Hương Giang: Cuộc đời là của mình, trách chi ai...

19/03/2014 - 18:10

PNO - PN - Nhờ hai chiếc đĩa than (Lặng lẽ tiếng dương cầm và Ngàn thu áo tím) của Gia Định Audio và nhạc sĩ Đức Trí mà khán giả cả nước được biết đến tiếng hát giàu xúc cảm của Hương Giang (ảnh). Từ không gian phòng trà, cô như...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hương Giang sinh năm 1974, từng được giải ba Tiếng hát truyền hình (THTH) TP.HCM 1997, đi hát từ năm 22 tuổi. Để phân biệt cô với những Hương Giang khác, bạn bè và khán giả mộ điệu gọi cô là "Hương Giang phòng trà", vì ở tất cả các phòng trà tại Sài Gòn, không ai không biết Hương Giang ca sĩ với mái tóc dài ngang vai, chất giọng khàn khàn mà khi cất lên như hút hồn người nghe…

Huong Giang: Cuọc dòi là của mình, trách chi ai...

Từng đỗ cùng lúc ba trường đại học

Nếu không có chuyện tay guitar Dũng Đà Lạt giới thiệu Giang cho Đức Trí khi anh đang tìm kiếm ca sĩ cho đĩa than đầu tiên (với yêu cầu: không cần nổi tiếng, chỉ cần giọng đẹp, hát hay thực sự và có cảm xúc là đủ, vì tiêu chí để thu âm đĩa vinyl rất khó, không thể chỉnh sửa nhiều, người thiếu thực lực sẽ không kham nổi) có lẽ cuộc sống của một ca sĩ phòng trà như Hương Giang vẫn trôi qua một cách bình lặng. Sau cuộc điện thoại của Đức Trí, Hương Giang nhận lời và trở thành người hát hay nhất trong đĩa nhạc - theo nhận xét của phần lớn người nghe. Giang nói: “Hai bài trên của bố 9 (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9) tôi rất thích, hát nhiều lần ở phòng trà rồi, nên khi vào studio tôi thu rất nhanh bởi cảm xúc là thứ mình có sẵn, sự trăn trở cũng nằm sẵn trong con người mình, chỉ chờ tiếng nhạc cất lên là tôi như “rút ruột” ra mà hát. Có lẽ do mình cũng truân chuyên nhiều trong đời sống, nghề nghiệp nên khán giả “cảm” được tiếng hát mình mà yêu mến chăng?”.

Lần thứ hai, Giang bước vào studio với Đức Trí để thu Mộng sầu và Mùa thu cánh nâu cho vinyl Ngàn thu áo tím là khi cô mang thai tháng thứ tám, đang tạm nghỉ hát phòng trà. Giang kể, khi đó lấy hơi cũng không dám thở mạnh, tiết chế nên khi ra sản phẩm cô chưa hài lòng lắm. Ngày đĩa nhạc ra mắt cũng là lần đầu tiên cô bước chân ra đường, khi con trai được gần bốn tháng tuổi. Giang nói: “Mình nghỉ hát gần một năm rồi, đang định chờ con đủ bốn tháng sẽ đi hát trở lại. Nhớ khán giả lắm rồi, và còn phải kiếm tiền trang trải cuộc sống!”.

Hương Giang có chất giọng lạ, pha giữa giọng thổ và kim với âm sắc rất đẹp, đầy cảm xúc. Cô cũng đa dạng trong phong cách, hát được nhiều thể loại từ dân ca, nhạc truyền thống - cách mạng cho đến nhạc xưa, nhạc trẻ… thậm chí cả cải lương. Giang từng đoạt giải nhất THTH Đồng Nai và giải ba THTH TP.HCM năm 1997, sau đó còn lọt vào chung kết xếp hạng THTH toàn quốc và giành giải tư chung cuộc (đồng hạng với Hồ Quỳnh Hương). Ít ai biết cô là dân ngoại đạo, chưa từng được học hành bài bản, từ nhỏ đến năm 22 tuổi chưa bao giờ đi thi hát, cũng chưa từng tham gia sinh hoạt văn nghệ ở trường lớp. Hương Giang nói: “Từ nhỏ đến lớn tôi chỉ biết học, rồi phụ giúp gia đình buôn bán vì nhà cũng nghèo, chưa bao giờ nghĩ mình trở thành ca sĩ”. Giang từng thi đậu một lúc cả ba trường đại học và chọn trường ngoại thương. Năm cuối đại học, bạn bè xúi đăng ký thi THTH, hành trang của Giang chỉ là ba tháng học thanh nhạc với thầy Hoài Nam. Hương Giang đã phát hành hai album, một nhạc trẻ và một boléro.

“Rổ rá cạp lại” nương nhau mà sống

Đoạt giải xong, trong lúc chờ tìm việc làm đúng chuyên môn, Hương Giang tập tành đi hát ở các quán bar, tụ điểm để kiếm tiền. Rồi Giang được tuyển vào làm ở Phòng Vật tư, Công ty Truyền tải điện 4. Ban ngày đi làm, ban đêm đi hát, được hơn một năm thì cô lấy chồng, xin nghỉ việc để tập trung cho ca hát. Giang chia sẻ: “Một người anh trong nghề nói với tôi, con người ta sướng quá, nổi tiếng, ổn định, hạnh phúc quá là hát dở ngay. Nghệ sĩ phải lận đận, đau khổ mới hát hay được. Tôi thấy điều đó hoàn toàn đúng với trường hợp của mình”. Lúc nhỏ, nhà Hương Giang ở gần chợ Cây Quéo, Q.Bình Thạnh. Để nuôi ba chị em Giang học đại học, ba mẹ sau khi về hưu còn phải làm thêm đủ nghề, từ mở tiệm cưa, cho thuê máy chơi điện tử, bàn bi-da, đến làm xà bông cục bỏ mối… Có lúc Hương Giang phải dậy từ 4g sáng để đẩy xe bánh mì đi bán.

26 tuổi Hương Giang lấy chồng, là một cán bộ quản lý nhà văn hóa. Hai năm sau, cô sinh con gái đầu lòng. 29 tuổi cô quyết định chia tay, ôm con ra khỏi nhà vì “hạnh phúc mà chỉ có một người xây thì phải sụp đổ thôi”. Tuy nhiên, Giang nghĩ mất cái này thì được cái kia. Đây cũng là lúc Giang thực sự chú tâm với nghề, chăm chỉ đi hát hơn, từ hát cho chương trình Mùa hè xanh của Thành Đoàn cho đến bar, phòng trà… Giang gắn bó lâu nhất với phòng trà vì: “Mình yên phận, ngại bon chen, tự biết bản thân không đẹp, cũng không có tiền đầu tư nên khó mà nổi tiếng. Hát sân khấu tụ điểm thì cát-sê cũng thấp, phòng trà được lãnh lương cố định, mọi thứ dễ thở hơn”.

Đến lần tái hôn năm 2008, Giang rút kinh nghiệm, cẩn thận tìm hiểu. “Cũng đắn đo nhiều, ba mẹ tôi phản đối dữ lắm vì anh Hải (ca sĩ Phi Hải, cùng thi THTT với cô năm 1997) không giàu, cũng lỡ… vài lần đò, lại có hai con riêng (trong đó một đứa là con nuôi). May là anh Hải biết suy nghĩ cho tôi, hai chúng tôi “rổ rá cạp lại” nương nhau mà sống. Tôi và anh thống nhất không hài lòng điều gì phải nói ra cho nhau hiểu để còn sửa chữa, sợ nhất là bằng mặt không bằng lòng. Cái gì của chung là của chung hai vợ chồng, còn cái gì riêng thì riêng vì chúng tôi là một gia đình phức tạp, có con anh, con em rồi bây giờ là con chúng ta nữa, mọi thứ chẳng dễ dàng gì. Làm việc gì cũng phải giữ ý tứ”. Hỏi chị có điều gì hối hận trong cuộc đời, Giang điềm tĩnh: “Cuộc đời là của mình, mình tự giải quyết và tự chịu trách nhiệm, trách chi ai... Cuộc đời có bao lâu đâu, phải sống vì bản thân mình chứ! Sau bao thăng trầm, giờ tôi đang thấy mình hạnh phúc. Mà hạnh phúc thì mong manh lắm, phải cố gắng giữ lấy nó”.

 Khánh Nguyễn

Theo nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vừa rồi ông ra Hà Nội diễn, giới chơi âm thanh hi-end gặp ông đều khen vinyl Lặng lẽ tiếng dương cầm và đặc biệt là tiếng hát của nữ ca sĩ Hương Giang. “Giang thu Tình khúc chiều mưa xuất sắc, hay nhất trong đĩa. Có lẽ do hiệu ứng tốt mà người ta lại tiếp tục mời cô ấy thu tiếp cho vinyl thứ hai” - ông nói.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI