Vì sao video tập nhảy của các nhóm nhạc thần tượng K-pop gây sốt?

23/01/2021 - 18:30

PNO - Bên cạnh âm nhạc thì vũ đạo của các nhóm nhạc K-pop có một sức hút đặc biệt với khán giả toàn cầu.

Sức hút của các video luyện tập vũ đạo

Trong tháng 1, video biểu diễn vũ đạo How you like that của Blackpink đã bất ngờ cán mốc 500 triệu lượt xem trên YouTube. Thành tích này một lần nữa chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của các video tập nhảy, đã phát triển như một phần quan trọng trong dòng chảy K-pop.

Dù các video có chất lượng thấp, bản thân các idol không quá chú trọng trang phục, lại quay hình trong phòng tập chật chội và có thể nghe rõ tiếng rít the thé của giày thể thao trên sàn nhà nhưng những yếu tố này vô tình lại tạo nên sự đặc biệt trong lòng khán giả. Khác xa hình ảnh chỉn chu trong các MV âm nhạc chính thức, những video vũ đạo thô này cho phép người xem chỉ tập trung vào các khía cạnh trình diễn.

Video luyện tập vũ đạo bài How you like that của Blacpink thu hút hơn 524 triệu view chỉ sau 6 tháng phát hành.
Video luyện tập vũ đạo bài How you like that của Blacpink thu hút hơn 525 triệu view chỉ sau 6 tháng phát hành.

"Yếu tố quan trọng ngoài âm nhạc trong các sản phẩm của nghệ sĩ chính là vũ đạo. Bởi vì vũ đạo được xem như xương sống và điểm khác biệt nhất của K-pop so với nền âm nhạc thế giới. Do đó, các video luyện tập hiển nhiên trở thành một phần mà người hâm mộ mong đợi” - Lee Gyu-tag, Phó giáo sư nhân chủng học văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, lý giải về sức lan tỏa khủng khiếp của các MV vũ đạo.

Không chỉ vậy, những video vũ đạo thô còn giúp người hâm mộ nhìn nhận trực quan về sự nỗ lực và kỹ năng của các nghệ sĩ. Niki Chen, một người hâm mộ K-pop sống ở thành phố New York tâm sự: "Không được trau chuốt như MV ca nhạc nhưng sự thô này là bằng chứng cho thấy các idol làm việc chăm chỉ như thế nào. Bởi bạn có thể nhìn thấy toàn bộ màn trình diễn của các thần tượng trong từng động tác nhỏ. Điều này khiến người hâm mộ càng thêm yêu quý họ”.

Quả thực trong clip biểu diễn How you like that của Blackpink, bỏ lại những kỹ xảo cắt ghép, khán giả có thể xem trọn những chuyển động của từng thành viên dưới ánh đèn hồng lung linh. Tương tự 4 cô nàng nhà YG, video luyện tập cho bài hát chủ đề Candy của thành viên Baekhyun (EXO) cũng cuốn hút không kém thông qua cách quay 180 độ theo nhịp bài hát.

Các nhóm nhạc K-pop ngày càng chú trọng phát triển các video luyện tập vũ đạo.
Các nhóm nhạc K-pop ngày càng chú trọng phát triển các video luyện tập vũ đạo.

Trào lưu mới

Nhận ra tiềm năng tiếp thị hình ảnh cho nghệ sĩ và nhu cầu quan tâm ngày càng tăng của người hâm mộ, những video quay vụng về được phát hành trước đây đã phát triển thành những clip có giá trị sản xuất cao về cả chất lượng hình ảnh và âm thanh.

Xu hướng phát hành nhiều phiên bản tập luyện vũ đạo cho cùng một bài hát đang dần trở nên phổ biến hơn. Nhóm nhạc nữ Twice đã giới thiệu cùng lúc hai video vũ đạo cho Cry for Me với các chuyển động ánh sáng và camera khác nhau. Trong khi bộ tứ Aespa cũng phát hành hai video riêng biệt về vũ đạo được sử dụng trong Black Mamba.

Trào lưu này thậm chí còn dẫn đến sự ra đời của kênh YouTube có tên Studio Choom do đài truyền hình cáp Mnet của CJ ENM điều hành. Kênh chủ yếu chỉ phát những màn trình diễn vũ đạo được quay trong một lần của các thần tượng K-pop.

Twice phát hành cùng lúc 2 video luyện tập vũ đạo cho Cry for Me.
Twice phát hành cùng lúc 2 video luyện tập vũ đạo cho Cry for Me.

Theo Phó giáo sư Lee, nhu cầu ngày càng tăng của người hâm mộ đối với những nội dung như vậy có liên quan đến xu hướng tiêu dùng văn hóa chủ động của thế hệ Z (bao gồm những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) - người hâm mộ chính của K-pop. Những tín đồ này đã quen với việc xem MV sau đó tự sản xuất, chỉnh sửa các bản cover.

"Văn hóa của người hâm mộ trong việc sản xuất các sáng tạo thứ cấp khác nhau từ các video và nhạc K-pop thực tế đã bắt nguồn từ cuối những năm 2000, giúp K-pop có sức lan tỏa hơn. Nội dung có sức hút nhất chính là các bản cover dance. Người hâm mộ sẽ thực hiện lại vũ đạo, tải lên YouTube và chờ phản ứng của mọi người” - Lee Gyu-tag nói.

Nhưng để sản xuất video dance cover, người hâm mộ phải có khả năng học và làm theo các bước nhảy. MV ca nhạc và video biểu diễn trên sân khấu không lý tưởng cho mục đích này, với việc liên tục chèn các cảnh quay khác để dẫn dắt câu chuyện hoặc các cảnh quay cận cảnh xen kẽ. Do đó, các video thực hành vũ đạo, chỉ chú trọng khía cạnh trình diễn mà không bị gián đoạn hình ảnh động, là tài liệu cơ sở vững chắc cho những người đam mê nhảy.

Chưa kể, các video cover dance cũng tạo cơ hội cho người hâm mộ quốc tế hình thành tâm lý gắn bó với thần tượng. Hầu hết các khán giả nước ngoài đăng ký học nhảy như một cách để tiếp cận và đến gần hơn với các nhóm nhạc K-pop. Bởi vì trải nghiệm như vậy không chỉ giúp họ hiểu rõ về màn trình diễn của idol mà mình yêu thích, mà còn là cơ hội thuận lợi tiếp xúc với những người bạn có cùng sở thích.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI