Kẻ trộm sách

16/04/2014 - 17:03

PNO - PN - Là nhan đề một cuốn sách của nhà văn người Úc, Markus Zusak. Kẻ trộm sách là một cô bé. Trong những ngày chiến tranh thế giới, giữa cảnh bị săn đuổi, bị lùng giết, trong mùa đông nước Đức, cô bé đã trộm một cuốn sách...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ke trom sach

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Còn đây là câu chuyện thật vừa mới xảy ra ở xứ mình: một cô bé bị bắt vì đã lấy hai quyển sách trong siêu thị. Cô bé gầy gò, đang học lớp 7, chắc vừa xong giờ học - trên cổ còn chiếc khăn quàng đỏ. Em bị bắt đứng tựa vào lan can siêu thị, hai tay dang ra bị trói bằng băng keo, trước ngực đeo tấm bảng “tôi là người ăn trộm”. Thế giới phẳng, tấm ảnh gây bão trên internet. Nỗi xấu hổ của trẻ con là đã trộm hai quyển sách. Nỗi nhục của người lớn là đã xử sự như những kẻ tàn bạo, vô cảm và vô học.

Không ai ấu trĩ đến mức cho rằng hành vi “trộm” là không có tội, nhưng xót xa là cái tội ấy đã bị sự ngu dốt và vô cảm của con người làm biến dạng. Những người tra hỏi, dọa nạt cháu bé, người cầm cuộn băng keo để trói tay cháu bé vào lan can, người in tấm bảng to tướng dán vào người cháu bé, người cầm điện thoại chụp hình rồi đưa lên mạng… họ có con không? Họ có từng chơi với trẻ con không? Họ có từng đọc một quyển sách nào không?

Xét về luật, đây là hành vi xúc phạm nhân phẩm và thân thể trẻ em, làm nhục người khác. Xét về mặt xã hội, đây là điều xấu hổ của một xã hội văn minh: nhiều người lớn cùng xúm lại làm nhục một đứa trẻ không có khả năng tự vệ. Siêu thị không vắng người, trước hành động đó, có người đã đề nghị họ thả cháu bé ra, nhưng họ bất chấp. Đây chính là một hình thức của sự bất chấp luật pháp, tự cho mình cái quyền trừng phạt người khác, nhất là khi “người khác” yếu ớt hơn, đơn độc hơn, gần như không có khả năng kháng cự.

Sau hàng loạt những câu chuyện về đánh đập trẻ ở trường mầm non, bắt cóc trẻ ở bệnh viện, câu chuyện trên lại góp thêm một tiếng chuông báo động về việc thực thi quyền trẻ em. Sự độc ác cộng với sự dốt nát đã gây ra vết thương lớn trong tâm trí, trong cuộc sống của cô bé học trò lớp 7, bôi thêm một vết đen trên bức tranh về quyền trẻ em ở nước ta. Xin gom lại ở đây nỗi buồn, nỗi xấu hổ của những người lớn chúng tôi, để nói với em một lời xin lỗi.

Chuyện đã xảy ra, chỉ mong cô học trò lớp 7 kia có thể vượt qua được những ngày tháng khó khăn này, để lớn lên thành một người không bị giày vò bởi chấn thương tâm lý. Mong em còn có thể gặp và tin vào những điều tốt đẹp trên đời. Cũng mong luật pháp sẽ dạy cho những kẻ độc ác, vô cảm kia một bài học đích đáng, không chỉ dành cho riêng họ mà còn như một sự răn đe cho những kẻ thiếu tình người, bất chấp pháp luật khác.

Cảm ơn những nhà sách ở thành phố của tôi, khi họ nghĩ ra việc đặt những chiếc ghế giữa những hàng kệ sách, cho trẻ con ngồi “đọc cọp”, khi họ ý tứ xếp sách thiếu nhi lên những kệ sách vừa tầm tay, để trẻ con dễ lấy được sách. Khó biết bao nhiêu khi hướng được một đứa trẻ đến sự yêu sách, mê đọc sách, chúng ta nên hiểu và thương một đứa bé không ăn trộm đồ chơi hay đồ ăn mà chọn hai cuốn sách. Nếu em quên được, đó sẽ là một sự tha thứ cho những người lớn.

Câu chuyện của em làm tôi nhớ lại cảm giác khi đứng trước cuốn sách mình say mê mà trong túi không còn lấy một đồng. Hãy tin mọi người đồng cảm và chia sẻ với em…

 HOÀNG MAI

Siêu thị Vĩ Yên xin lỗi gia đình em S.

Tối 14/4, đại diện siêu thị Vĩ Yên đã đến nhà em S. xin lỗi em và gia đình vì đã trói em trong siêu thị. Gia đình em S. đã chấp nhận lời xin lỗi và cũng nhận trách nhiệm giáo dục con chưa nghiêm.

Sáng 15/4, siêu thị Vĩ Yên cũng đã cử người đến đưa em S. đến trường học. Nhà trường đã tạo điều kiện cho em học hành, sinh hoạt bình thường.

Theo tin từ Gia Lai, hiện vẫn còn rất nhiều phóng viên túc trực trước nhà em S., nhất định đòi gặp em. Ngay trong giới báo chí, nhiều người cũng lên tiếng phản đối hành động “xâu xé trẻ em” này và mọi người đã phát lời kêu gọi các trang điện tử, mạng xã hội bất kỳ còn đang lưu trữ hình ảnh em S. bị trói trong siêu thị hãy xóa bỏ hình ảnh phản cảm, trái luật ấy.

Chiều 15/4, Công an huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết, sau khi hoàn tất hồ sơ, sẽ xem xét khởi tố vụ án làm nhục người khác tại siêu thị Vĩ Yên.

 P.T.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI