Khó thực hiện theo đề xuất tăng lương của Tổng Liên đoàn Lao động

05/09/2013 - 23:21

PNO - PNO - Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa đưa ra hai phương án đề xuất tăng lương tối thiểu từ 21 - 36% vào năm 2014, song theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), con số này khó có thể áp dụng vào thực tế.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, khảo sát mới nhất từ gần 2.000 lao động cho thấy, tiền lương trung bình của người lao động (NLĐ) chỉ đạt 3,667 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, có khoảng 5,2% lao động nhận mức lương dưới hai triệu đồng/tháng. Mức lương này chỉ đảm bảo đời sống tối thiểu của NLĐ từ 62-68% theo từng vùng.

Kho thuc hien theo de xuat tang luong cua Tong Lien doan Lao dong

Ảnh chỉ có tính minh họa (nguồn: internet)

Tổng LĐLĐ đề xuất hai phương án tăng lương tối thiểu năm 2014. Theo đó, phương án một đưa ra là điều chỉnh mức lương tăng thêm so với hiện tại từ 400.000-850.000đ/tháng (tăng khoảng 24-36%). Với phương án hai, mức lương điều chỉnh từ 350.000-750.000đ/tháng (tăng từ 21-32%). Cụ thể, mức lương tối thiểu năm 2014 vùng I tăng lên 3,1 triệu đồng, vùng II tăng lên 2,65 triệu đồng, vùng III tăng lên 2,3 triệu đồng, vùng IV tăng lên hai triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ ngày 5/9, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH thừa nhận, qua các khảo sát gần đây, mức lương tối thiểu của NLĐ trong nước còn thấp, chưa đảm bảo được nhu cầu cuộc sống. Mức lương do phía Tổng LĐLĐ đề xuất dựa trên tiêu chí bảo vệ quyền lợi NLĐ, mong muốn NLĐ có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lương tối thiểu hàng năm, theo ông Huân, cần phải cân đối rất nhiều yếu tố, đặc biệt là điều kiện kinh tế ở từng thời điểm và quyền lợi của các bên liên quan.

Thứ trưởng Huân cũng cho biết, ngoài đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội đồng Tiền lương sẽ nhận các đề xuất khác từ các tiểu ban kỹ thuật và tiến hành họp ba bên (bao gồm đại diện cho phía NLĐ là Tổng LĐLĐ, đại diện khối doanh nghiệp là Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và đại diện Bộ LĐ-TB-XH) để đưa ra một phương án hợp lý nhất. Dự kiến, phương án cuối cùng này sẽ được Hội đồng thống nhất vào đầu tháng 10 để trình Chính phủ. Hiện, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã đưa ra phương án điều chỉnh lương tối thiểu năm 2014 và đang chờ tổng hợp ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan trong tháng Chín này.

Tuy không tiết lộ con số cụ thể song ông Huân khẳng định, mức tăng lương cơ bản sẽ thấp hơn nhiều so với đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Lý giải điều này, ông Huân cho rằng, với bối cảnh kinh tế của Việt Nam hiện nay, việc điều chỉnh lương tối thiểu lên mức quá cao sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc chi trả lương cho NLĐ, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Không chỉ khó đạt mức tăng lương tối thiểu ở mức cao trong năm 2014, nhiều khả năng, lộ trình tăng lương tối thiểu đã được Chính phủ thông qua cũng sẽ phải giãn ra mới có thể đáp ứng được nhu cầu sống của NLĐ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI