Khó thở, mệt mỏi, bệnh nhân bất ngờ thủng tim

14/01/2020 - 18:59

PNO - Trong 20 ngày cuối năm 2019, ông S. thường xuyên thấy khó thở, mệt mỏi. Khi vừa đến cửa phòng cấp cứu, ông đột ngột ngừng tuần hoàn.

Ngày 14/1, bác sĩ Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Bệnh viện 108, Hà Nội) cho biết vừa cứu sống một ca bệnh bị tổn thương vô cùng nặng: Nhồi máu cơ tim gây thủng thất trái, đứt cột cơ gây hở nặng van hai lá, sốc tim, phù phổi cấp, suy thận cấp.

Đó là trường hợp của ông Đ.T.S. (67 tuổi, ở Hà Nam). Ông vốn khoẻ mạnh, hàng ngày vẫn làm ruộng. Tuy nhiên, trong 20 ngày cuối năm 2019, ông S. thường xuyên thấy khó thở, mệt mỏi. Đến ngày 31/12, ông đột ngột đau ngực dữ dội, khó thở nặng, tụt huyếp áp và được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu.

Để cứu sống bệnh nhân, kíp gây mê hồi sức lập tức thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn
Để cứu sống bệnh nhân, kíp gây mê hồi sức lập tức thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn

Nhận thấy đây là ca khó, bệnh nhân diễn tiến xấu nhanh, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã trao đổi chuyên môn với các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện 108, chỉ định phải chuyển tuyến để can thiệp kịp thời.

Tại bệnh viện tuyến dưới, bệnh nhân đã được dùng các thuốc trợ tim vận mạch liều cao nhưng huyết áp và oxy máu vẫn thấp.

Nhận định ông S. có tình trạng cấp cứu khẩn cấp, ngay khi bệnh nhân bắt đầu được chuyển lên từ tuyến dưới, Bệnh viện 108 đã huy động gần 30 bác sĩ và điều dưỡng của kíp phẫu thuật tim cùng các bác sĩ khoa Cấp cứu ứng trực sẵn.

Bệnh nhân vừa đến, lập tức được chuyển lên phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu. Nhưng vừa đến cửa phòng mổ, ông S. đột ngột ngừng tim, tính mạng chỉ còn tính bằng giây. Các bác sĩ khoa Gây mê Hồi sức cho biết, tỉ lệ tử vong trong những tình huống như trên lên đến trên 95%.

Sau khi vá tim và thay van hai lá, bệnh nhân hồi phục rất tốt
Sau khi vá tim và thay van hai lá, bệnh nhân hồi phục rất tốt

Để cứu sống bệnh nhân, kíp gây mê hồi sức lập tức thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn, đồng thời các phẫu thuật viên tiến hành thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể qua đường động – tĩnh mạch đùi. Toàn bộ tim và phổi của bệnh nhân ngừng hoạt động và được thay thế bằng máy tuần hoàn ngoài cơ thể (Cardiopulmonary bypass).

Khi mở ngực và buồng tim bệnh nhân, các phẫu thuật viên thấy rất nhiều máu trong khoang màng tim, tổn thương thủng thất trái do nhồi máu cơ tim, đứt cột cơ trước van hai lá gây hở nặng van hai lá. Việc vá lỗ thủng thất trái và thay van hai lá sinh học diễn ra vô cùng khẩn trương. Sau khi khắc phục, sửa chữa các tổn thương, tim của bệnh nhân đã đập lại, huyết động dần ổn định.

Sau 5 giờ đồng hồ chiến đấu với tử thần, bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực và tỉnh lại sau 2 tiếng.

Một ngày sau, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, huyết động hoàn toàn ổn định sau 2 ngày. Hiện tại, bệnh nhân S. đang hồi phục tốt và sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI