Khi F0 không thể tiếp cận y tế địa phương thì phải làm sao?

25/11/2021 - 17:38

PNO - Nhiều người dân tại TPHCM phản ánh không thể tiếp cận được y tế địa phương khi kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính.

 

Nhân viên y tế ở quận 10 chăm sóc F0 điều trị tại nhà
Nhân viên y tế ở quận 10 chăm sóc F0 điều trị tại nhà

Chiều 25/11, tại cuộc họp cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, căn cứ vào cập nhật thông tin tình hình COVID-19, thành phố ghi nhận F0 tăng sau thời kỳ mở cửa từ cơ sở sản xuất và các hoạt động trên địa bàn, đây cũng là tình huống TPHCM lường trước được. Quan điểm của thành phố là mở cửa đến đâu đánh giá, khẳng định an toàn đến đó. 

Hiện hoạt động tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đang tiến hành rất nhanh, độ bao phủ rộng, Tuy nhiên, gần đây số lượng F0 có xu hướng gia tăng. Điển hình trong 3 ngày qua, ngày 21/11 số ca mới là 1.547, ngày 23/11 số ca mới 1.204, ngày 24/11 là 1.066 và hôm nay, 25/11 là hơn 1.500 ca mắc mới.

“Trước sự gia tăng của ca mắc mới, chúng ta cố gắng rất nhiều trong triển khai các biện pháp phòng ngừa, quản lý điều trị F0. F0 tăng nên kéo theo số lượng người bệnh COVID-19 tử vong cũng tăng nhẹ. Theo thống kê, các trường hợp tử vong là người trên 65 tuổi và người chưa chích ngừa”, bà Mai nói.  

Theo bà Mai, về cấp độ chuyên môn, Sở Y tế TPHCM đã có một số chiến lược linh hoạt, kiểm soát hiệu quả tham mưu cho UBND các phương án trong điều trị, quy chế phối hợp với các cơ sở thu dung điều trị với các địa bàn.

Sở Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà, phiên bản 1.6, hướng dẫn cụ thể về các gói thuốc và xử lý F0 trong bình thường mới. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện thành lập 8 nhóm trên zalo phân theo quận, huyện trong đó gồm các thành viên của ban giám đốc Sở Y tế, Nghiệp vụ y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cùng các trưởng trạm y tế, giám đốc Trung tâm Y tế… để trao đổi về hoạt động chuyên môn, hỗ trợ tốt nhất cho mọi người, đặc biệt là F0 đang điều trị tại nhà.

Về việc người bệnh phản ánh không tiếp cận được y tế địa phương trong trường hợp cần thiết, Sở Y tế có văn bản chấn chỉnh những trường hợp nhân viên y tế, cơ sở y tế không đáp ứng, hay không tiếp nhận bệnh nhân. Song song đó, thành lập 10 tổ đi kiểm tra tại địa bàn của 22 quận, huyện đảm bảo người dân khi gọi thì ngành y tế phải đáp ứng được.

Củng cố đường dây nóng 1022 với sự tham gia của trên 200 bác sĩ để tư vấn cho F0 tại nhà, tái thiết lập lại mạng lưới thầy thuốc đồng hành… để F0 được hỗ trợ tối đa. Ngoài ra, các bệnh viện trên địa bàn cũng không được từ chối người có triệu chứng, người mắc bệnh lý thông thường, khám sàng lọc phân luồng để ngăn chặn COVID-19 vào bệnh viện.

Hiện tại, nhân viên y tế cũng đã được điều động tăng cường đến các bệnh viện 3 tầng, trạm y tế lưu động và một số quận, huyện có F0 tăng nhanh, tiếp tục phối hợp với Hội Đông y TPHCM để bổ sung, cung cấp thuốc điều trị cho F0 tại nhà.

Ông Phạm Đức Hải – Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cho biết quan điểm của TPHCM khi bất cứ ai phát hiện mình dương tính, hãy liên hệ nhanh nhất với trạm y tế địa phương, trạm y tế lưu động để được hỗ trợ. 

Những ngày gần đây, Thành phố đang có khoảng 57.000 F0 điều trị tại nhà. TPHCM đang rất nỗ lực giúp cho F0 tiếp cận y tế địa phương. Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, có phường nhân viên y tế chỉ có 10 người trên 170.000 dân. Như vậy, 1 nhân viên y tế phải chăm sóc cho 17.000 người dân nên khi F0 nhiều,  chưa tiếp cận được y tế.

“Khi mọi người chưa tiếp cận kịp y tế, đề nghị người dân gọi cho nơi khác như trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm y tế quận, UBND phường… để có nhiều con đường khác nhanh chóng tiếp cận được tư vấn của bác sĩ cũng như nhận được túi thuốc để điều trị”, ông Hải nói. 

Trước tình hình trên, TPHCM đang dự định phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố tăng cường thêm quân y để hỗ trợ cho địa phương, phụ giúp trạm y tế lưu động và y tế phường, xã nhằm tạo mọi điều kiện giúp cho F0 sớm được hỗ trợ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI