Khách khó đặt xe qua ứng dụng dù giá cao gấp đôi, gấp ba

27/01/2023 - 16:41

PNO - Nhiều người dân, lao động tại TPHCM quay trở lại làm việc từ sáng 27/1 (Mùng 6 tết). Nhiều người phản ánh dù đã hết thời gian phụ thu tết, giá cước công nghệ vẫn cao, khó đặt xe.

Nhiều khách hành phản ánh đặt xe công nghệ khó khăn trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (27/1). (Trong ảnh: Người dân đổ về ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hồi trước Tết.) - Ảnh: Quốc Thái
Nhiều khách hàng phản ánh đặt xe công nghệ khó khăn trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau tết (27/1). (Trong ảnh: Người dân đổ về ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hồi trước tết.) - Ảnh: Quốc Thái

Anh Minh Trung (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, rạng sáng 27/1 (Mùng 6 tháng Giêng), anh cùng gia đình từ miền Tây lên lại TPHCM, xe đò trả khách tại ngã tư Bình Phước (TP. Thủ Đức). Điểm xuống cách nhà khoảng 3km, nhưng cả thời gian đặt xe qua ứng dụng và đợi xe đón, cả nhà anh mất hơn một giờ đồng hồ. Giá cước xe các ứng dụng công nghệ như Grab, Be 4 bánh từ 140.000-165.000 đồng; Gocar của Gojek là 104.000 đồng. Trong khi đó, cùng quãng đường, ngày Mùng 1 tết, anh Trung chỉ phải trả 74.000 đồng.

Trên các ứng dụng taxi truyền thống, giá cước cho tuyến đường này cũng hơn 100.000 đồng, nhưng không có tài xế nhận cuốc xe. “Tôi có vẫy một số xe taxi truyền thống, nhưng bị từ chối, vì tài xế cho rằng quãng đường quá ngắn. Một số xe dù thì ra giá 200.000 đồng. Chờ đợi hơn 1 tiếng đồng hồ, cuối cùng cả nhà đành phải đi xe ôm về”, anh Trung cho biết.

Tương tự, Minh Thy (ngụ tại Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, chị bị trễ giờ làm do không đặt được xe công nghệ đi làm. Cước xe ngày thường đến chỗ làm từ nhà là khoảng 35.000-40.000 đồng/chuyến xe hai bánh. Nhưng hôm nay, giá cước hơn 60.000-70.000 đồng, và chị đặt cùng lúc nhiều ứng dụng vẫn không có xe.

Trong khi trước đó, ứng dụng Grab, Gojek, Be… đã thông báo đến người dùng sẽ áp dụng phụ phí tết Nguyên đán, áp dụng từ ngày 20-26/1/2023 (nhằm 29 tháng Chạp đến Mùng 5 tháng Giêng).

Cụ thể, Grab phụ thu từ 5.000-15.000/chuyến/đơn hàng đối với các chuyến xe/đơn hàng phát sinh trong khung giờ từ 6g đến 22g. Theo đó, hãng này áp dụng việc tăng phụ phí tết đối với người dùng tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Huế, Cần Thơ và một số tỉnh, thành phố khác.

Gojek thu phụ phí 5.000 đồng với mỗi cuốc xe 2 bánh chở khách (GoRide), giao đồ ăn (GoFood) tại Hà Nội. Ở TPHCM, phụ phí với dịch vụ gọi xe 2 bánh của Gojek cũng tương tự, nhưng với GoFood là 7.000 đồng/đơn hàng.

Với dịch vụ đặt xe 4 bánh (GoCar), Gojek thu phụ phí 20.000 đồng mỗi chuyến xe tại TPHCM và 15.000 đồng tại Hà Nội. Còn Be áp dụng phụ phí 5.000 đồng mỗi chuyến xe chở khách 2 bánh (BeBike), 20.000 đồng với các chuyến xe chở khách 4 bánh (BeCar) tại tất cả tỉnh thành. 

Tình trạng đặt xe tại sân bay, nhà ga, bến xe còn khó khăn hơn. Nhiều khách hàng cũng cho biết họ gặp khó khăn trong việc đón xe từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà. Do lượng khách nội địa đến sân bay đã tăng trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2023.

Đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng) cho biết, ngày 27/1 (mùng 6 tháng Giêng), Cảng dự kiến khai thác đến 916 chuyến bay trong ngày. Số lượng chuyến bay quốc nội đi/đến tiếp tục tăng cao, trong khi chuyến bay quốc tế đi/đến cũng duy trì ở mức cao trên 220 lượt chuyến. Với số lượng khách sẽ phục vụ dự kiến khoảng 149.177 lượt khách. Đây được xem là con số kỷ lục phục vụ trong 1 ngày của Cảng từ trước tới nay, vượt xa giai đoạn năm 2019.

Trong đó, riêng nhà ga quốc nội đến sẽ đón tới trên 71.000 lượt khách. Trung bình mỗi giờ, nhà ga quốc nội đến đón từ 3.000 - 4.000 lượt khách. Cao điểm trong ngày có tới 45 - 46 chuyến bay/giờ. Đáng chú ý, khung giờ có lượng khách bay nhiều nhất vào ban đêm, trong đó kỷ lục là trên 4.300 lượt khách đến/giờ trong khung từ 21 giờ đến 22 giờ, và tiếp theo là rạng sáng Mùng 7 tết với trên 4.000 lượt khách đến từ 1 giờ đến 2 giờ.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI