Khó xử vì chồng bị cha mẹ vợ coi thường

01/03/2023 - 20:00

PNO - Tương lai khổ sở mà ba mẹ em dự báo, suy cho cùng cũng vì ông bà lo lắng cho em. Mình có thể thay đổi bằng cách góp bản thân vào đó.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng được 2 năm, đã có con đầu lòng, nhưng ba mẹ em vẫn không tin tưởng chồng em. Lý do chính là vì ba mẹ em và ba mẹ chồng em trước đây có thời gian làm chung với nhau, sau vì mâu thuẫn nên không giữ quan hệ nữa, có lúc căng thẳng tới mức tuyên bố không nhìn mặt nhau.

Mẹ em nghĩ chồng em sẽ giống tính ba của anh ấy - không có năng lực làm việc, không giữ chữ tín, không lo được cuộc sống đầy đủ cho vợ con. Thời gian em yêu anh đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, ngăn trở. Em tin có thể cùng chồng xây dựng tương lai, dù cũng có đôi phần lo lắng.

Con em còn nhỏ, em đang ở nhà toàn thời gian, chăm con, lo nhà cửa cơm nước. Em không biết rõ lắm chồng em đang làm gì bên ngoài, thành công hay đang gặp khó khăn gì, mà nếu có biết em cũng không chắc mình giúp được.

Vợ chồng em có một công ty nhỏ, sau đại dịch cũng chưa làm được gì nhiều nên giờ em vẫn đang phải dùng tiền tiết kiệm để trang trải chi phí cuộc sống. Trước sau gì em cũng sẽ phải đi làm lại thì mới ổn định kinh tế gia đình.

Em cân nhắc giữa việc tìm một công việc bên ngoài hoặc giúp chồng quản lý công chuyện nhà, giúp anh gầy dựng cơ nghiệp. Em cũng đã từng bàn chuyện này với chồng. Anh nói nếu em tham gia thì bên nhà em sẽ mãi coi thường năng lực của anh, nếu thất bại thì mọi chuyện sẽ đổ lên đầu anh, mà nếu thành công cũng sẽ cho rằng nhờ có em mới thành công được.

Xin chị cho em lời khuyên.

Khánh Mi (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Khánh Mi thân mến, 

Em là cô gái khá mạnh mẽ và giàu suy nghĩ. Người đàn ông cưới được em, trân trọng suy nghĩ của em và đồng hành với em trong cuộc sống gia đình chắc chắn sẽ có điểm tựa để gặt hái thành công.

Em sẽ giúp được chồng nếu biết đặt sự hỗ trợ của mình vào đúng lúc, để người ta thấy thực sự cần thiết và đáng quý, chứ không phải là muốn kiểm soát, muốn dắt mũi người ta. Lòng tin của em với chồng là nền tảng cơ bản, hãy giữ gìn cẩn thận nền tảng quan trọng ấy.

Em hãy tiếp tục bàn với chồng về chuyện sẽ đi làm lại khi con đủ lớn. Mục tiêu bàn bạc là để em hiểu công việc chồng đang làm và tạo điều kiện để anh ấy chia sẻ với em khi gặp khó khăn.

Mình không nhất thiết phải làm chung hay làm riêng nhưng nếu chồng có đề nghị em giúp đỡ, phụ quản lý công việc, em hãy nhận lời. Mình không coi thường, gạt bỏ hoàn toàn những kinh nghiệm của người lớn mà nên nhìn vào đó để đánh giá tình hình, phòng tránh rủi ro.

Đôi khi, không phải tính cách của cha - con giống nhau, mà do cùng lớn lên trong một gia đình, cùng có chung trải nghiệm, người ta sẽ có chung cách làm, cách nghĩ. Mình biết trước càng nhiều những trải nghiệm, những thất bại ngày trước sẽ càng có thể tránh được, không lặp lại sai lầm.

Nói chuyện với ba mẹ, kể cả ba mẹ em và ba mẹ chồng, sẽ luôn cần thiết và có ích, em ạ. Tương lai khổ sở mà ba mẹ em dự báo, suy cho cùng cũng vì ông bà lo lắng cho em. Mình có thể thay đổi bằng cách góp bản thân vào đó.

Có thể ba mẹ em sẽ đúng nếu chỉ có mỗi chồng em kiến tạo tương lai, nhưng nếu có thêm em, mọi chuyện sẽ khác. Hãy cứ tin yêu và sống mạnh mẽ như chính mình, đến lúc nào đó, em sẽ nhận về trái ngọt. Chúc em hạnh phúc.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI