Kênh thủy lợi không nắp: Nguy hiểm chực chờ!

21/02/2023 - 12:23

PNO - Theo phản ánh của người dân, hệ thống kênh thủy lợi bê tông đã và đang được xây dựng cập theo đường liên xã và khu dân cư trên địa bàn xã Tân Hiệp (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đang là mối nguy hiểm đối với người đi đường và cư dân.

Anh Thái Ngọc Học - ngụ ấp Long Trường, xã Tân Hiệp - cho hay, bà con trong vùng mỗi năm làm 3 vụ lúa, nhưng vào mùa khô thường bị thiếu nước, nên đầu năm 2022 ngành chức năng đã làm hệ thống kênh thủy lợi bê tông liên xã đi qua địa bàn xã Tân Hiệp khiến ai nấy đều vui. Sau gần 1 năm thi công, kênh thủy lợi Long Trường - Chông Bát dài khoảng 1km, sâu khoảng 2m, rộng 2m hoàn thành nhưng không có nắp đậy, khiến nhiều người cảm thấy bất an. 

Ông Thái Ngọc Sương - một cư dân tại ấp Long Trường - kể: ông có 2 đứa cháu, 6 tuổi và 9 tuổi. Từ khi con kênh chạy ngang qua trước nhà, việc trông giữ bọn trẻ phải cẩn thận hơn. “Nếu không để ý, để các cháu rớt xuống kênh thì hiểm họa khó lường” - ông Sương nói.

Cháu Kiên Vĩnh Trường - 9 tuổi, ngụ xã Tân Hiệp - từng bị ngã xuống kênh bê tông
Cháu Kiên Vĩnh Trường - 9 tuổi, ngụ xã Tân Hiệp - từng bị ngã xuống kênh bê tông

Chị Sơn Thị Cương - một cư dân trong vùng - thông tin, gần nhà chị đã có trẻ em bị rớt xuống kênh nhưng người lớn phát hiện và cứu được. Chỉ chúng tôi vị trí khiến đứa cháu nội suýt mất mạng, bà Thạch Thị Thuốc (71 tuổi, ngụ xã Tân Hiệp) thở dài: “Cháu nội tôi 9 tuổi. Hôm đó nó hoảng hốt chạy về nhà với nhiều vết trầy xước trên người khiến cả nhà lo lắng. Nó kể là do bất cẩn nên bị rớt xuống kênh thủy lợi. Thời điểm đó kênh chưa có nước, nên cháu đã kêu cứu… Nếu nước ngập phân nửa kênh như bây giờ thì chưa biết thế nào”.

Người dân địa phương cho biết, thời gian vừa qua, họ đã nhiều lần phản ánh nguy cơ mất an toàn ở kênh thủy lợi xã Tân Hiệp cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay, con kênh này vẫn chưa có nắp đậy. Thay vào đó, đơn vị thi công chỉ căng 2 cọng dây rất sơ sài để cảnh báo.

Ông Thạch Thanh Mỹ - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - xác nhận, xã đã nắm được thông tin người dân phản ánh về mối hiểm họa tiềm ẩn của công trình và trong thời gian qua đã có trường hợp người và gia súc ngã xuống kênh.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người đi đường và bà con sống dọc theo công trình, UBND xã Tân Hiệp đã có văn bản gửi UBND huyện Trà Cú, cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, có ý kiến với chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh), đơn vị thi công xem xét bổ sung gấp nắp đậy cho toàn bộ hệ thống kênh. 

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI