Không đi cầu vượt, tài xế vẫn phải đóng phí trạm BOT An Sương – An Lạc?

07/01/2019 - 20:18

PNO - Ông Nguyễn Hồng Ninh cho rằng, các nút giao thông – cầu vượt trên quốc lộ 1 được công ty IDICO đầu tư nên tài xế có lưu thông qua cầu vượt hay không vẫn phải trả tiền thu phí tại trạm BOT An Sương – An Lạc.

Từ sáng 7/1, nhiều tài xế ô tô tập trung phản đối tại trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) khiến giao thông qua đây ùn tắc nhiều giờ. Một số tài xế dừng xe tại trạm, không đóng tiền phí BOT vì cho rằng trạm thu phí đã thu vượt quá thời gian quy định đến 31 tháng, xe họ cũng không đi qua các cầu do công ty IDICO xây dựng nên không phải đóng phí cho BOT An Sương – An Lạc.

Khong di cau vuot, tai xe van phai dong phi tram BOT An Suong – An Lac?
Các xe phản đối thu phí tại BOT An Sương - An Lạc

Các tài xế cho rằng hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển IDICO cho thấy thời gian thu phí của trạm BOT An Sương – An Lạc từ tháng 4/2004 và kéo dài 145 tháng và thời hạn thu phí đã hết nhưng trạm này vẫn thu “lố” đến nay 31 tháng.

Giải thích của IDICO rằng việc tiếp tục thu phí vì giai đoạn 1 đã thu phí hoàn thành, hiện tại là thu phí giai đoạn 2 khi đầu tư 4 cây cầu vượt trên Quốc lộ 1 gồm cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B/Quốc lộ 1 (704,584 tỉ đồng); cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2 - Tây Lân - Quốc lộ 1 (407,039 tỉ đồng); cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thị Tú - Quốc lộ 1 (511,543 tỷ đồng).

Giới tài xế thắc mắc họ lưu thông trên Quốc lộ 1, không sử dụng cầu vượt, tức là không sử dụng dịch vụ của IDICO nhưng tại sao lại bị thu phí.

Khong di cau vuot, tai xe van phai dong phi tram BOT An Suong – An Lac?
Vụ việc khiến giao thông qua trạm thu phí này ùn tắc suốt nhiều giờ

Ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho biết, trước tình hình kẹt xe vì một số tài xế dừng xe phản đối, đơn vị đã xả trạm nhưng giao thông qua đây vẫn bị ùn tắc khá lâu đến hơn 14g mới trở lại bình thường.

Ông Ninh cho rằng, theo hợp đồng thu phí giai đoạn 1 nâng cấp 12 km Quốc lộ 1 thì thời hạn thu đến 1/1/2017 đã ngưng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 4 hạng mục thu phí là các cầu vượt trên Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033, theo quy định của Nhà nước.

“Các dự án cầu vượt được đầu tư tính theo nút giao khác mức, các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 có đi hay không đi trên cầu vượt thì cũng phải di chuyển qua nút giao thông đã được đầu tư. Do đó, xe có chạy trên cầu hay ở dưới đều bị thu phí”, ông Ninh giải thích việc không qua cầu vượt vẫn phải đóng phí.

Khong di cau vuot, tai xe van phai dong phi tram BOT An Suong – An Lac?
Để lưu thông qua khu vực này, hàng nghìn người đi xe máy phải chạy lên vỉa hè

Liên quan đến vụ việc, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Gia Thái Bình xác nhận quận có nhận tình trạng một số tài xế dừng đậu quá lâu tại trạm thu phí An Sương – An Lạc gây kẹt xe nghiêm trọng. Trong đó, có khoảng 3 xe chạy qua chạy lại, ngừng lại không chịu đi.

“Quận phối hợp với công ty IDICO vận động, có một số xe đi nhưng có một số xe không chịu, gây ùn tắc giao thông. Do vậy, quận phối hợp với chủ đầu tư đã kéo phương tiện ra ngoài để tránh ùn tắc, và sau đó làm việc với tài xế”, Phó chủ tịch quận Bình Tân nói.

Vị này cũng lý giải, việc tài xế phản đối trạm thu phí An Sương – An Lạc, chính quyền địa phương không can thiệp nhưng vì việc này gây ách tắc nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A – tuyến đường huyết mạch của đất nước nên quận phải can thiệp để giải tỏa ùn tắc, tránh ảnh hưởng đến người khác.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI