Hương Giang Idol xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân: Thứ văn hóa chỉ ngang tầm đáp án!

15/05/2017 - 15:26

PNO - Những nghệ sĩ đồng nghiệp của Trung Dân hôm ấy sao không ai nhận ra sự phản cảm khủng khiếp trong đáp án của Hương Giang? Họ đang bận với “vai diễn” của mình, hay chỉ xem đó là chuyện thường ngày, không có gì phải ầm ĩ?

Ngày 8/5, trong buổi quay hình gameshow Siêu sao đoán chữ, câu hỏi được đưa ra: “Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… (ba chấm) và ông ấy bị thương”. Người chơi - là các nghệ sĩ (NS) - sẽ điền đáp án của mình vào vị trí bị bỏ lửng.

Huong Giang Idol xuc pham nghe si Trung Dan: Thu van hoa chi  ngang tam dap an!

Gameshow không phải là đất lành cho nghệ sĩ làm nghệ thuật

Trong lúc các NS khác đưa ra những đáp án như máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng… Hương Giang Idol đã chọn đáp án là “cầu tiêu”. Lập tức, NS Trung Dân đứng dậy phản ứng, yêu cầu Hương Giang bỏ đáp án này. Hương Giang vẫn giữ đáp án của mình nên NS Trung Dân đã bỏ ra về, quyết định không tham gia chương trình nữa.

Khi sự việc ầm ĩ, chiều 14/5, Hương Giang Idol mới chính thức lên tiếng, nhận lỗi và giải thích là do trong buổi quay hình, cô mệt mỏi, sơ suất, không để ý nên mới dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc và rất mong NS Trung Dân thông cảm cho cô. Trong lúc nhiều NS chọn cách im lặng để “giữ tình đồng nghiệp”, một số khác đã thẳng thừng chỉ trích Hương Giang, thậm chí kêu gọi tẩy chay cô.    

Câu chuyện nữ ca sĩ Hương Giang Idol hồn nhiên đoán NS Trung Dân đút đầu vô… cầu tiêu ở gameshow Siêu sao đoán chữ (Đông Tây Promotion sản xuất, HTV7 phát sóng) không chỉ khiến NS Trung Dân bức xúc mà còn khiến công chúng và những người làm nghề nghiêm túc thêm ngao ngán về văn hóa ứng xử giữa những người làm nghề, nhất là giữa thế hệ sau với những người đi trước.

Không có gì để bàn cãi. Kiểu đoán chữ của Hương Giang Idol thật khó có thể chấp nhận, dù là với một đồng nghiệp bằng vai, phải lứa; huống chi so với Hương Giang thì NS Trung Dân đáng bậc cha chú, người mà cả tài năng lẫn tính cách đều được khán giả và người trong giới trân trọng.

Huong Giang Idol xuc pham nghe si Trung Dan: Thu van hoa chi  ngang tam dap an!
 

Kể cả khi Hương Giang bao biện là cô mệt mỏi do phải quay hình liên tục nhiều số, phải trả lời quá nhiều câu hỏi, nên không còn đủ tập trung, chỉ chăm chăm vào đáp án thì cách nói đó cũng cho thấy cái phông nền văn hóa của cô chỉ ngang tầm… đáp án. 

Những người từng biết Hương Giang trong đời thực, từng thấy nơi cô sự thông minh, sắc sảo đều không khỏi tiếc nuối cho cô. Nhưng tiếc là tiếc vậy, khán giả không thể ứng xử thay cho Hương Giang.

Cô chọn một cuộc chơi khá khắc nghiệt là những gameshow và truyền hình thực tế, nơi mọi thứ hoàn toàn có thể xảy ra, hoàn toàn có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, hẳn cô cũng đã lường trước được những hậu quả.

Cô lỡ lời. Cô không chú ý. Cô đinh ninh rằng đây là chương trình ghi hình, phát lại nên có thể dễ dãi cho phép mình phát ngôn bất kỳ điều gì, phó thác tất cả cho bộ phận biên tập, dàn dựng của nhà sản xuất (NSX)? Giờ cô cũng đã xin lỗi và lặp lại lời xin lỗi không chỉ một lần. Đó cũng là nhìn nhận trách nhiệm cần thiết của người NS sĩ trẻ, để rút kinh nghiệm cho ngày mai trên con đường sự nghiệp vẫn còn dài phía trước.

Ngay cả đối với NS Trung Dân và nhiều NS tài danh khác đã, đang và sẽ có thể bị cuốn vào cuộc chơi của những gameshow, lời cảnh báo từ sự việc này tưởng cũng không thừa: gameshow không phải đất lành cho những người làm nghề nghiêm túc! Ở đó, không có chỗ cho nghệ thuật hay sáng tạo thăng hoa mà chỉ là nơi để chọc cười khán giả - nơi mọi người, mọi thứ đều có thể bị mang ra bêu riếu, giễu cợt để mua vui một cách dễ dãi, nhằm hút rating và hút tiền cho nhà đài lẫn NSX.

Huong Giang Idol xuc pham nghe si Trung Dan: Thu van hoa chi  ngang tam dap an!
 

Trước Hương Giang, NS Quang Minh từng hồn nhiên đòi cắt của quý của bạn diễn trong chương trình Bí mật đêm Chủ nhật. Ê-kíp thực hiện chương trình đã “tận dụng” cơ hội đến mức dù Quang Minh chỉ nhép miệng nhưng máy quay đã “chụp” rất nhanh khẩu hình của anh lúc đó để  dàn dựng, phát sóng tìm tiếng cười.

Hay những lần Trấn Thành “gọi yêu” các đồng nghiệp là “cún” đều được ê kíp sản xuất đưa vào bản phát sóng chính sau đó. Ngay cả Hương Giang cũng từng bị Trấn Thành gọi là toàn “mùi silicon”. Có thể nói, chưa bao giờ chuẩn văn hóa trên sóng truyền hình lại méo mó một cách khủng khiếp đến như vậy. Chỉ vì lợi nhuận, người ta chấp nhận, thậm chí khuyến khích để NS nói tục, nói nhảm, mang đời tư và cả những khiếm khuyết cơ thể của đồng nghiệp ra bán rẻ trên màn hình để gây cười cho công chúng. 

Lỗi của Hương Giang đã đành, nhưng còn trách nhiệm của ê-kíp sản xuất chương trình - từ đạo diễn đến người phụ trách sản xuất, biên tập, truyền thông… ở đâu? Như Hương Giang nói, sau khi cô đưa ra đáp án, không hề có ai tại trường quay phản ứng. Kể cả khi NS Trung Dân bỏ về và MC Đại Nghĩa thông báo câu hỏi có nói đến NS Trung Dân thì cô mới biết mình đã lỡ lời.

Huong Giang Idol xuc pham nghe si Trung Dan: Thu van hoa chi  ngang tam dap an!
 

Cả một ê-kíp sản xuất im lặng phải chăng vì họ cho rằng những từ ngữ Hương Giang dành cho Trung Dân là bình thường? Hay cũng như những chương trình khác - dù là sai, là tục, là phản cảm… thì họ vẫn cho qua để sau đó cắt ghép, dàn dựng đưa lên sóng? Một câu hỏi khác: Những NS đồng nghiệp của Trung Dân, của Hương Giang hôm ấy sao không ai nhận ra sự phản cảm khủng khiếp trong đáp án của Hương Giang? Họ đang bận với “vai diễn” của mình, hay chỉ xem đó là chuyện… thường ngày, không có gì phải ầm ĩ?

Khi sự việc xảy ra, phóng viên  báo Phụ Nữ đã cố gắng liên lạc với môt số NS, diễn viên có mặt trong buổi ghi hình hôm đó nhưng người tắt điện thoại, người thì từ chối trả lời. Có thể, các NS ấy cũng đã bị “cột” chặt với những bản hợp đồng không được tiết lộ thông tin. Cũng có thể họ đã “quá quen” với những chuyện nhảm nhí, dung tục ở các gameshow truyền hình nên miễn bình luận để khỏi động chạm đến cả đồng nghiệp lẫn NSX - nồi cơm của họ.

Nhưng cho dù vì lý do gì thì theo cách nghĩ thường tình, sự im lặng còn hàm nghĩa đồng tình. Hậu quả, biết đâu ngày mai, cái thứ Hương Giang bê lên sóng truyền hình ấy có thể sẽ lại ụp vào đầu ai đó trong số họ. Làm sao tránh trước được khi chính họ cũng đồng tình! 

 Thanh Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI