Khởi tố bắt giam Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D tỉnh Đồng Nai

20/01/2023 - 12:53

PNO - Công an đã khởi tố bắt giam với Giám đốc Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 60-04D cùng 10 bị can khác về tội “Nhận hối lộ”.

Ngày 20/1, (tức 29 Tết Nguyên đán) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố và bắt tạm giam với Lương Minh Tú (sinh năm 1981, Giám đốc TTĐK 60-04D) cùng 10 bị can khác về tội “Nhận hối lộ”.

Khởi tố bắt giam Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D tỉnh Đồng Nai cùng 9 bị can khác.
Khởi tố bắt giam Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D tỉnh Đồng Nai cùng 10 bị can khác.

Các bị can còn lại gồm: Lê Văn Lộc (sinh năm 1979, đăng kiểm viên), Lê Sơn Tuyền (sinh năm1972, Phó giám đốc thường trực, kiêm đăng kiểm viên), Phạm Phú Giáo (sinh năm 1971, đăng kiểm viên), Phan Hữu Lương (sinh năm 1972, đăng kiểm viên), Lê Khánh Phương (sinh năm1982, phụ trách dây chuyền, kiêm đăng kiểm viên), Trần Đức Duy (sinh năm1981, Phó giám đốc, kiêm đăng kiểm viên), Đào Minh Hiển (sinh năm1985, đăng kiểm viên) và Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1976, phụ trách dây chuyền, kiêm đăng kiểm viên).

Công an xác định quá trình thực hiện quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhiều đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm của TTĐK 60-04D đã nhận tiền hối lộ của một số cá nhân, tổ chức để bỏ qua những lỗi về tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cơ giới để được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

 

Công an khám xétTrung tâm đăng kiểm 60-04D tỉnh Đồng Nai
Công an khám xét Trung tâm đăng kiểm 60-04D tỉnh Đồng Nai

Cụ thể, quá trình tổ chức điều hành, hoạt động của TTĐK 60-04D, Tú đã chỉ đạo, bàn bạc, thỏa thuận với 8 đăng kiểm viên và nhân viên có xe quen dẫn mối đến đăng kiểm tại trung tâm, ngoài số tiền đóng phí đăng kiểm, phí đường bộ theo quy định nộp vào cho kế toán. Đối với các xe đăng kiểm và có các vi phạm về các lỗi tiêu chuẩn kỹ thuật thì bắt buộc các chủ xe phải đưa thêm tiền (để được các đăng kiểm viên khi tiến hành kiểm định sẽ bỏ qua các lỗi vi phạm, duyệt cho đảm bảo an toàn kiểm định).

Bước đầu xác định, từ tháng 1 đến tháng 12/2022, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm của TTĐK 60-04D đã nhận số tiền hối lộ lên đến hàng chục tỷ đồng. Riêng đối tượng Tú thừa nhận đã nhận số tiền hối lộ khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 17/1, Công an TPHCM đến nay, công an đã khởi tố 89 bị can về các tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", “Môi giới hối lộ", "Giả mạo trong công tác". Trong đó có bị can Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam), lãnh đạo, nhân viên phòng kiểm định xe cơ giới; giám đốc, phó giám đốc, nhân viên của các TTĐK và các đối tượng khác có liên quan.

Công an khởi tố bắt giam nhóm bị can là nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chiều 17/1.
Công an khởi tố bắt giam nhóm bị can là nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chiều 17/1.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 8/2021, ông Trần Kỳ Hình (sinh năm 1961, ngụ TP Hà Nội) với vai trò là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trực tiếp hoặc thông qua bị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng Kiểm định phương tiện cơ giới) nhận tiền hối lộ của một số giám đốc TTĐK để ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm dù các trung tâm đăng kiểm này chưa đủ các điều kiện theo quy định.

Trong thời gian đảm nhận chức vụ Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị can Trần Kỳ Hình đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, trực tiếp nhận tiền hối lộ định kỳ hàng tháng, quý của các giám đốc TTĐK nhằm bỏ qua sai phạm của các TTĐK trong việc nhận tiền hối lộ của chủ xe, đối tượng môi giới. Qua đó cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với các phương tiện xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngày 17/1/2023, Công an TPHCM đã khởi tố bị can đối với ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về hành vi nhận hối lộ theo Điều 354 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Viện KSND TPHCM đã phê chuẩn Quyết định này.

Bên cạnh đó, từ kết quả khám xét tại TTĐK 71-02D (tỉnh Bến Tre) phát hiện việc các bị can là Phó Giám đốc và đăng kiểm viên của TTĐK này có sử dụng phần mềm tính năng đọc (lấy) và sữa chữa các thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới (tốc độ, nồng độ khí thải, tốc độ cầm chừng, tốc độ cực đại, hệ số K...) để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe cơ giới.

Ngoài ra, quá trình điều tra, Công an TPHCM xác định Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1992, ngụ tỉnh Quảng Bình, nhân viên TTĐK 73-02D), Trương Duy Đức (sinh năm 1982, ngụ tỉnh Quảng Bình, nhân viên TTĐK 15-05D), Hồ Ngọc Nam (sinh năm 1989, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và Trần Thế Khánh Hổ (sinh năm 1989, ngụ tỉnh Khánh Hòa, nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH Việt Net) đã bàn bạc thống nhất viết phần mềm.

Nhóm này dùng phần mềm để can thiệp trái phép vào cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa thông số kiểm định xe cơ giới rồi mang đem bán cho một số TTĐK (trong đó có TTĐK 71-02D) để sử dụng vào mục đích trái pháp luật trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Công an TPHCM đã khởi tố bị can đối với Hoàng Hữu Thịnh, Trương Duy Đức, Hồ Ngọc Nam, Trần Thế Khánh Hổ về tội “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Viện KSND TPHCM đã phê chuẩn các quyết định này.

Quang Sỹ 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI