Khổ như... thai phụ mùa COVID-19

30/10/2020 - 06:05

PNO - Hiện đang có dịch sốt siêu vi, bên cạnh đó thời tiết giao mùa nên trời trở lạnh, thai phụ đề kháng yếu rất dễ nhiễm bệnh về đường hô hấp.

Thời điểm giao mùa, số thai phụ bị các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp gia tăng. Khi đến khám tại cơ sở y tế, thai phụ nào bị sốt, ho sẽ được yêu cầu lấy mẫu sàng lọc xét nghiệm COVID-19, khiến họ càng thêm lo lắng… 

Không chuẩn bị tâm lý cách ly, vợ chồng đánh nhau

Bác sĩ Phạm Thị Hải Châu tư vấn tâm lý cho các thai phụ để có một thai kỳ an toàn
Bác sĩ Phạm Thị Hải Châu tư vấn tâm lý cho các thai phụ để có một thai kỳ an toàn

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Hùng Vương (TP.HCM) vừa bị một phen toát mồ hôi với cặp vợ chồng trẻ khám sàng lọc COVID-19. Người vợ là Đ.T.B., sinh năm 2000, làm nghề bán vé số, mang thai lần thứ hai được 34 tuần. 

Khoảng 22g, chị B. được chồng đưa tới BV Hùng Vương cấp cứu trong tình trạng sốt và biểu hiện viêm đường hô hấp. Theo đúng quy trình của BV, vợ chồng chị B. được cho lên phòng cách ly và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Hai vợ chồng không hề chuẩn bị tâm lý sẽ phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Người chồng đơn giản nghĩ vợ mình uống nước đá nhiều dẫn tới viêm họng và sốt, tới BV khám lấy thuốc rồi về. Nay được yêu cầu đóng tạm ứng để nhập viện và không chỉ riêng vợ đang mang thai mà cả mình cũng phải tạm thời cách ly trong phòng, người chồng quay ra trách móc vợ. 

Đỉnh điểm của sự việc là người chồng lao vào đánh vợ mình. Nhân viên y tế đã phải can ngăn, tìm cách giải quyết về chi phí nhập viện cho vợ chồng chị B. Rất may sáng hôm sau, kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính nên vợ chồng chị B. đã được xuất viện.

Bác sĩ Phạm Thị Hải Châu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Hùng Vương, cho biết: "hiện nay thai phụ tới khám chỉ cần có biểu hiện ho, sốt không cần yếu tố dịch tễ vẫn được yêu cầu lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Khi phát hiện ca bệnh có triệu chứng bất thường, không chỉ thai phụ mà cả người nhà đi cùng cũng được mời lên phòng cách ly tại BV theo lối đi riêng và ở yên đó ít nhất sáu tiếng để chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 (PCR)". 

Theo bác sĩ Hải Châu, hiện nay đang có dịch sốt siêu vi, bên cạnh đó thời tiết giao mùa, chịu ảnh hưởng của các đợt bão nên trời trở lạnh, thai phụ đề kháng yếu rất dễ nhiễm bệnh về đường hô hấp. Trong khoảng một tuần nay, mỗi ngày BV Hùng Vương ghi nhận từ 5-7 thai phụ có triệu chứng bất thường về hô hấp.

Từ đầu mùa dịch tới nay đã có 30 thai phụ với biểu hiện sốt, ho, nghẹt mũi được chỉ định làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Đa số thai phụ và người thân đều bất ngờ khi được yêu cầu cách ly để lấy mẫu sàng lọc. Trong số đó, có các trường hợp không có bảo hiểm y tế, khi nhập viện lấy mẫu xét nghiệm, chi phí phòng cách ly, thức ăn, bệnh nhân phải chi trả nên họ thường không hợp tác. Nhiều cặp vợ chồng nằng nặc đòi về, không muốn làm xét nghiệm. 

70% thai phụ trong trạng thái căng thẳng

COVID-19 gây ảnh hưởng tâm lý cho các thai phụ không chỉ ở sự bất tiện khi đi khám cảm sốt. Tại khu vực khám thai của BV Hùng Vương có thể thấy rất rõ sự rối loạn tâm lý của các thai phụ. Theo khảo sát của các bác sĩ, 70% thai phụ luôn trong trạng thái căng thẳng, sợ bị lây COVID-19. 

Tại Khoa Khám A, các thai phụ chủ động giữ khoảng cách với người xung quanh, trên 95% đeo khẩu trang. Một phụ nữ chừng 30 tuổi, dáng vẻ nặng nề, ôm bụng bầu to đi tới cửa phòng khám thai cùng chồng. Chưa tới lượt nên chị nhìn quanh và chọn cho mình chỗ ngồi vắng vẻ nhất, xa nhất dù ngay cửa phòng khám vẫn còn chỗ trống.

Người chồng chia sẻ, trước mỗi lần tới BV khám thai định kỳ là vợ anh hồi hộp cả đêm không ngủ bởi những mối lo: sợ người đông quá lỡ lây COVID-19 cho em bé, sợ nhân viên y tế mang mầm bệnh lây cho mình... “Vợ tôi còn sợ tôi mang dịch bệnh về lây cho mẹ con cô ấy. Hễ tôi có công việc phải ra ngoài là cô ấy lại cằn nhằn, rất áp lực và mệt mỏi. Chả lẽ cứ đóng cửa trong nhà không làm ăn, giao tiếp với ai”, người chồng nói.

Bác sĩ Hải Châu nhận định, lo lắng khi mang thai trong mùa dịch là tâm lý chung của tất cả thai phụ. Tuy nhiên, khi thai phụ đến khám, bác sĩ đều tư vấn, trấn an để họ có kiến thức phòng tránh và vượt qua một thai kỳ an toàn. Đề phòng COVID-19 là rất tốt nhưng nếu lo lắng thái quá sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và em bé, gây áp lực cho người thân, gây mâu thuẫn trong các mối quan hệ. Có nhiều nghiên cứu cho thấy stress ở phụ nữ mang thai có nguy cơ dẫn đến sinh non, dọa sẩy thai. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI