Huyện đảo Hoàng Sa có đất, dân: ĐBQH ủng hộ hoàn toàn

24/03/2016 - 07:31

PNO - Có thêm đất, thêm người cùng chung tay xây đắp, khẳng định chủ quyền biển đảo là cần thiết và nên khuyến khích...

Tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII hồi tháng 7/2015, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đề xuất chính quyền huyện đảo Hoàng Sa phải có đất, có dân bằng việc tách hai phường Mân Thái và Thọ Quang (quận Sơn Trà) để nhập vào huyện đảo Hoàng Sa.

Đáp ứng đề xuất này, rất nhiều người dân và Kiều bào bày tỏ nguyện vọng với chính quyền địa phương mong muốn được sinh sống tại Hoàng Sa. Tuy nhiên việc "chính quyền huyện đảo Hoàng Sa có đất, có dân" mới chỉ là ý tưởng và hiện tại chưa có chỉ đạo cụ thể về việc này.

Huyen dao Hoang Sa co dat, dan: DBQH ung ho hoan toan
Mô hình phác thảo khu tưởng niệm Hoàng Sa với hình ảnh “Người mẹ thắp lửa” của KTS Trần Văn Dũng

Trao đổi với Phụ nữ TPHCM, ngày 23/3, ĐBQH Lê Việt Trường (Phó chủ nhiệm UB an ninh và quốc phòng của QH) nhận định là "việc đó rất đúng" và bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ.

"Người ta mong muốn là Chủ tịch UBND của huyện này là được dân bầu, phải có dân và dân bầu đảm bảo cơ sở pháp lý bình thường như những chủ tịch khác. Theo tôi, ý tưởng này rất là tốt, tất nhiên phải báo cáo, xin ý kiến Ủy ban dân chủ quốc hội theo quy định mới của Pháp luật", ông Trường nói.

Ông Trường nhấn mạnh: "Việt Nam có chủ quyền còn Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam chúng ta.

Vì thế, vấn đề này luôn luôn là vấn đề nhạy cảm trong quan hệ 2 nước và chưa lúc nào là là vấn đề không nhạy cảm cả. Tuy nhiên, việc sát nhập Hoàng Sa có đất có đân là công việc nội bộ của chúng ta, chúng ta làm công việc kiện toàn bộ máy chính quyền do dân, vì dân. Nó xuất phát từ nguyên lý như vậy theo tôi là hết sức bình thường".

Đồng nhất với quan điểm của ĐB Trường, ĐBQH Trần Ngọc Vinh khen ngợi tưởng rất đáng hoan nghênh. "Việc này cho thấy rằng người dân rất yêu Tổ quốc, người ta muốn bảo vệ chủ quyền, sẵn sàng chịu "đầu sóng ngọn gió".

Nhìn nhận một cách thận trọng, ĐBQH Đào Trọng Thi cho rằng "việc này chưa nên nhắc đến sớm bởi vì liên quan đến quản lý mà, mình chưa quản lý đất thì sao đưa dân ra được. Đến khi mình phải chuẩn bị đầy đủ những điều kiện tốt hì mới có thể bàn bạc một cách nghiêm túc được".

Tuy nhiên về ý tưởng và nguyện vọng của người dân, ông Thi cho rằng rất chính đáng, "đó cũng là nguyện vọng chung của đông đảo nhân dân ta".

"Nguyện vọng rất chính đáng, đó cũng là nguyện vọng chung của đông đảo nhân dân ta, thế nhưng triển khai trên thực tế mình phải đảm bảo cho thực sự tốt. Nếu có đầy đủ rồi thì sẽ triển khai được", ông Thi nói.

Hoàng Dương


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI