Khiếu kiện kéo dài vì tranh chấp, xây dựng trái phép

30/06/2013 - 17:27

PNO - PNO - Bà Nguyễn Thị Kim Bích (ngụ 124 Trần Hưng Đạo, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi), phản ánh: Ngày 24/5/2011, ông Tạ Công Aí - Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ đồng ý ký đơn cho bà Võ Thị Hoàng Oanh mở cửa thoát hiểm ngay trên...

Bức xúc trước việc làm sai trái trên, tháng 6/2011 bà Bích đã gửi đơn đến UBND phường Chánh Lộ yêu cầu làm rõ mọi việc. Ngày 24/5/2011 UBND phường Chánh Lộ đã ban hành Thông báo số 31/TB-UBND với nội dung “…tạm dừng việc sửa chữa mở cửa bên hông nhà làm lối thoát hiểm của bà Võ Thị Hoàng Oanh để mời các bên liên quan đến giải quyết tranh chấp”. Thế nhưng, thay vì giải quyết ngay, thì cơ quan chức năng lại để việc khiếu kiện kéo dài.

Khieu kien keo dai vi tranh chap, xay dung trai phep

Hành lang dẫn vào phòng khách nhà bà Bích, sao gọi là hẻm?

Đất của bà Bích được cấp giấy ứng nhận quyền sử dụng đất số AH 472264 ngày 5/3/2007, với diện tích sử dụng riêng 64,9m2. Đất này nguyên là của vợ chồng ông Nguyễn Lãnh, có diện tích 133m2, được sử sụng trước 1975, không có tranh chấp. Ngày 13/11/1993, ông Lãnh bán bớt căn phòng phía trước cho vợ chồng ông Nguyễn Hữu Thịnh, diện tích 3,9m x 12,5 m (đoạn từ mặt tiền trở vào đến điểm giữa phần phòng cầu thang ). Riêng hành lang dẫn vào phòng khách, phòng ngủ của gia đình mình, ông Lãnh không bán cho vợ chồng ông Thịnh mà chỉ ghi: “Đoạn hẻm dùng đi chung”, với hàm ý mối quan hệ láng giềng qua lại của hai gia đình, có xác nhận của ông Thịnh.

Ngày 8/6/1998, ông Thịnh bán ngôi nhà cho vợ chồng ông Trương Minh Long và bà Trần Thị Bạch Tuyết. Trong quá trình sử dụng, gia đình ông Long đã xây dựng thêm tầng 2 và ban công lấn qua phần không gian thuộc phần đất hành lang của gia đình ông Lãnh 0,87 x 12,5 m. Đến năm 2009, gia đình ông Trương Minh Long bán ngôi nhà cho bà Võ Thị Hoàng Oanh. Sau đó bà Oanh đã tự ý xây dựng thêm tầng 3 mà không có giấy phép xây dựng; xây vượt độ cao cho phép, lại lấn qua phần không gian hành lang của gia đình bà Bích khoảng 0,87m x 12,5m. Tuy nhiên UBND phường Chánh Lộ không hề hay biết việc này. Tại biên bản do UBND P. Chánh Lộ lập ngày 5/12/2012, bà Oanh cho biết việc xây dựng do chồng bà làm nên bà không biết; trên tầng 3 có 1 phòng rộng hơn 15 m3 được xây, lợp tôn kẽm để giữ thành bê tông.

Do mâu thuẫn, chiều ngày 17/1/2013, bà Oanh đập phá cửa kính, đóng lối đi hành lang vào nhà bà Bích. Vụ việc cũng không được chính quyền giải quyết triệt để, dù bà Oanh khiếu kiện. Bà Bích đã gửi 51 lá đơn đến các cơ quan công quyền, báo đài trung ương và địa phương kêu cứu.

Sự việc thực ra không đến nỗi phức tạp, nếu chính quyền căn cứ vào hiện trạng đất nhà bà Bích, xém xét việc xây dựng lấn chiếm trái phép của bà Oanh và phân xử nghiêm túc. Thế nhưng, sau thông báo số 31/TB-UBND, thì ngày 24/11/2011, ông Vương Quang Khánh - Phó chủ tịch UBND phường Chánh Lộ tiếp tục ký văn bản số 111/UBND, trong đó có đoạn ghi “…UBND phường đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai. Trong quá trình xem xét, thẩm tra nguồn gốc đất sử dụng của bà Nguyễn Thị Kim Bích và bà Võ Thị Hoàng Oanh đã có đầy đủ hồ sơ xác định đoạn đường hẻm 124 Trần Hưng Đạo đi vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Bích là đoạn đường hẻm dùng đi chung của 2 hộ. UBND phường đã tiến hành mời bà Nguyễn Thị Kim Bích làm việc và rút đơn kiến nghị đối với bà Võ Thị Hoàng Oanh về tranh chấp đường đi chung. Căn cứ vào nội dung xác minh và giải quyết trên, nay UBND phường Chánh Lộ trả lời và giải quyết đơn khiếu nại của bà Võ Thị Hoàng Oanh như sau: Bà Võ Thị Hoàng Oanh được phép sử dụng hẻm 124 Trần Hưng Đạo làm lối đi chung theo quy định của pháp luật. Bà Oanh nếu tiếp tục có nhu cầu sữa chữa nhỏ thì đề nghị bà đến UBND phường (qua tổ Quản lý trật tự đô thị) để được hướng dẫn làm lại thủ tục theo qui định…”.

Khieu kien keo dai vi tranh chap, xay dung trai phep

Bà Bích và tấm kính bị bà Oanh đập bể

UBND phường Chánh Lộ đã bộc lộ rõ việc không nắm kỹ các văn bản qui định của nhà nước trong việc cấp phép xây dựng. Quyết định số 42/2005/QĐ-BXD ngày 29/11/2005 của Bộ Xây dựng quy định tại điểm 6.5.3.2 như sau: “không được phép mở tất cả các loại cửa nếu tường nhà xây sát với ranh giới lô đất hoặc ranh giới nền nhà thuộc quyền sử dụng của người khác. Chỉ được phép mở cửa nếu tường xây cách ranh giới nền nhà 2,0 m trở lên.”. UBND phường cho rằng đoạn hành lang trên là “…đoạn hẻm 124 Trần Hưng Đạo…”. Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 tại điều 3, mục 5 quy định: “Ngách (hẻm) là lối đi lại hẹp từ ngõ (kiệt) vào sâu trong các cụm dân cư đô thị ” đằng này “…đoạn hẻm…” thực tế là hành lang đi vào phòng khách, phòng ngủ của gia đình bà Bích thì làm sao gọi là “đoạn hẻm dùng đi chung của 2 hộ” ? UBND phường lại cho rằng đường đi chung này là của nhà nước thì lại càng mâu thuẫn và dẫn đến sai lầm nghiêm trọng, bởi lẽ ông Lãnh (cha chồng của bà Bích) chưa bao giờ hiến đất hành lang của nhà mình cho nhà nước và nhà nước cũng chưa bao giờ có quyết định nào thu hồi phần diện tích hành lang 0,87m x 12,5 m đi vào phòng khách, phòng ngủ của gia đình bà Bích.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao bà Oanh xây dựng tầng 3 trái phép, đập phá cánh cửa hành lang nhà bà Bích thì chính quyền chỉ mới xem xét, không yêu cầu tháo dỡ, cũng chẳng có biện pháp xử lý hành chính; còn bà Bích làm cửa hành lang trên phần diện tích đất của mình (133m2 trừ phần đã bán nhà cho ông Thịnh và bây giờ là phần nhà của bà Oanh) thì tại biên bản hoà giải ngày 1/2/2013 và biên bản ngày 25/4/2013 Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường lại cho rằng bà Bích vi phạm, buộc bà Bích phải tháo dỡ cánh cửa đó?

Được biết, UBND TP Quảng Ngãi đã chỉ đạo UBND phường Chánh Lộ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này theo quan điểm: việc bà Oanh xây dựng tầng 3 trái phép, không xin phép phải xử lý nghiêm khắc, xử phạt hành chính - phạt bằng tiền và buộc phải tháo dỡ. Việc bà Oanh có hành vi đập phá tài sản của bà Bích, đương nhiên bà Oanh phải bồi thường và bị xử lý theo pháp luật quy định; nếu phần diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho gia đình bà Bích vào ngày 5/3/2007 là sai thì UBND thành phố, UBND phường và các cơ quan liên quan xem xét điều chỉnh lại đúng theo quy định của pháp luật. Lý giải trong quá trình xử lý vụ việc của bà Bích và bà Oanh cán bộ phường có sự “ thiên vị ” hay không? Trong 2 biên bản ngày 1/2/2013 và 25/4/2013 có ghi: “Yêu cầu chị Bích tháo dỡ cánh cửa theo quy định” mà không có yêu cầu bà Oanh tháo dỡ tầng 3 xây dựng trái phép. Trả lời báo chí, ông Vương Quang Khánh - Phó chủ tịch UBND phường Chánh Lộ cho rằng: Chính quyền muốn giải quyết chuyện bà Bích trước, xử lý việc bà Oanh vi phạm xây dựng tầng 3 trái phép sau, chứ không có thiên vị ai cả; việc bà Oanh đập phá cửa nhà bà Bích là có thật, chính quyền mời bà Oanh yêu cầu khắc phục, bồi hoàn cho bà Bích, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả!?

Đang có dư luận tại địa phương về việc chính quyền không xử lí vụ việc dứt điểm, để đùn đẩy kéo dài nhiều năm khiến bà Bích khiếu kiện liên tục, phải chăng có sự thiên vị trong xử lý?. Cách tốt nhất để xóa sự nghi ngờ, chấm dứt sự khiếu kiện kéo dài, chính quyền phải giải quyết vụ việc minh bạch, nhanh chóng, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI