Khi học sinh tiểu học phải cách ly chống dịch COVID-19

01/02/2021 - 07:40

PNO - "Chúng tôi lo lắng thực sự khi biết đây là biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2, có tốc độ lây nhiễm cao trong khi con tôi còn nhỏ. Đây là lần đầu tiên, con tôi phải xa gia đình nhiều ngày”, một phụ huynh cho biết.

Phụ huynh vào trường cách ly cùng con

Để phòng, chống COVID-19, hàng chục học sinh cùng giáo viên Trường tiểu học Xuân Phương (P.Xuân Phương, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) đã được cách ly tập trung tại trường.

Các phòng được bố trí vật dụng đầy đủ, mỗi học sinh đều có phụ huynh ở cùng để tiện chăm sóc.

Học sinh Trường tiểu học Xuân Phương được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Hải Nguyễn
Học sinh Trường tiểu học Xuân Phương được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Hải Nguyễn

Sáng 31/1, Bộ Y tế đã công bố năm bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại TP.Hà Nội, là vợ, con trai, mẹ vợ, bố vợ và em vợ của bệnh nhân 1.694. Theo đó, tính đến ngày 31/1, gia đình bệnh nhân 1.694 đã có 6/7 người nhiễm COVID-19.

Trong ngày 31/1, quân đội, công an và các cơ quan chức năng đã dựng rào chắn, cách ly Trường tiểu học Xuân Phương để phòng, chống dịch bệnh.

Đại diện Ban giám hiệu Trường tiểu học Xuân Phương cho biết, nhà trường thực hiện việc cách ly phòng, chống dịch COVID-19 theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Q.Nam Từ Liêm.

Ngay sau khi được thông báo, phụ huynh đã chủ động mang các vật dụng cá nhân, chăn màn đến để cùng con cách ly trong trường. Các phòng trong trường cũng rộng, thoải mái, đảm bảo việc ăn, ở cho học sinh và phụ huynh. Tại khu cách ly, phòng nam, phòng nữ được tách biệt rõ ràng.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi những đứa trẻ lần đầu tiên phải ở xa gia đình
Nhiều phụ huynh lo lắng khi những đứa trẻ lần đầu tiên phải ở xa gia đình

Đến sáng 31/1, người thân liên tục tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm vào trong trường cho học sinh.

Để đảm bảo an toàn, việc vận chuyển nhu yếu phẩm, lương thực vào trong đều được cơ quan chức năng hỗ trợ.

Mỗi khi thực phẩm, nhu yếu phẩm được mang đến, mọi người để đúng nơi quy định phía ngoài rào chắn, người của cơ quan chức năng sẽ mang vào trong cho từng người cách ly.

Có mặt tại trường để tiếp ứng nhu yếu phẩm, lương thực vào cho con, chị Nguyễn Quỳnh Trang - 36 tuổi, ở tổ 7, P.Xuân Phương - cho biết, gia đình chị vô cùng lo lắng sau khi nhận được tin bạn học của con nhiễm COVID-19: “Ngay khi nhận được tin bạn học của con gái tôi là con của bệnh nhân COVID-19, tôi và chồng mất ăn mất ngủ. Chúng tôi lo lắng thực sự khi biết đây là biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2, có tốc độ lây nhiễm cao trong khi con tôi còn nhỏ. Đây là lần đầu tiên, con tôi phải xa gia đình nhiều ngày”.

Chiều 31/1, UBND Q.Nam Từ Liêm đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và dịch tễ đối với những người liên quan đến ca lây nhiễm tại Trường tiểu học Xuân Phương.

Hàng ngàn phụ huynh, học sinh đã đổ dồn đến đây để chờ lấy mẫu xét nghiệm. Do phụ huynh và học sinh quá đông nên cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc phân luồng, xếp hàng, giữ khoảng cách.

Nhiều nơi cho học sinh nghỉ tết sớm

Một số tỉnh, thành như Bình Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Gia Lai, Bắc Ninh… buộc phải cho học sinh sinh viên nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19.

Trưa 31/1, UBND tỉnh Bình Dương quyết định cho khoảng 400.000 học sinh toàn tỉnh nghỉ tết Nguyên đán từ ngày 1/2 để phòng, chống dịch, sớm hơn một tuần so với kế hoạch trước đó.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quyết định cho học sinh nghỉ tết Nguyên đán từ ngày 1/2, sớm hơn bốn ngày so với lịch trước đó của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Cùng ngày, UBND TP.Hà Nội quyết định cho học sinh trên thành phố nghỉ tết Nguyên đán từ ngày 1/2, sớm hơn một tuần so với kế hoạch. 

Học sinh Trường tiểu học Xuân Phương được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Hải Nguyễn
Học sinh Trường tiểu học Xuân Phương được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Hải Nguyễn

Sau khi ghi nhận hai ca mắc COVID-19, UBND tỉnh Hòa Bình cũng chỉ đạo ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học từ ngày 1/2. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này đang lên phương án chuyển sang dạy trực tuyến với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục mọi cấp học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa, trung tâm tư vấn du học cho học sinh nghỉ học từ ngày 1/2 đến khi có thông báo mới.

Trước đó, UBND các tỉnh Gia Lai, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương cũng có thông báo cho học sinh nghỉ học sau khi xuất hiện các ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Tại TP.HCM, một phụ huynh lớp 10A6 Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Q.1) đi trên chuyến bay VN213 nên nhà trường đã cho tất cả học sinh lớp này cùng những người liên quan nghỉ học, tự cách ly tại nhà từ ngày 30/1.

Có gần 100 học sinh, giáo viên tự cách ly ở nhà, bao gồm 32 học sinh lớp 10A6 và bốn giáo viên liên quan, 58 học sinh các lớp khác tiếp xúc trong giờ ăn, ngủ bán trú với học sinh 10A6 có mẹ đi trên chuyến bay VN213 cũng được nghỉ ở nhà để học trực tuyến. 

Trước đó, tất cả học sinh của một lớp Năm, Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (Q.Tân Phú) đã được nghỉ học từ ngày 30/1 do lớp này có một học sinh đi từ TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương về TP.HCM.

Được biết, Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân cũng đã hủy các chuyến từ thiện dịp giáp tết dành cho học sinh của trường (dự kiến, học sinh sẽ đi tặng quà tết tại tỉnh Tây Ninh và một số gia đình neo đơn, khó khăn ở Q.1).

Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Trường trung học cơ sở Kiến Thiết (Q.3) cũng hủy tổ chức hội trại, hội hoa xuân tại trường vốn dự kiến diễn ra trong tuần này. 

Nhiều phụ huynh tại TP.HCM mong muốn học sinh được nghỉ tết sớm để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng.

“Học sinh đã kiểm tra học kỳ I xong, nếu có đến trường cũng học rất nhẹ nhàng, nên có thể nghỉ sớm, qua tết học bù hoặc học online. Ngoài ra, tôi mong nhà trường hoãn các hội trại cuối năm cũng như các hoạt động mang tính lễ hội tập trung đông học sinh” - chị Hồng Hạnh, phụ huynh học sinh ở Q.Tân Phú, nói. 

Đến nay, nhiều trường ở TP.HCM vẫn chưa thông báo hủy các hội trại, lễ hội mùa xuân. 

Hải Nguyễn - Tiêu Hằng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI