. Sự giám sát từ công chúng và cơ quan quản lý chính là "tấm gương phản chiếu" để môi trường nghệ thuật phát triển văn minh, lành mạnh.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI