Diễn viên Tường Vi: “Nếu Bắc tiến, tôi phải đánh đổi”

09/02/2021 - 14:16

PNO - Trong khi một số diễn viên miền Nam chọn “Bắc tiến” và được yêu thích, nổi lên như hiện tượng thì Tường Vi thừa nhận cô chưa có cơ duyên để tham gia.

Năm 2020, với nhiều nghệ sĩ có lẽ là một năm khá buồn khi dịch bệnh ảnh hưởng đến các hoạt động nghệ thuật. Nhưng với diễn viên Tường Vi, thật may khi công việc của cô vẫn thuận lợi. Gần cuối năm, Tường Vi nhận được giải thưởng Nữ diễn viên được yêu thích nhất, với vai Thanh Hà trong phim Bánh mì ông Màu. Một năm khá trọn vẹn với nữ diễn viên nhưng cũng mở ra một chặng đường mới, đặc biệt khi cô đã vượt qua cột mốc 10 năm gắn bó với nghiệp diễn xuất.

“Tôi quan trọng sự phù hợp, thoải mái”

Phóng viên: Nhân vật Thanh Hà trong phim "Bánh mì ông Màu" là kiểu người cam chịu, nhún nhường. Ngoài đời, Tường Vi có điểm nào giống tính cách của Thanh Hà?

Diễn viên Tường Vi: Trên phim, nhân vật Thanh Hà là người hay chịu thua thiệt, bị bắt nạt mà không dám lên tiếng, chỉ im lặng cho qua dù trong lòng ấm ức. Nhờ kìm nén cảm xúc giỏi nên khi khán giả xem phim, mọi người thương và nổi giận giùm Thanh Hà. Tôi nhớ có lần đi mua xôi, chị chủ quán cứ tấm tắc nói về tập phim mới xem và nổi nóng thay nhân vật mà tôi đảm vai.

Tôi khác với Thanh Hà. Tôi không thuộc tuýp người giỏi che giấu cảm xúc hay im lặng trước việc bất bình. Nếu có điều gì khó chịu, cần phải nói để giải quyết, tôi sẽ thẳng thắn, không ngần ngại thể hiện ý kiến của mình. Tôi không phải là người dễ bị bắt nạt. Khi lên phim, tôi và nhân vật như 2 thái cực.

Diễn viên Tường Vi tại giải thưởng Ngôi sao xanh.
Diễn viên Tường Vi xinh đẹp, rạng rỡ tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2020.

* Vậy Thanh Hà có phải là vai diễn gây cho chị sự mệt mỏi khi phải sống... khác với cá tính?

- Có thể nói ví von rằng tôi là người mặc đồ màu nào thì tính tình sẽ biến chuyển theo màu sắc đó. Còn khi đóng phim, tôi luôn tập cho mình cách sống, cách nghĩ như nhân vật. Để đạt được điều đó, tạo hình nhân vật là phần cực kỳ quan trọng giúp diễn viên tin vào vai diễn của mình. Trong mỗi dự án tham gia, tôi dành nhiều tâm sức để tìm quần áo cho mỗi nhân vật. Tôi muốn dù tâm lý chưa thật giống nhân vật thì ít nhất về phần nhìn, tôi tin tôi đang sống trong cuộc đời của người khác.

* Cho đến hiện tại, chị chỉ được khán giả biết đến qua các dự án truyền hình, còn với điện ảnh, vì sao chưa có sự xuất hiện của Tường Vi?

- Tôi đã từng nhận được một số lời mời vào các dự án điện ảnh nhưng đến khi đồng ý tham gia lại phát sinh vài vấn đề khác. Tôi hiện tại luôn quan trọng chữ duyên để thấy rằng đôi lúc bản thân rất muốn nhưng có nhiều yếu tố khách quan tác động.

Tôi không cho việc xuất hiện ở phim điện ảnh có giá trị hơn phim truyền hình hay ngược lại, mà giá trị nằm ở chỗ dự án tôi góp mặt có chất lượng hay không. Nếu chỉ cần đề tên vào dàn diễn viên để thấy Tường Vi xuất hiện ở nhiều nơi thì rất dễ. Tôi là người quan trọng vào trực giác. Có những dự án chỉ sau một cuộc điện thoại, tôi đồng ý tham gia nhưng nhiều kịch bản, dù được giao vai quan trọng, tôi không cảm nhận được sự thoải mái, phù hợp.

Tường Vi nhận được giải thưởng Nữ diễn viên được yêu thích nhất cho vai diễn Thanh Hà trong phim Bánh mì ông Màu.
Tường Vi nhận được giải thưởng Nữ diễn viên được yêu thích nhất cho vai diễn Thanh Hà trong phim Bánh mì ông Màu.

* Chị có vẻ là người nguyên tắc nhưng lại tin vào trực giác, liệu có mâu thuẫn?

- Trong công việc hay cuộc sống, tôi thẳng thắn và rõ ràng. Nếu tôi đối xử với ai như thế nào, tôi cũng muốn nhận về điều tương tự. Ví như trong công việc, nếu mọi người muốn tôi đáp ứng những yêu cầu đề ra thì họ cũng phải làm điều tương tự. Tôi là người luôn đến đúng giờ thì tôi cũng muốn mọi người trong đoàn phim cũng phải đến đúng giờ để cùng nâng hiệu quả công việc. Tôi luôn định sẵn những việc cần làm trong đầu, là người sống có kế hoạch.

* Nhưng thẳng thắn thường thua thiệt, dễ mích lòng nhau?

- Tôi thường không để người khác đoán ý của mình vì thường tốn thời gian của họ, mà cũng chưa chắc họ hiểu tôi nghĩ gì. Nên có điều gì không vừa lòng, tôi nói để đôi bên cùng hiểu nhau nhưng không phải kiểu có sao nói vậy, tôi lựa lời nói để họ cùng thực hiện. Tôi biết cách tiết chế cảm xúc, đặc biệt trong trường hợp góp ý.

“Nếu có dự án phù hợp, tôi sẽ Bắc tiến”

* Sau hơn 10 năm gắn bó với nghệ thuật, đâu là vai diễn chị hài lòng về phần thể hiện của mình nhất?

- Dù tham gia nhiều dự án, tôi vẫn nhớ vai diễn Phú Sa của mình trong phim Cá rô, em yêu anh. Đó là vai chính đầu tiên của tôi. Ngày đến casting, khi vừa thử vai xong, bên phía ê-kíp lập tức thông báo tôi được chọn. Tôi nhập vào vai Phù Sa hoàn toàn dễ dàng, gần như không cần phải diễn xuất nhiều. Vai diễn chính đầu tiên cũng giúp tôi nhận được những đề cử đầu trong sự nghiệp nên càng đáng nhớ. Thỉnh thoảng khi xem lại, tôi thấy bản thân ngày đó còn nhiều non nớt, vụng về nhưng thấy trân quý vì đó là một cột mốc lớn.

* Nhiều diễn viên miền Nam chọn Bắc tiến, tham gia vào các dự án phim truyền hình của VFC và đạt được thành công, chị có dự định đi theo hướng đó?

- Tôi đã từng nhận được lời mời tham gia vào dự án phim truyền hình ngoài Hà Nội nhưng vì bận lịch phim không thể sắp xếp. Nếu tham gia, tôi nghĩ bản thân phải gác hết công việc hiện tại, dành ít nhất khoảng 5 tháng để hoàn thành một dự án.

Với lịch trình hiện tại, tôi thấy khó có thể sắp xếp nhưng nếu có dự án chất lượng, phù hợp, thật sự yêu thích tôi sẽ nhận lời. Tôi thích đến Hà Nội, mê ẩm thực của thủ đô nên không gặp khó khăn trong việc hoà nhập cuộc sống mới. Chỉ là, tôi mong nhận được kịch bản khiến bản thân có động lực thay đổi.

Nữ diễn viên
Trên phim Bánh mì ông Màu, nữ diễn viên thường xuyên phải đóng nhiều cảnh bị giày vò, sỉ nhục.

* Tài chính đôi khi là yếu tố quyết định để nghệ sĩ nhận lời tham gia một dự án nào đó. Với chị, có bao giờ cát-sê là điều tiên quyết khi nhìn vào một dự án?

- Tôi không phải là người tiêu xài hoang phí. Tôi làm được, tôi có quyền chi tiêu nhưng luôn hiểu bản thân đang có gì và cần gì. Với sự nghiệp, tôi muốn đi được đường dài, tức dù có chậm rãi vẫn sẽ tốt hơn chuyện tôi được tung hô trong một thời điểm rồi "lặn" mất tăm. Cho nên, tôi quan trọng sự thoải mái, phù hợp khi nhận lời tham gia một dự án nào đó. Cùng với suy nghĩ này, tiền bạc chưa bao giờ là điều tôi cân nhắc khi tham gia dự án nghệ thuật.

* Xét về mặt nào đó, giải thưởng là thước đo cho vị trí, năng lực của nghệ sĩ và nhiều người cố gắng để đạt được, với chị thì sao?

- Giải thưởng là sự công nhận, và nghệ sĩ ai cũng cần được công nhận những gì mình đã cống hiến. Tôi đã từng lọt vào nhiều đề cử, có lúc thắng, có khi thua nhưng lâu dần, niềm vui khi được làm nghề lớn hơn những chiếc cúp.

Tôi biết có nhiều người xứng đáng, giỏi giang đang cùng hoạt động nghệ thuật với tôi. Và tôi cũng hiểu yếu tố may mắn là rất quan trọng trong cuộc đời này. Nên lâu dần, tôi khá thoải mái với các giải thưởng.

Tôi không tự đặt áp lực cho bản thân vì tôi biết mình không giỏi trong việc lao tới các cột mốc, chạy hộc tốc để đạt được danh hiệu rồi sau đó lại nhanh chóng bị quên lãng. Tôi muốn bản thân đi được đường dài với diễn xuất. Giải thưởng (nếu có) sẽ là sự ghi nhận của hội đồng chuyên môn, còn lại, cảm nhận của khán giả là quan trọng để vai diễn, dự án nghệ thuật có tôi tham gia tồn tại.

* Liệu sự thong thả, từ tốn hiện tại của chị có là vật cản để chị đạt được sự nghiệp rực rỡ hơn?

- Từng có thời gian, tôi gò mình vào một hình mẫu khác vì nghĩ rằng nếu tôi thay đổi, nhiều người sẽ thích. Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra mình không phải là mình. Tôi đang đánh mất những nét riêng có và theo đuổi một cuộc chơi gắng gượng.

Tôi trở lại là chính mình, sống đúng bản chất và điều mà tôi mong muốn. Là nghệ sĩ, ai cũng muốn mình là ngôi sao sáng rực rỡ nhưng quan trọng mình có phù hợp với hào quang đó hay đang gánh trên vai tham vọng được nổi tiếng quá sức với năng lực. Ai cũng có quyền chọn lựa.

* Năm nay, kế hoạch đón tết của chị như thế nào?

- Vì dịch bệnh, năm nay, tôi và gia đình sẽ không đi du lịch mà quây quần bên nhau cùng đón xuân sang. Tôi sống cùng ba mẹ nên ngày thường hay tết về không có nhiều sự khác biệt như những người xa quê.

Tôi không giỏi nội trợ nhưng thích làm những công việc nhà khác và mùa tết này, là cơ hội để tôi hay tất cả chúng ta cùng dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa, cuộc đời mình theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Tôi mong tất cả mọi người có thể bỏ đi những điều không vui, không may mắn để cùng mừng một mùa xuân mới với những khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Mong một năm mới bình an. 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri