Khánh Hòa yêu cầu rà soát các bếp ăn tập thể sau vụ hàng trăm học sinh nhập viện

21/11/2022 - 19:21

PNO - UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát các trường có bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể.

Chiều 21/11, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với đoàn chuyên gia do Trường tiểu học, THCS&THPT iSchool Nha Trang (Trường iSchool Nha Trang) mời để hỗ trợ điều trị, đồng thời huy động nguồn lực phục vụ công tác điều trị, phục hồi sức khỏe của các em học sinh. Đồng thời, thường xuyên tổng hợp thông tin các ca nhập viện, xuất viện, tình trạng sức khỏe, hướng điều trị... báo cáo UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) trước 15g hàng ngày

Ngoài ra, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát các trường có bếp ăn bán trú, bếp ăn tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, hỗ trợ, chỉ đạo Trường iSchool Nha Trang để sớm ổn định công tác dạy và học, đảm bảo đúng kế hoạch học tập. Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể tại các trường mầm non, tiểu học, trường có tổ chức bán trú - nhất là các trường tư thục, trường quốc tế - đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, kiên quyết đình chỉ hoạt động bếp ăn bán trú đối với các trường không đảm bảo an toàn thực phẩm. Báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/12.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Viện Pasteur Nha Trang khẩn trương, kịp thời công bố kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm cho các cơ quan, đơn vị liên quan biết để có hướng xử lý.

Tỉnh yêu cầu Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh, UBND TP Nha Trang, Trường iSchool Nha Trang để thực hiện các thủ tục hỗ trợ cho người có quốc tịch nước ngoài tử vong trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật.

Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan đơn vị, địa phương có liên quan điều tra xem xét tính chất vụ việc. Đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại trường và tại các bệnh viện có học sinh điều trị cho đến khi các cháu hồi phục hoàn toàn và kết thúc vụ việc...

Trường iSchool Nha Trang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình xác minh, điều tra nguyên nhân của vụ việc. Khẩn trương ổn định việc dạy và học, đồng thời tìm nhà cung cấp suất ăn có uy tín để phục vụ cho việc ăn bán trú tại trường.

Trong sáng 21/11, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, UBND TP Nha Trang đến chia buồn cùng gia đình học sinh tử vong.

 

 

Học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú tại Trường iSchool Nha Trang
Học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú tại Trường iSchool Nha Trang

Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tính đến 11g ngày 21/11, qua báo cáo nhanh của Sở Y tế, các đơn vị y tế đã tiếp nhận, xử trí 648 ca nghi ngộ độc thực phẩm. Trong đó, có 261 ca xử trí ổn định, cho về theo dõi và 387 ca nhập viện điều trị nội trú. Đến nay, có 176 ca xuất viện, còn 211 ca đang điều trị và 1 ca tử vong. Hiện, không còn ca nào thuộc trường hợp nặng cần theo dõi (21 ca nặng ngày 20/11 hiện đã ổn định).

“Đoàn công tác Bộ Y tế đã vào hỗ trợ tỉnh. Đoàn có 5 người do Phó cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng một số chuyên gia của Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai. Chiều 21/11, đoàn đi kiểm tra bệnh viện trước và sáng 22/11 sẽ làm việc với Sở Y tế”, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin.

Ông Phạm Hữu Bình, hiệu trưởng nhà trường cho biết, đoàn các bác sĩ, chuyên gia từ TPHCM đã ra Nha Trang để hỗ trợ điều trị cho các em học sinh. Đoàn bác sĩ đã đến các bệnh viện để đánh giá tình hình bệnh nhân nhằm tư vấn cho phụ huynh.

Có thể do nhiễm khuẩn Salmonella

Ngày 21/11, ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Bệnh viện 22/12 - cho biết cơ quan chức năng đang điều tra tìm nguyên nhân vụ việc hàng loạt học sinh nhập viện. Với số lượng nhiều như vậy thì chắc chắn do nguồn thực phẩm. Theo ông, cơ quan chuyên môn đang làm nuôi cấy để xét nghiệm chính xác.

“Có khả năng do vi khuẩn Salmonella gây ra nhưng chưa chính thức. Khi có kết quả chính thức, cơ quan chuyên môn sẽ công bố”, ông Nguyễn Văn Hòa thông tin và cho biết, hướng của bệnh viện là điều trị theo phác đồ điều trị vi khuẩn Salmonella.


Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI