Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bất ngờ trơ đáy, nhiều đối tượng bắt cá bằng xung điện hoành hành

09/01/2020 - 13:54

PNO - “Họ dùng xung điện bắt cá kiểu đó, chắc vài bữa nữa là cá trên kênh hết sạch”, một người dân sống gần cầu số 5 (quận Phú Nhuận) ngao ngán cho hay.

Mực nước trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè  (TPHCM) bất ngờ xuống thấp trong mấy ngày qua khiến cho người dân sống dọc kênh cảm thấy bất ngờ.

“Lần đầu tiên tôi thấy kênh cạn khô, trơ đáy cả một đoạn dài. Đã 2, 3 ngày rồi vẫn chưa thấy nước dâng lên lại”, anh Châu, một người dân sống ở gần cầu số 1 – đoạn kênh thượng nguồn (thuộc địa bàn quận Tân Bình) phản ánh với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM vào ngày 8/1.

Đoạn thượng nguồn kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè bị cạn khô bất thường - Ảnh: Trung Thanh
Đoạn thượng nguồn kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè bị cạn khô bất thường - Ảnh: Trung Thanh

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào sáng nay (9/1), một đoạn kênh dài khoảng 4km (từ cầu số 5 đến cầu số 1) gần như trơ đáy, chỉ có một vài chỗ đọng nước.

Ở những đoạn kênh nước cạn, xuất hiện đủ các loại rác thải do người dân mới vứt xuống. Từ ly nhựa uống nước, vỏ lon bia, đến cả bóng đèn led hỏng cũng được vứt xuống kênh.

Nhiều đối tượng đánh bắt cá bằng dụng cụ kích điện xuất hiện để bắt cá ở những đoạn kênh cạn nước - Ảnh: Trung Thanh
Nhiều đối tượng đánh bắt cá bằng dụng cụ kích điện xuất hiện để bắt cá ở những đoạn kênh cạn nước - Ảnh: Trung Thanh

Lợi dụng mực nước kênh xuống thấp, nhiều đối tượng đã dùng kích điện để đánh bắt cá với số lượng lớn. Có thời điểm, tại khu vực cầu số 5 (quận Phú Nhuận) xuất hiện một lúc ba chiếc ghe đánh bắt cá trái phép.

Đến gần trưa cùng ngày, các đối tượng bắt cá bằng xung điện vẫn “tả xung hữu đột” ở những đoạn kênh nước cạn nhưng chưa thấy cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý. “Họ dùng điện bắt cá kiểu đó, chắc nước cạn vài bữa nữa là cá trên kênh hết sạch”, một người dân sống gần cầu số 5 nói.

-	Một thanh niên núp dưới gầm cầu để chích điện bắt cá để khó bị phát hiện. Ảnh: TRUNG THANH
Một thanh niên núp dưới gầm cầu để chích điện bắt cá để khó bị phát hiện - Ảnh: Trung Thanh

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân vì sao mực nước trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè lại xuống thấp bất thường, ông Nguyễn Hữu Long Giao, Giám đốc Xí nghiệp Trạm bơm Nhiêu Lộc – Thị Nghè cho biết, nguyên nhân là do đoạn kênh thượng nguồn bị bùn đất bồi lắng quá nhiều.

“Mực nước trên kênh vẫn được giữ mức 0,8m theo quy định vận hành cống ngăn triều Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Tuy nhiên, do đoạn kênh thượng nguồn bị bùn đất bồi lắng một lớp dày nên nước không ngập được”, ông Giao giải thích.

-	Những chỗ kênh cạn đáy, lộ ra nhiều loại rác thải nguy hiểm. Đến bóng đèn led cũng bị vứt xuống kênh. Ảnh: TRUNG THANH
Những chỗ kênh cạn đáy, lộ ra nhiều loại rác thải độc hại như bóng đèn led cũng bị vứt xuống kênh - Ảnh: Trung Thanh

Theo ông Giao, cống ngăn triều ở cửa kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè được đóng mở thường xuyên để đưa nước sông Sài Gòn vào thay rửa, làm sạch dòng kênh. Khi triều dâng lên, nước sông đưa vào kênh đạt đến mức 0,8m thì cống ngăn triều sẽ đóng lại. Khi triều rút xuống thấp, nước trong kênh sẽ được xả ra.

Về hướng khắc phục tình trạng đoạn kênh thượng nguồn bị cạn nước, ông Giao cho biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ thực hiện dự án nạo vét bùn đất. Song, dự kiến, qua Tết Nguyên Đán mới có thể thi công.

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI