Huyện Hóc Môn tổ chức Lễ giỗ các anh hùng cách mạng hy sinh vì đất nước

27/08/2022 - 07:21

PNO - Ngày 28/8 tới đây, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hóc Môn sẽ tổ chức Lễ giỗ các nguyên lãnh đạo Đảng, nhà hoạt động cách mạng đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất Hóc Môn.

Từ trước đến nay, huyện Hóc Môn chọn ngày 23/11 - Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1941) để tổ chức Lễ giỗ cho các nguyên lãnh đạo, anh hùng, nhà cách mạng và người dân ngã xuống tại mảnh đất Hóc Môn trong các cuộc kháng chiến giành độc lập.

Năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chọn ngày 28/8 - ngày hy sinh của các nguyên lãnh đạo sau Nam kỳ khởi nghĩa thất bại, bị địch bắt và kết án tử hình (28/8/1941) để làm giỗ riêng.

Huyện
Huyện Hóc Môn có bề dày lịch sử, là chiếc nôi cách mạng trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc 

Ông Trần Văn Khuyên - Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn cho biết, tại Hóc Môn, từ trong các cuộc kháng chiến đã xuất hiện những người con ưu tú như: Nguyễn Ảnh Thủ, Phan Công Hớn, Tô Ký, Hồ Thị Bi, Trịnh Thị Miếng, Nguyễn Thị Sóc… Trong cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ, Hóc Môn - Bà Điểm cũng vinh dự được Trung ương Đảng chọn làm căn cứ để lãnh đạo phong trào cách mạng trong cả nước thời kỳ 1936-1939.

Khởi nghĩa Nam Kỳ là cuộc khởi nghĩa vũ trang có phạm vi rộng nhất và mức độ quyết liệt nhất kể từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta. Chịu sự khủng bố khốc liệt, hàng nghìn người phải bị xử tử, đày ra Côn Ðảo và các trại tập trung. Tại Hóc Môn, thực dân Pháp đồng thời dựng lên ba trường bắn để giết hại các lãnh đạo của Đảng nhằm uy hiếp tinh thần cách mạng.

Mới đây, ngày 14/8/2022, đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã về huyện Hóc Môn
Mới đây, ngày 14/8/2022, đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã về huyện Hóc Môn dâng hương và tham quan các di tích lịch sử

Ngày 28/8/1941, tại trường bắn cạnh nhà máy nước sau bệnh viện Hóc Môn (nay là Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn), thực dân Pháp đã giết hại các lãnh đạo Đảng Cộng sản Đông Dương gồm Tổng Bí thư Hà Huy Tập; Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ Võ Văn Tần; Ủy viên Xứ ủy, Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn Nguyễn Thị Minh Khai; Thành uỷ viên Sài Gòn - Chợ Lớn Nguyễn Hữu Tiến.

Tại trường bắn Ngã Ba Giồng (nay là Khu tưởng niệm liệt sỹ Ngã Ba Giồng), thực dân Pháp đã giết hại Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ; Ủy viên Trung ương Đảng Phan Đăng Lưu và nhiều chiến sĩ cộng sản, đồng bào yêu nước.

Một đại biểu
Một đại biểu của đoàn công tác tỉnh Nghệ An ngày 14/8 dâng hương tại Đài Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Nhà thương Giếng nước - di tích lịch sử vừa được huyện Hóc Môn trùng tu, tôn tạo

Dù thất bại song Khởi nghĩa Nam kỳ để lại một trang sử hào hùng, dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và Nhân dân ta; nêu cao tấm gương đấu tranh anh dũng; ý chí quật cường, tinh thần cách mạng.

Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn Trần Văn Khuyên khẳng định: “Chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau mãi mãi ghi lòng tạc dạ công ơn của các đồng chí, đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh oanh liệt trong Cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ và trong sự nghiệp đấu tranh giữ nước của dân tộc”.

Theo ông Trần Văn Khuyên, trong hai cuộc kháng chiến, Hóc Môn là vành đai đỏ của thành phố Sài Gòn; sau ngày 30/4/1975, Hóc Môn là vành đai xanh của TPHCM. Huyện luôn quan tâm đầu tư nâng cấp, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Huyện Hóc Môn luôn quan tâm trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử
Huyện Hóc Môn luôn quan tâm trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, song song nỗ lực phát triển kinh tế để xứng đáng với các bậc tiền nhân

Vừa qua, với sự góp sức của nhiều tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, huyện đã trùng tu, tôn tạo 3 địa điểm di tích lịch sử (nơi họp Hội nghị Xứ ủy Nam kỳ Tháng 9 năm 1940, Đài tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Nhà thương Giếng nước, Bia tưởng niệm Cầu Xáng - xã Tân Hiệp) và tới đây, tiếp tục với các di tích lịch sử khác trên địa bàn.

Với bề dày lịch sử, chiếc nôi của cách mạng, trong quá trình phát triển, huyện Hóc Môn luôn xem đó là động lực để ra sức thi đua phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; để không phụ lòng các lãnh đạo tiền bối cách mạng của Đảng, cán bộ, chiến sĩ đã sống, làm việc và hy sinh trên mảnh đất này...

Huyện Hóc Môn luôn mong muốn nhận sự quan tâm và đầu tư
Tháng 4/2022, UBND TPHCM tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào hai huyện Hóc Môn và Củ Chi. Tham dự, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, hai huyện này không chỉ là vùng đất cách mạng mà còn có rất nhiều lợi thế; tuy nhiên hiện nay vẫn chưa phát triển xứng tầm. Vì Hóc Môn và Củ Chi như con rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại rất sôi động của TPPHCM, Chủ tịch nước khuyến khích sự đầu tư, khai thác, phát huy tiềm lực.

Lễ giỗ năm nay đồng thời gắn với Lễ tưởng niệm, cầu siêu cho đồng bào Hóc Môn đã mất trong đại dịch COVID-19; tổ chức tại Đài Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Nhà thương Giếng nước, Di tích lịch sử cấp thành phố "Nơi họp Hội nghị Xứ ủy Nam kỳ Tháng 9 năm 1940" và Di tích lịch sử cấp Quốc gia Ngã Ba Giồng.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI