Huyện Nhà Bè, TP.HCM: Thi công 2km đường, nứt đổ hơn 80 căn nhà

14/10/2016 - 07:39

PNO - Dự án xây dựng đường nối nút giao cầu Bà Chiêm với Khu công nghiệp Hiệp Phước chỉ dài khoảng 2km nhưng chưa đầy hai năm qua đã làm sập đổ, lún nứt 82 căn nhà và gây ngập úng, ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Bùi Văn Đực ngụ tại nhà số 115 đường Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới, H.Nhà Bè cho biết, khi tường nhà xuất hiện vết nứt chân chim, ông phản ánh và đơn vị thi công đến khảo sát, ghi nhận hiện trạng, hứa sẽ có biện pháp khắc phục. Nhưng chưa đầy một tháng sau, tình hình còn nghiêm trọng hơn: nền nhà ông lún sụt khắp nơi, gạch bong tróc, nhiều chỗ tường nứt toác những vệt dài.

Hoảng sợ, ông phải đưa con cháu ra ngoài thuê nhà trọ ở, đồng thời báo chính quyền địa phương. Lúc này, đơn vị thi công mới đưa ra giải pháp: hỗ trợ ông 3,5 triệu đồng thuê nhà và đền bù thiệt hại. Thế nhưng, theo ông Đực, đến nay việc đền bù vẫn chỉ là lời hứa.

Tương tự, gần bốn tháng qua, cả nhà chị Nguyễn Thị Thảo (202 đường Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới) ăn ngủ không yên. “Đêm nghe tiếng kêu răng rắc, sáng ra xuất hiện thêm vài đường nứt. Tôi không biết tai họa đến lúc nào”, chị Thảo lo lắng. Căn nhà của chị đang xuống cấp nghiêm trọng: nền nhà mấp mô, tường nham nhở, nhiều vị trí phải dùng các thanh sắt chống đỡ…

Nặng nề hơn, nhà của chị Nguyễn Thị Hiếu (91 đường Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới) đã sập. Chủ đầu tư cất cho chị một “lán trại” ở cạnh căn nhà cũ ở tạm, chờ… đền bù. Theo người dân, ngoài căn nhà của chị Hiếu, còn có ba căn nhà khác cũng sập đổ.

Huyen Nha Be, TP.HCM: Thi cong 2km duong, nut do hon 80 can nha
Nhà chị Nguyễn Thị Hiếu có trần nhà và nhiều mảng tường đã bị sập sau thời gian lún nứt.

Ngoài việc thi công gây lún nứt nhà, dự án này còn khiến người dân vô cùng khổ sở vì bụi, ngập nước, ô nhiễm. Trước tình hình trên, UBND H.Nhà Bè đã tổ chức cuộc họp giữa người dân với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Tại cuộc họp, các hộ dân đề nghị chủ đầu tư bồi thường thỏa đáng và sớm khắc phục những tồn tại trên.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (chủ đầu tư dự án) đã yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Fico - Corea (CT Fico - Corea) giải quyết dứt điểm các vấn đề mà người dân phản ánh như: đền bù thiệt hại; không để ngập úng gây ô nhiễm môi trường; xịt muỗi ít nhất bốn lần/tháng để phòng trừ dịch bệnh...

Tuy nhiên, theo người dân, CT Fico - Corea không nghiêm chỉnh thực hiện; khu dân cư vẫn còn nhiều ao tù, việc phun xịt muỗi không đều đặn, đơn vị thi công không gửi biên bản giám định thiệt hại cho người dân để thỏa thuận bồi thường...

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, lãnh đạo UBND xã Long Thới cho biết, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã có văn bản cam kết bồi thường cho các hộ có nhà bị ảnh hưởng, nhưng chưa thực hiện ngay được vì công đoạn hút chân không chưa hoàn thành. Nếu bồi thường lúc này, nhà dân vẫn có nguy cơ nứt tiếp. Dự kiến đến tháng 12/2016, chủ đầu tư sẽ hoàn tất việc đền bù cho người dân.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI