Khắt khe nhưng đừng cay nghiệt với phim Việt

10/01/2023 - 07:41

PNO - Điện ảnh Việt đã khép lại một năm 2022 trong sự thụt lùi khi trong tốp 5 phòng vé không có phim nội nào.

Trong 10 năm qua, lúc nào phim Việt cũng chiếm ít nhất một chỗ trong tốp 5 phim ăn khách nhất của năm. Kể cả năm 2015, có đến 4 bom tấn ra rạp là Avengers: Age of Ultron, Jurassic World, Minions, Fast and furious 7 thì phim Việt vẫn lọt tốp với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh Em là bà nội của anh.

Tình trạng phim Việt bị hắt hủi suốt năm qua cho thấy quyền lực của khán giả đang được phát huy ra sao. Nó buộc nhà làm phim phải có ý thức làm ra những sản phẩm tử tế, chỉn chu, từ đó giúp chất lượng phim Việt đi lên. Tuy nhiên nhìn vào thái độ quay lưng có phần cực đoan của một bộ phận người xem với phim Việt, có thể thấy nguyên nhân không chỉ từ nội tại bộ phim mà còn từ cái nhìn định kiến của khán giả.

Tro tàn rực rỡ được nhiều khán giả khen ngợi nhưng doanh thu chưa được 4 tỉ đồng
Tro tàn rực rỡ được nhiều khán giả khen ngợi nhưng doanh thu chưa được 4 tỉ đồng

Trên các diễn đàn mạng về phim ảnh, không khó bắt gặp những lời hô hào kiểu “Bỏ tiền xem phim Việt là không tôn trọng sức lao động của chính mình”, “Ra rạp xem phim Việt thà ở nhà ngủ sướng hơn”. Một số phim được đầu tư công phu bị nhiều người đánh đồng với các phim “thảm họa” dù chưa xem là có thật.

Không chỉ phán xét, chê bai phim, những khán giả cực đoan ấy cũng chỉ trích ngay cả khi phim chỉ mới hé lộ vài hình ảnh hậu trường hay trích đoạn trailer. Mới đây, đoàn phim Đất rừng phương Nam đã bị chỉ trích vì bối cảnh lộ trụ điện, bảng quảng cáo hiện đại trong khi phim mới bấm máy, còn phải qua khâu xử lý hình ảnh hậu kỳ mới ra rạp. Các nền tảng công nghệ hiện đại giúp tăng tính kết nối giữa bộ phim với khán giả, nhưng cũng đem tới bất lợi là nhiều phim bị săm soi quá đà trong khi thực hiện.

Quyền lực của khán giả đang mạnh hơn bao giờ hết và có thể khiến một bộ phim bị “bóp chết từ trong trứng nước” vì những bình luận ác ý. Phim dở đáng bị trừng phạt ở phòng vé nhưng chí ít đừng phán xét, “trông mặt bắt hình dong” khi phim còn đang quay hoặc khi chưa xem phim; càng không nên lôi kéo đám đông, tạo thành làn sóng tẩy chay phim Việt. 

Lần đầu tiên sau 10 năm, không có phim Việt nào lôt top 5 doanh thu của năm (ảnh trên trang Box Office VN)
Lần đầu tiên sau 10 năm, không có phim Việt nào lọt tốp 5 doanh thu của năm (ảnh trên trang Box Office VN)

Chất lượng phim Việt còn nhiều hạn chế, nhưng vẫn có những tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa, làm chỉn chu mà vẫn chịu cảnh hẩm hiu phòng vé, trong khi nhiều phim ngoại dở vẫn dễ dàng hốt bạc. Điển hình gần nhất là trường hợp phim Tro tàn rực rỡ được nhiều khán giả khen ngợi nhưng chiếu ròng rã đến nay thu chưa được 4 tỉ đồng trong khi phim Hàn Gangnam thất thủ chất lượng xuống hẳn so với nhiều phim zombie Hàn trước đây vẫn dễ dàng bỏ túi hơn 6 tỉ đồng chỉ sau vài ngày ra mắt.

Phim Việt rất cần sự ủng hộ, khích lệ ở phòng vé cho những bộ phim làm tốt hơn là tâm lý chọn phim ngoại cho an toàn của số đông khán giả hiện nay. Theo Luật Điện ảnh sửa đổi, phim Việt sẽ được chiếu vào khung thời gian từ 18 - 22g, tỉ suất chiếu bảo đảm đạt ít nhất 15% tổng số suất chiếu trong năm. Chính sách ưu ái của Nhà nước sẽ giúp phim Việt bán vé thuận lợi hơn nhưng sẽ không đem lại hiệu quả nếu một bộ phận khán giả vẫn giữ cái nhìn khắt khe đến cay nghiệt với phim nội. Hãy cứ tẩy chay phim kém nhưng đừng có tâm lý “dễ người, khó ta”. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI