Kho hàng của Bách Hoá Xanh bất ngờ bị kiểm tra trong đêm

16/01/2021 - 07:41

PNO - Việc kiểm tra đột xuất được Ban ATTP TPHCM tiến hành nhằm đảm bảo chất lượng nguồn cung thực phẩm trước khi đưa vào hệ thống phân phối.

 

Khuya 15/1, đoàn công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã thị sát kho phân phối của Bách Hoá Xanh. Đây là hoạt động chính của những ngày còn lại trước Tết, theo đó doàn sẽ tập trung tăng cường kiểm tra k. TPHCM hiện có 236 siêu thị, 239 chợ trong đó có 3 chợ đầu mối, 2375 cửa hàng tiện lợi, riêng Bách Hoá Xanh đã chiếm 814 cửa hàng.
Khuya 15/1, đoàn công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã thị sát kho phân phối của Bách Hoá Xanh. Khâu phân phối hàng hóa, thực phẩm sẽ là hoạt động kiểm tra chính của đoàn những ngày còn lại trước Tết. TPHCM hiện có 236 siêu thị, 239 chợ trong đó có 3 chợ đầu mối, 2375 cửa hàng tiện lợi, riêng Bách Hoá Xanh đã chiếm 814 cửa hàng.
iểm đầu tiên trong đợt khảo sát là kho hàng trung tâm của Bách Hoá Xanh đường Trần Đại Nghĩa, xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TPHCM, tại đây Ban ATTP có buổi làm việc với đại diện, quản lý kho về công tác hàng nhập kho, lấy mẫu kiểm tra, quy trình xét nghiệm, phân phối - vận chuyển hàng hoá đến với các cửa hàng trong hệ thống chuỗi này.
Tại kho hàng trung tâm của Bách Hoá Xanh trên đường Trần Đại Nghĩa, xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, Ban ATTP rà soát công tác nhập kho hàng hóa, lấy mẫu kiểm tra, quy trình xét nghiệm, phân phối - vận chuyển hàng hoá đến với các cửa hàng trong chuỗi hệ thống này. 
Trong quá trình kiểm tra kho lanh, Ban ATTP đã tiến hành lấy mẫu thịt heo test nhanh
Ban ATTP đã lấy 4 mẫu thịt ngẫu nhiên trong kho lạnh của doanh nghiệp để kiểm tra nhanh xem có tồn dư kháng sinh hay không.
Tuy nhiên, kết quả kiểm tra tại chỗ cả 4 mẫu thịt đều âm tính.
Kết quả test nhanh tại chỗ, cả 4 mẫu thịt đều cho âm tính.
Công nhân đang trong quá trình phân phối hàng đến các hệ thống cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Không để việc kiểm tra ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Mọi hoạt động tại kho hàng vẫn diễn ra bình thường. Trong ảnh, công nhân đang trong quá trình phân phối hàng đến các hệ thống cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trường Ban ATTP TPHCM, kế hoạch thanh kiểm tra đối với thực phẩm Tết 2021, Ban đã lập 20 đoàn kiểm tra liên tục trong vòng 2 tháng trước Tết, tập trung chủ yếu vào các DN sản xuất, các khu vực kho trữ hàng hoá, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, các cửa hàng bách hoá,... trên toàn địa bàn 24 quận, huyện của thành phố.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, trong kế hoạch thanh kiểm tra đối với thực phẩm Tết 2021, Ban đã lập 20 đoàn kiểm tra liên tục trong vòng 2 tháng trước Tết. Việc kiểm tra tập trung chủ yếu vào các DN, đơn vị sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm... trên toàn địa bàn 24 quận, huyện của thành phố. 
Trong 2 tháng qua chúng tôi đã tiến hành thanh tra, kiểm tra. Trong đó có 10% có các vi phạm ghi nhận. Chúng tôi đã tiến hành xử phạt hành chính, gần đây nhất cách đây 2 ngày, chúng tôi phát hiện kho lạnh tại Q. Bình Tân với gần 6 tấn thực phẩm, sản phẩm động vật không có nguồn gốc, có dấu hiệu kém chất lượng, dự định xử phát 90 triệu đồng. Tuy nhiên, phải qua Tết mới có thể thống kê hêt lại sống lượng, bà Lan cho hay.
"Trong 2 tháng qua chúng tôi đã tiến hành thanh tra, kiểm tra. Trong đó có 10% có các vi phạm ghi nhận. Chúng tôi đã tiến hành xử phạt hành chính. Gần nhất, cách đây 2 ngày, chúng tôi phát hiện kho lạnh tại Q. Bình Tân với gần 6 tấn thực phẩm, sản phẩm động vật không có nguồn gốc, có dấu hiệu kém chất lượng, dự định xử phạt 90 triệu đồng. Tuy nhiên, phải qua Tết mới có thể thống kê hết lại số lượng", bà Lan cho hay.
Rau, củ, quả hàng tươi sống được phân loạt tại kho.
Rau, củ, quả hàng tươi sống được phân loại tại kho.
Vi sinh một tháng tốn 100-150 triệu tháng (bắt đầu vận hành từ tháng 5 năm nay).
Đại diện kho lạnh Bách Hoá Xanh cho hay, nhóm hàng thực phẩm tươi sống đều nhập từ những nhà cung cấp có uy tín. Các loại nông sản thường được thu mua từ các HTX, thậm chí bao tiêu của nông dân để đạt tiêu chuẩn. Mọi thực phẩm đầu vào đều được 'test nhanh" vi sinh trước khi đưa lên kệ. Từ tháng 5/2021, doanh nghiệp dự định mỗi tháng chi 100 - 150 triệu đồng/tháng cho công tác kiểm tra nhanh vi sinh và gần 70 - 100 triệu/tháng đối với việc kiểm tra hàn the, phoóc môn... 
Sau khi làm việc tại kho trung tâm của Bách Hoá Xanh, Ban ATTP tiếp tục tiến hành làm việc, kiểm tra Tại chợ đầu mối Bình Điền khuya ngày 15/1 rạng sáng 16/1 Ban ATTP c
Sau khi làm việc tại kho trung tâm của Bách Hoá Xanh, Ban ATTP tiếp tục kế hoạch thanh kiểm tra. Tại chợ đầu mối Bình Điền, đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh, nghe báo cáo về tình hình kinh doanh, cũng như công tác chuẩn bị về vấn đề vệ sinh ATTP vào dịp Tết. 
Ban ATTP tiến hành lấy mẫu cá thác lác kiểm tra nhanh hàn the tại chợ đầu mối Bình Điền.
Ban ATTP tiến hành lấy mẫu cá thác lác kiểm tra nhanh hàn the tại chợ đầu mối Bình Điền.
Theo đó, kết quả cho âm tính với mẫu được lấy xét nghiệm, kiểm tra nhanh tại chỗ.
Kết quả cũng cho âm tính với mẫu được lấy xét nghiệm, kiểm tra nhanh tại chỗ.
Theo đó, từ đây đến Tết chưa đến một tháng Ban sẽ tập trung vào khâu phân phối, chủ yếu phân phối các thực phẩm tươi sống, hàng hoá đến cửa hàng và đến tay người dân, và khẩu kiểm tra này sẽ được duy trì xuyên suốt cho đến khi qua Tết. Đồng thời, chúng tôi cũng có các hướng khác cho việc bảo đảm ATTP cho Tết là tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm thông qua kiểm tra giám sát các lễ hội, sự kiện. Cuối cùng là tuyên truyền cho người dân làm sao để ăn Tết một cách an toàn.
Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết: "Từ đây đến Tết chưa đến một tháng, Ban sẽ tập trung vào khâu phân phối, chủ yếu phân phối các thực phẩm tươi sống, hàng hoá đến cửa hàng và đến tay người dân, và khâu kiểm tra này sẽ được duy trì xuyên suốt đến qua Tết. Đồng thời, chúng tôi cũng có các hướng khác cho việc bảo đảm ATTP cho Tết là tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm thông qua kiểm tra giám sát các lễ hội, sự kiện. Cuối cùng là tuyên truyền cho người dân làm sao để ăn Tết một cách an toàn".
Tại một sạp thịt heo bên trong chợ đầu mối Bình Điền.
Tại một sạp thịt heo bên trong chợ đầu mối Bình Điền.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI