Huyện Nhà Bè: Dự án làm khổ dân hơn 16 năm, Nhà nước nguy cơ thất thoát hàng trăm tỉ đồng

27/12/2020 - 07:50

PNO - Hơn 16 năm qua, hàng trăm khách hàng mua nền đất dự án khu dân cư Tân An Huy (khu dân cư Phước Kiển - Nhà Bè) vẫn không thể xây nhà dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất

Dự án nhà ở khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè (Khu nhà ở Tân An Huy) có diện tích 20,8ha do Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy (Công ty Tân An Huy) làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt từ năm 2004 để xây dựng khu đô thị loại I chuẩn quốc gia, hiện đại, gồm: chung cư cao cấp, nhà phố biệt thự mới, biệt thự ven sông, y tế, trường học... Tuy nhiên, gần 17 năm qua hàng trăm khách hàng mua nền đất dự án vô cùng khốn khổ vì không được xây nhà, chỉ có vài căn được xây nhưng trong đó nhiều căn bị cho rằng xây sai phép. 

Theo các khác hàng, khoảng 313 nền đất người dân đã đóng tiền để mua, chỉ có hơn chục trường hợp xây dựng được nhà ở nhưng không được cấp giấy chứng nhận về đất ở vì chính quyền cho rằng xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt. Gần 300 trường hợp còn lại, một số cư dân đã được giao nền nhưng chưa được xây nhà và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số được giao nền đất “trên giấy” do trên thực tế chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng. Thậm chí, một số người góp vốn thực hiện dự án bằng đất nông nghiệp để đổi đất thương mại của dự án thì vẫn “trắng tay” vì chưa được giao nền theo hợp đồng đã ký.

Khu dân cư Tân An Huy vẫn nhếch nhác sau gần 20 được phê duyệt
Khu dân cư Tân An Huy vẫn nhếch nhác sau gần 20 năm được phê duyệt

Khách hàng không chỉ khổ vì sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư mà theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này đang có nhiều sai phạm xảy ra ở các tiểu dự án trong khu dân cư. Trong đó, khu đất cao tầng (gần 3,3ha) được Công ty Tân An Huy góp vốn với 2 cổ đông là Công ty Indochina và Công ty PVF lập ra Công ty cổ phần TNHH Nam Sài Gòn Residences. Dự án đã ký các “Thỏa thuận đặt cọc” từ thời điểm tháng 10/2016 với cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận làm chủ đầu tư. Dự án còn thực hiện thi công ép cọc đại trà trước khi được cấp giấy phép xây dựng.

Trong khi đó, khu đất y tế (diện tích 7.667,4 m2) là khu đất được UBND TP giao đất để triển khai thực hiện xây dựng công trình y tế trong dự án Khu nhà ở Tân An Huy nhưng đã hơn 12 năm tính từ thời điểm giao đất (năm 2005); 7 năm kể từ ngày Công ty Nhân Phúc Đức nhận chuyển nhượng khu đất từ Công ty Tân An Huy (năm 2010); 4 năm kể từ ngày Công ty TNHH Bệnh viện Sản nhi Quốc tế Sài Gòn được cấp giấy phép xây dựng (năm 2013), chủ đầu tư không triển khai thi công xây dựng gây lãng phí nguồn lực về đất đai của nhà nước.

Dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng
Dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Trong vụ việc này còn có trách nhiệm của 1 số cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, Dự án Khu dân cư Trần Thái (tách ra từ Dự án Khu dân cư Tân An Huy) do Công ty TNHH Trần Thái (Công ty Trần Thái) làm chủ đầu tư được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhà Bè ký xác nhận bồi thường giải phóng mặt bằng ngày 20/4/2010. Ngày 11/5/2010, UBND huyện Nhà Bè xác định phần đất do nhà nước quản lý tại dự án Khu nhà ở Trần Thái là 13.185,4m2. Đến nay, Sở Tài chính TPHCM vẫn chưa phối hợp UBND huyện Nhà Bè xác định phần đất nhà nước quản lý tại dự án và tỷ lệ đất hoán đổi đã có hạ tầng kỹ thuật và yêu cầu Công ty Trần Thái phải thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước liên quan đến phần đất nhà nước quản lý tại dự án.

Nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước 

Theo hồ sơ chúng tôi có được, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã phê duyệt bản đồ hiện trạng vị trí và đã cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 3 khu: đất cao tầng, đất y tế và đất giáo dục tại dự án nhưng đến nay Cục thuế TPHCM chưa thực hiện truy thu, truy hoàn tiền sử dụng đất tại 3 khu đất nêu trên. Đến nay, Sở Tài chính TP vẫn chưa xác định phần diện tích đất hoán đổi với Nhà nước tại dự án; UBND huyện Nhà Bè không có văn bản phản hồi. Hiện nay, phần diện tích đất ở (313 nền đất) tại dự án đã được Công ty Tân An Huy chuyển nhượng hết cho các đối tác và khách hàng nên việc hoán đổi đất nhà nước quản lý lấy đất ở tại dự án là khó có thể thực hiện được.

Trong khi đó, hiện Công ty Tân An Huy còn nợ ngân sách nhà nước số tiền lên đến 149,765 tỷ đồng (bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền chậm nộp). Ngoài ra, Công ty Tân An Huy đã tự tính tiền chậm nộp ngày 30/12/2005 không chính xác nên có nghĩa vụ phải tiếp tục nộp bổ sung số tiền 5 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Như vậy, nghĩa vụ tài chính của Công ty Tân An Huy phải thực hiện với Nhà nước là khoảng 154,973 tỷ đồng.

Dự án Khu dân cư Tân An Huy đang tồn tại rất nhiều sai phạm
Dự án Khu dân cư Tân An Huy đang tồn tại rất nhiều sai phạm

Ngoài ra, nhiều tiểu dự án bị chuyển nhượng lòng vòng nguy cơ gây thất thoát ngân sách, cụ thể, phần đất xây dựng khu nhà cao tầng sau khi Công ty Tân An Huy góp vốn lập ra Công ty cổ phần TNHH Nam Sài Gòn Residences thì Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng đã mua lại toàn bộ vốn góp của 3 cổ đông sáng lập là 24,7 triệu USD. Phần Công ty Tân An Huy thu về tương đương khoảng hơn 554 tỷ đồng.

Phần đất y tế (hơn 7.667m2), Công ty Tân An Huy chuyển nhượng cho Công ty Nhân Phúc Đức với số tiền hơn 130 tỷ đồng. Phần đất giáo dục (hơn 12.686m2) Công ty Tân An Huy chuyển nhượng cho Công ty TNHH Giáo dục đào tạo Ngân Hà với số tiền hơn 107 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TPHCM: "Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm" 

Liên quan đến các sai phạm về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và thực hiện dự án Khu dân cư Tân An Huy, Chủ tịch UBND TP vừa có văn bản yêu cầu đại diện Công ty Tân An Huy đề ra kế hoạch cụ thể, cam kết về tiến độ, khả năng tài chính để khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh các hệ thống hạ tầng kỹ thuật; khắc phục các vi phạm xây dựng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở tại khu thấp tầng dự án đúng quy hoạch được duyệt. 

Giao UBND huyện Nhà Bè nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng và quy hoạch tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ Công ty Tân An Huy, Công ty Nam Sài Gòn, Công ty Ngân Hà và các chủ đầu tư khác trong việc thực hiện dự án đảm bảo đúng quy hoạch được duyệt.

Giao Cục trưởng Cục thuế thành phố khẩn trương truy thu, truy hoàn tiền sử dụng đất, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của Công ty Tân An Huy, kịp thời áp dụng các biện pháp cưỡng chế, thu hồi số tiền khoảng 149,765 tỷ đồng là khoản nợ đọng thuế và tiền chậm nộp. Xử lý các hành vi không lập hóa đơn bán hàng, không hạch toán các khoản thu vào sổ sách kế toán, không kê khai doanh thu, vi phạm pháp luật về thuế theo quy định. Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội trốn thuế thì chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định. 

Giao Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục trưởng Cục thuế thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thiếu sót, sai phạm.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI