Khảo sát lớp 6 Trần Đại Nghĩa: Phụ huynh phản ánh “loa rè” trong phần thi nghe

04/07/2023 - 16:14

PNO - Ngay sau khi kỳ khảo sát lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa khép lại (ngày 4/7), nhiều phụ huynh phản ánh phần thi tiếng Anh bài khảo sát “có vấn đề”, "loa rè" khiến thí sinh rất khó nghe.

“Bé nhà mình thi ở phòng thi số 29, điểm thi Trần Văn Ơn (quận 1) con có phản ánh là loa sử dụng trong phòng thi cứ tít tít, rè rè, rồi chập chờn, có lúc ngừng hẳn. Các bạn trong phòng thi đứng lên hỏi giám thị thì giám thị nói đề bài là như vậy. Vì khó nghe nên các con không làm được bài”- chị Q., phụ huynh thí sinh phòng thi này chia sẻ.

Tương tự, phụ huynh ở điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) cũng phản ánh, trong phần thi nghe tiếng Anh để làm phần thi tự luận thí sinh chỉ nghe “câu được, câu mất”, rất khó nghe.

Thí sinh dự thi kỳ khảo sát lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sáng 4/7
Thí sinh dự thi kỳ khảo sát lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sáng 4/7

Trao đổi với phóng viên, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh khẳng định, thông tin “loa bị rè”, “loa có vấn đề” trong phần thi nghe tiếng Anh trong bài khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa mà phụ huynh phản ánh có thể là phụ huynh đã hiểu chưa đúng vấn đề.

Phần thi nghe trong kỳ khảo sát là một bài nghe nguyên mẫu, đòi hỏi học sinh phải tập trung nghe hiểu, đòi hỏi trình độ, kỹ năng của học sinh ở môn tiếng Anh phải đạt ở một mức độ nào đó. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trang thiết bị tổ chức kỳ khảo sát đều là thiết bị chuyên dùng, được thẩm định, kiểm tra kỹ lượng
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trang thiết bị tổ chức kỳ khảo sát đều là thiết bị chuyên dùng, được thẩm định, kiểm tra kỹ lưỡng

Toàn bộ các loa được sử dụng trong phần thi nghe tiếng Anh của kỳ khảo sát này đều được Sở GD-ĐT TPHCM sử dụng từ các loa tổ chức kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ như Starters, Movers, Flyers, TOEFL Primary, PTE Young Learners do Trung tâm Ngoại ngữ Tin học (Sở GD-ĐT TPHCM) tổ chức, được vận chuyển từ các hội đồng thi ngoại ngữ về, thiết bị đã được kiểm định rồi chứ không phải là các loa đi mượn, đi mua mới về để tổ chức.

Đặc biệt, trước ngày thi chính thức sáng 4/7 thì trong ngày 3/7, hội đồng khảo sát lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa kiểm tra cơ sở vật chất, kiểm tra loa để đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất cho kỳ khảo sát.

“Tất cả các thiết bị sử dụng cho kỳ khảo sát đã được Sở GD-ĐT TPHCM kiểm tra kỹ lưỡng. Thiết bị tổ chức phần thi nghe tiếng Anh trong bài thi là thiết bị chuyên dùng để tổ chức trong các kỳ thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Đặc biệt, với phần thi nghe thì thí sinh đều được nghe thử để kiểm tra loa, trước khi bắt đầu nghe chính thức. Do đó, sẽ không có chuyện loa bị rè mà là với bài thi nghe đòi hỏi khả năng nghe, hiểu của học sinh một cách tập trung để có thể phân hóa được thí sinh” - ông Hồ Tấn Minh thông tin,

Đề khảo sát lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2023 gồm 2 phần: trắc nghiệm và tự luận. Nội dung bài khảo sát về năng lực ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Việt - làm văn; toán học và tư duy logic; khoa học tự nhiên; khoa học xã hội: lịch sử - địa lý; thường thức đời sống.

Trong đó, ở phần trắc nghiệm thí sinh làm bài khảo sát gồm 20 câu bằng tiếng Anh. Nội dung phần này là về sự hiểu biết khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thường thức đời sống trong 30 phút.

Ở phần tự luận, thí sinh bài làm trong 60 phút. Nội dung bao gồm: khảo sát năng lực tiếng Anh ở các kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu, viết; khảo sát năng lực toán học và tư duy logic; khảo sát năng lực đọc hiểu và làm văn, phần này thí sinh làm bài bằng tiếng Việt.

Năm nay, kỳ khảo sát có sự tham gia của gần 6.000 học sinh. Trong đó hơn 4.800 học sinh sử dụng kết quả xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và hơn 1.000 học sinh sử dụng kết quả xét tuyển vào lớp 6 Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (TP Thủ Đức).

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI