Hướng dẫn xử lý chất thải khi cách ly y tế tại nhà

12/06/2021 - 11:13

PNO - Sở Y tế TPHCM mới đây có văn bản hướng dẫn các đơn vị quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, UBND quận Gò Vấp, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM đã lần lượt có văn bản gửi đến Sở Y tế TPHCM về đề nghị hướng dẫn phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác tại các khu cách ly y tế tại nhà dân trên địa bàn quận Gò Vấp nói riêng; việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải thông thường tại điểm cách ly y tế tại nhà nói chung.

Theo văn bản hướng dẫn của Sở Y tế TPHCM, chất thải phát sinh từ phòng cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú bao gồm khẩu trang, khăn giấy lau mũi miệng thải bỏ của người được cách ly phải được bỏ vào túi đựng chất thải,  xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi; sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người được cách ly.

Chất thải khi cách ly y tế tại nhà phải được xử lý
Chất thải khi cách ly y tế tại nhà phải được xử lý theo nhiều bước

Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 phải thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thu gom tất cả các loại chất thải phát sinh từ phòng cách ly của người mắc hoặc nghi mắc COVID-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải lây nhiễm.

Hết thời gian cách ly, nếu người được cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.

Theo Sở Y tế TPHCM, ngoài ra, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, người thực hiện gom chất thải tại các điểm cách ly y tế phải được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân như: quần áo, mũ, găng, khẩu trang, ủng, kính đeo mắt…

Sau khi kết thúc buổi thu gom, xe vận chuyển, thùng chứa chất thải phải được phun hóa chất khử khuẩn với dung dịch có chứa 0,5% Clo hoạt tính; phương tiện phòng hộ cá nhân của người thu gom chất thải cho vào túi đựng chất thải nguy hại để xử lý theo quy định.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI