Khó ngăn đà tăng giá thực phẩm cuối năm

11/12/2025 - 06:28

PNO - Giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng, nguồn cung biến động do thời tiết xấu là những nguyên nhân khiến giá cả hàng hóa cuối năm ở TPHCM khó ổn định.

Ông Huỳnh Văn Chơi - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Việt Hưng (chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp ở TPHCM) - cho biết, các nhà cung cấp rau củ, thực phẩm cho Việt Hưng đã thông báo tăng giá khoảng 20% kể từ tháng 1/2026.

Các nhà cung cấp nêu lý do, mức tăng khoảng 8% là do các hộ nông dân phải chuẩn hóa việc trồng trọt, bảo quản, vận chuyển, xuất hóa đơn đầy đủ nên phải tăng giá, 12% còn lại là do các vùng cung ứng rau củ bị thiên tai, thời tiết bất lợi làm giảm sản lượng, kéo theo chi phí thu mua và vận chuyển tăng mạnh. Ông Huỳnh Văn Chơi cho biết: “Nhà cung cấp nói rất rõ, nếu không tăng giá thì họ lỗ ngay từ khâu thu mua. Chúng tôi đành phải chấp nhận đơn giá mới và tăng giá suất ăn”.

Người dân mua rau trong một siêu thị ở TPHCM
Người dân mua rau trong một siêu thị ở TPHCM

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), thiên tai trong quý IV/2025 khiến một số tuyến giao thông bị chia cắt, làm đứt gãy cục bộ chuỗi cung ứng, khiến nhiều vùng trồng, vùng chăn nuôi bị ngập sâu, giảm mạnh sản lượng, làm tăng giá nông sản, tăng chi phí thu mua, vận chuyển.

Theo thông tin từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 tăng 0,45%, đưa mức tăng giá bình quân 11 tháng lên 3,29% và mức lạm phát cơ bản 11 tháng qua lên 3,21%.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng - kể, trong cuộc gặp mới đây, Giám đốc Công ty Happy Agrico chuyên cung cấp rau củ cho thị trường TPHCM nói với ông rằng, sau vài đợt nước dâng bất thường, các vùng trồng hành ở Đơn Dương, trồng cà chua ở Đức Trọng (Lâm Đồng) bị ngập lút ngọn khiến giá hành nhảy từ 20.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg, bắp cải từ 3.000 đồng/kg lên 8.000 đồng/kg, khiến cả người trồng lẫn các đơn vị cung cấp rau đều lỗ nặng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều công ty và hợp tác xã ở TPHCM phải điều chỉnh chiến lược để ổn định đầu ra và đáp ứng nhu cầu thực phẩm mùa tết. Ông Mai Văn Khánh - Giám đốc Hợp tác xã Rau sạch GAP (Rasafood) - cho biết, hợp tác xã đã chủ động tăng diện tích canh tác thêm 1ha, lên 3ha nhằm tăng sản lượng lên khoảng 4 tấn/ngày. Rasafood đã chủ động nhập giống và vật tư nông nghiệp theo kế hoạch dài hạn, đồng thời cải thiện phương pháp canh tác để tiết kiệm chi phí và giảm phụ thuộc vào biến động của thị trường, ưu tiên gieo trồng các loài rau ngắn ngày được thị trường tiêu thụ mạnh như rau muống, mùng tơi, cải ngọt, cải bẹ xanh.

Ông Phan Văn Dũng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) - cho biết, để đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường dịp tết Bính Ngọ 2026, công ty đã dành ngân sách 850 tỉ đồng để dự trữ 850 tấn thực phẩm tươi sống và 3.500 tấn thực phẩm chế biến, tăng 8% so với năm ngoái. “Chúng tôi đã rà soát, cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết và làm việc với cổ đông để họ đồng thuận với chiến lược bình ổn giá” - ông nói.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, thị trường đang chịu sức ép tăng giá do nguồn cung thiếu hụt. Sở sẽ tăng cường vai trò của chương trình bình ổn thị trường, nhất là trong dịp tết Bính Ngọ. Cụ thể, lượng hàng được 72 doanh nghiệp trong chương trình đăng ký chuẩn bị chiếm từ 23 - 31% thị phần chung và riêng trong tháng tết chiếm 25 - 43% tùy nhóm mặt hàng. Với quy mô nguồn cung như vậy, hàng bình ổn thị trường đủ sức chi phối và điều tiết giá cả thị trường, giúp giữ ổn định giá bán, ngăn chặn tình trạng sốt hàng.

Đưa hàng đến khu công nghiệp, khu dân cư để bán

Hiện tại và sắp tới, chúng tôi phối hợp Liên đoàn Lao động TPHCM triển khai các điểm lưu động bán hàng với giá bình ổn, hình thức rất linh hoạt. Hàng hóa thiết yếu được đưa trực tiếp vào khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư đông người lao động, giúp người dân ở xa trung tâm thành phố dễ dàng tiếp cận hàng hóa với mức giá ưu đãi.

Chúng tôi cũng mở thêm kênh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử để người lao động có thể mua sắm thuận tiện hơn, tiếp cận các chương trình giảm giá, tặng quà hay combo sản phẩm thiết yếu phù hợp túi tiền. Sở Công Thương tổ chức bán hàng lưu động theo 3 hình thức: các địa phương gửi nhu cầu, sở điều phối doanh nghiệp bình ổn thị trường thực hiện; doanh nghiệp tự triển khai như một hoạt động an sinh xã hội cho công nhân; doanh nghiệp phối hợp Liên đoàn Lao động TPHCM mở điểm bán phục vụ đoàn viên.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI