Khi người bán hoa vội vã gắn hoa vào súng

20/04/2015 - 13:49

PNO - PN - Cắm cành hoa vô bình để bán cho khách hàng thì dễ, chứ gắn cành hoa ấy vào không gian khác thì người làm cần phải có “phông nền” nhất định.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khi nguoi ban hoa voi va gan hoa vao sung

Triển lãm Hoa nơi chiến trường bị phản đối

Lâu nay, cứ nhắc đến cụm từ “cư dân mạng” là người ta thường nghĩ ngay rằng đó là một cộng đồng ồn ào, lộn xộn, tranh cãi bất phân thắng bại. Nhưng qua vụ việc một cửa hàng hoa ở trung tâm TP.HCM trưng bày những bức ảnh lấy chủ đề Hoa nơi chiến trường hết sức phản cảm, mới thấy cư dân mạng, cộng đồng mạng không phải lúc nào cũng là những đám đông thùng rỗng kêu to.

Cộng đồng ấy đã thể hiện sự phẫn nộ một cách đồng thanh trước triển lãm ảnh kỳ dị khi người ta thay thế ảnh họng súng bằng ảnh những cành hoa để bảo rằng “truyền đi thông điệp về một thế giới hòa bình”. “Không nhận ra một thứ giá trị nào ở đây”, “Chẳng thấy thông điệp nào”, “Thật lố bịch”, “Nhố nhăng” v.v… là những ta thán của cư dân mạng về triển lãm này.

Từ các kênh khác nhau, trong đó có tiếng vọng từ không gian này, cơ quan quản lý đã nắm bắt, lập biên bản vụ việc, thu giữ hiện vật. Sai phạm là rất rõ ràng, khi cửa hàng hoa không xuất trình được bất kỳ giấy phép nào để xuất bản ảnh, triển lãm ảnh. Nói thẳng ra là làm lậu, chứ với nội dung này, có cơ quan nào đi cấp phép cho anh in ảnh rồi treo lên trưng bày?

Cho dù xuất phát từ ý định nào, thì cách thể hiện đã cho thấy sự vụng về, luộm thuộm, ngô nghê của những người làm ra triển lãm này. Những người bán hoa đã làm một việc dường như quá tầm với của mình. Nền tảng văn hóa lịch sử của những người nghĩ ra ý tưởng này rõ ràng không ổn.

Thật khó hình dung người xem có thể thẩm thấu được gì khi thấy nòng súng của quân xâm lược hung tợn bắn ra những cành hoa hòe hoa sói, rồi bảo đó là “thông điệp hòa bình”. Có ép cũng không “thấy” được điều gì hay ho cả. Vậy mà người làm cũng nghĩ ra được.

Cả nước đang rộn ràng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước bằng những hoạt động, sự kiện ý nghĩa. Khách quan mà nói, đơn vị này có lẽ cũng muốn nhân dịp những ngày kỷ niệm để thực một việc làm gắn liền theo thời sự của thành phố và đất nước. Nhưng tiếc rằng họ đã vội vã làm một cách vô duyên.

Thế mới biết, cắm cành hoa vô bình để bán cho khách hàng thì dễ, chứ gắn cành hoa ấy vào không gian khác thì người làm cần phải có “phông nền” nhất định.

THANH GIANG
(Q. Bình Thạnh - TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI