Khổ vì khu phố không có trụ sở văn phòng

28/06/2022 - 06:20

PNO - Hơn 10 năm trước, cơ quan chức năng đã tháo dỡ văn phòng ban điều hành khu phố 4, P.Hòa Thạnh (Q.Tân Phú, TPHCM) để xây dựng chung cư. Đến nay, vẫn chưa có văn phòng khu phố mới để người dân đến liên hệ công việc…

Mỏi mòn chờ ... văn phòng khu phố 

Tháng 6/2022, chị Thu Hồng (ngụ P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) đi bổ sung giấy tờ để chuẩn bị làm thủ tục cho con trai vào lớp 1. Do khu phố 4, P.Hòa Thạnh - nơi chị Thu Hồng đang sinh sống - không có văn phòng khu phố (VPKP) nên chị được hướng dẫn đến đình Hòa Thạnh liên hệ. Đến nơi, các cán bộ khu phố không có ở đình nên chị đành phải quay về. Chị phải xin số điện thoại của cán bộ khu phố để liên hệ và chờ hẹn gặp… lần sau.

“Khu phố không có trụ sở nên muốn làm hồ sơ, thủ tục hay hỏi thăm chủ trương, chính sách gì cũng đều vất vả. Chị ruột tôi ở khu phố khác, nộp hồ sơ nhập học cho con chỉ cần lên trụ sở khu phố là xong. Ở đây, người dân không biết trụ sở khu phố nơi nào nên loay hoay rất vất vả”, chị Thu Hồng phản ánh.

Cách đây khoảng mười năm, văn phòng khu phố 4 bị di dời để xây dựng chung cư Topaz, đến nay trụ sở văn phòng khu phố mới vẫn chưa có
Cách đây khoảng 10 năm, văn phòng khu phố 4 bị di dời để xây dựng chung cư Topaz, đến nay trụ sở văn phòng khu phố mới vẫn chưa có

Anh Minh Huân (ngụ khu phố 4, P.Hòa Thạnh) cho hay, ở một số địa phương khác, vào dịp nghỉ hè, đoàn thanh niên hay tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu niên ở khu phố tham gia. Nhờ vậy, hoạt động phong trào ở địa phương rất sôi nổi. Song, do khu phố 4, P.Hòa Thạnh không có trụ sở nên các em thanh thiếu niên bị thiệt thòi, hoạt động hè ở khu phố muốn tổ chức thường xuyên cũng rất khó vì không có địa điểm.

Anh nói: “Qua mùa dịch vừa rồi mới thấy không có trụ sở khu phố là rất thiệt thòi. Ở những nơi khác, họ cần hỏi về chính sách hỗ trợ, tiêm vắc-xin hay cần xác nhận gì cũng phải ra trụ sở khu phố. Còn chúng tôi không có trụ sở khu phố nên cứ loay hoay, hỏi từ tổ dân phố rồi phải tìm số điện thoại bác trưởng khu phố để gọi, có khi phải lên tận UBND phường tìm”.

Theo người dân địa phương, khoảng 10 năm trước, ngay sau khi có chủ trương xây dựng chung cư Topaz, cơ quan chức năng tháo dỡ VPKP 4 nằm ở mặt tiền đường Trịnh Đình Thảo nhường đất xây chung cư. Cứ tưởng ngay sau đó cơ quan chức năng sẽ bố trí đất để xây dựng lại VPKP. Tuy nhiên, thời gian hàng chục năm trôi qua, đất khu phố cũ nay đã thành một khu chung cư sầm uất nhưng VPKP vẫn chưa thấy đâu.

Chị Nguyễn Thị Hà (ngụ P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) thắc mắc: “Lúc đó tôi không biết chính quyền địa phương và chủ đầu tư thỏa thuận thế nào mà lại dời VPKP để nhường đất làm chung cư. Lẽ ra, phải tìm địa điểm xây VPKP mới trước rồi mới phá dỡ trụ sở cũ. Đằng này cứ tháo dỡ, giao đất rồi mãi đến giờ chẳng biết bố trí đất chỗ nào để làm VPKP”.

Một cán bộ nhiều năm làm công tác phong trào ở khu phố 4, P.Hòa Thạnh cho biết, sau khi dời VPKP 4, địa phương có thống nhất sử dụng đình Hòa Thạnh làm điểm sinh hoạt tạm, thay cho VPKP 4. Cứ như thế, mãi cho đến bây giờ, có việc hội họp hay sinh hoạt gì, các cán bộ khu phố đều phải mượn tạm mặt bằng đình Hòa Thạnh. “Đây là địa điểm tâm linh, thỉnh thoảng khu phố mới mượn để họp tạm chứ không duy trì thường xuyên được. Ngoài ra, không có trụ sở khu phố nên khu phố cũng không thể cử người thường xuyên túc trực ở văn phòng để hỗ trợ bà con được”, vị này thông tin thêm. 

Vẫn đang kiến nghị bố trí địa điểm 

Để hiểu thêm về khó khăn của người dân khu phố 4 khi không có VPKP, ngày 17/6, phóng viên đã tìm đến đình Hòa Thạnh - địa điểm làm VPKP 4 tạm hơn mười năm nay. Người quản lý đình Hòa Thạnh nói: “Thỉnh thoảng, khi có hội họp thì cán bộ khu phố mới đến. Giờ muốn tìm cán bộ khu phố phải lên phường hoặc tìm số điện thoại để gọi hẹn trước”. Lúc này, có một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đến để liên hệ công việc nhưng không thấy cán bộ khu phố đâu nên thất thểu ra về.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lương Thụy Thanh Vân, Chủ tịch UBND P.Hòa Thạnh, cho biết, những năm gần đây, Đảng ủy và UBND P.Hòa Thạnh đã nhiều lần có kiến nghị Thường trực UBND Q.Tân Phú về việc xây dựng VPKP 4 nhưng đến nay vẫn đang chờ giải quyết.

“Việc di dời VPKP đã xảy ra nhiều năm trước đây, thuộc nhiệm kỳ cũ nên tôi không nắm được hết thông tin giai đoạn trước đây. Tuy nhiên, ba năm gần đây, khi tôi về công tác tại P.Hòa Thạnh, Đảng ủy và UBND phường rất quan tâm, kiến nghị giải quyết việc bố trí mặt bằng xây dựng VPKP 4”, bà Lương Thụy Thanh Vân nói thêm.

Theo Chủ tịch UBND P.Hòa Thạnh, đến thời điểm này, Thường trực UBND Q.Tân Phú đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn có văn bản kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra về nghĩa vụ, tài chính thuế của chủ đầu tư chung cư Topaz liên quan đến VPKP 4. Ngoài ra, UBND phường cũng đã kiến nghị UBND quận bố trí mặt bằng là nhà đất công trên địa bàn để làm trụ sở khu phố.

“Địa phương chúng tôi có đề xuất hai mặt bằng với địa chỉ cụ thể, nằm trên địa bàn phường nên rất thuận lợi, nhưng hiện vẫn đang chờ ý kiến của cơ quan chức năng. Chúng tôi hướng đến làm sao cho địa điểm này khi làm VPKP sẽ ổn định, lâu dài”, bà Lương Thụy Thanh Vân cho hay.

Liên quan đến chủ trương di dời VPKP 4 từ mười năm trước, bà Lương Thụy Thanh Vân cho biết, do việc này đã xảy ra nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể. “Hiện UBND P.Hòa Thạnh đang tập trung tháo gỡ, giải quyết trên cơ sở các quy định pháp luật. Tới đây, khi Quận ủy Q.Tân Phú có chương trình làm việc tổng thể với phường, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo, kiến nghị liên quan đến VPKP 4 để cơ quan chức năng sớm giải quyết”, bà Lương Thụy Thanh Vân thông tin. 

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức và các sở, ngành về việc trả lời kiến nghị, phản ánh của cử tri sau kỳ họp thứ tư, HĐND TP.HCM khóa X. 
Trong đó, có việc cử tri ở Q.Tân Phú kiến nghị cơ quan chức năng cần bố trí mặt bằng để xây dựng lại VPKP 4, P.Hòa Thạnh do trước đây di dời để xây dựng chung cư Topaz. Về vụ việc này, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Q.Tân Phú phải sớm có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI