iPhone X giữa 'muôn trùng vây' tin đồn thị trường

29/12/2017 - 12:05

PNO - Chiến lược định giá, sự chậm chạp có mặt trên thị trường khiến iPhone X - vốn vẫn là chiếc smartphone đáng mơ ước của rất nhiều người dùng lại không có được kết quả kinh doanh khả quan như kỳ vọng.

Cổ phiếu của các nhà cung cấp Apple tại thị trường châu Á đã giảm ngày thứ hai liên tiếp từ đầu tuần qua do ảnh hưởng của báo cáo từ nhật báo Economic Daily - Đài Loan và một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu mua iPhone X của thị trường có thể thấp hơn so với kỳ vọng trong quý đầu tiên này. 

Theo trích dẫn của một tờ báo Đài Loan đăng tải vào thứ Hai vừa qua từ các nguồn không xác định: Apple được cho là đã âm thầm tự cắt giảm dự đoán doanh thu cho iPhone X trong quý này từ 50 triệu chiếc ban đầu xuống còn 30 triệu chiếc. Bên cạnh đó, các mục tiêu bán hàng từ tháng 11 năm trước mà Apple đã đặt ra cho iPhone X cũng không được công khai.

iPhone X giua 'muon trung vay' tin don thi truong
 

Như dự đoán, cổ phiếu của Apple đã giảm gần 3% vào thứ Ba, đánh dấu cho sự lặp lại ngày tồi tệ nhất - kể từ ngày 10/8 đến nay. Tính đến 1 giờ chiều (ET), giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã giảm xuống còn 875,8 tỷ USD, tức giảm gần 23 tỷ USD so với giá đóng cửa tuần trước là 898,6 tỷ USD (theo FactSet).

Một số nhà phân tích cũng đã dự báo sự sụt giảm nhu cầu: JL Warren Capital của Mỹ dự đoán rằng những lô hàng iPhone X chỉ có 25 triệu chiếc vì người tiêu dùng bị chán nản bởi "mức giá cao và thiếu sáng tạo thú vị".

Nhà môi giới Trung Quốc Sinolink Securities thì cho biết: họ đoán rằng giá của sản phẩm sẽ làm giảm sự nhiệt tình của người tiêu dùng, thêm vào đó là tốc độ sản xuất chậm chạp cũng góp phần cản trở doanh thu.

Nhưng những người khác thì lạc quan hơn. Theo Loop Capital ở Chicago cho hay vào tuần trước: "Chúng tôi củng cố lòng tin rằng trong quý sau từ tháng Ba đến tháng Sáu, sẽ có sự gia tăng đáng kể của các lô hàng iPhone X ", dự báo các lô hàng từ 40 đến 45 triệu chiếc trong quý I của năm 2018, tăng nhiều so với ước tính 30 đến 35 triệu chiếc trong quý hiện tại.

Các nhà phân tích tại Jefferies cũng dự đoán doanh số khoảng 40 triệu chiếc iPhone X sẽ được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2018.

Một phát ngôn viên của Apple cho biết công ty không bình luận về tin đồn thị trường. Trong chuyến đi đến Trung Quốc vào tháng này, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết ông "không thể hạnh phúc hơn" với nhu cầu iPhone X tại đây.

Nhà cung cấp bị ảnh hưởng nhiều nhất là công ty TNHH điện tử Genius, giảm 2.4% xuống còn 11.4% vào Thứ Ba và chịu lỗ trong tuần này. Pegatron cũng giảm trong cả hai ngày, mất 3.2% trong tuần.

Tuy nhiên, sự giảm sút của Foxconn, chính thức được biết đến là Công ty Hon Hai - là một trong những nhà cung cấp chính của Apple lại nhẹ hơn và chỉ mất 1,8% trong hai ngày. 

Một phân tích của Reuters trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cho thấy sự quan tâm đến iPhone X - vốn đã được tung ra trong quá trình ra mắt - đã không theo kịp với iPhone 6 khi phát hành vào năm 2014, mang lại doanh thu lớn cho Apple tại thời điểm đó.

Phân tích cho thấy, chỉ có 4,97 triệu bài viết Weibo đề cập đến iPhone X cho đến tháng 12 năm nay so với hơn 11 triệu cho iPhone 6 trong cùng giai đoạn vào năm 2014.

Vân Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI