Thúy Diễm: Thành công nhờ thoát khỏi vùng an toàn

10/02/2021 - 06:45

PNO - Sự quyết liệt trong từng vai diễn, không ngại làm xấu bản thân giúp nữ diễn viên ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Thành công nhờ thoát khỏi vùng an toàn

Phóng viên: Khác với khó khăn chung, 2020 được xem là năm thành công rực rỡ của Thúy Diễm với hai vai diễn Cầm Thư trong Dâu bể đường trần và Nhớ trong Cát đỏ?

- Diễn viên Thúy Diễm: Năm 2020 với riêng tôi là một bước tiến khá dài, khi có cơ hội tiếp cận với khán giả miền Bắc qua tác phẩm Cát đỏ của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Phát hành ít phim hơn so với mọi năm nhưng đổi lại, tôi nhận được những phản hồi tích cực của công chúng nên rất vui và hạnh phúc.

Bên cạnh những dấu ấn trong sự nghiệp thì năm qua cũng là năm khiến tôi nhớ nhất. Các dự án phải vừa quay vừa chống dịch, trải qua nhiều tháng quay xa nhà, rồi nghe tin gia đình đang ở trong khu vực phong tỏa, rất nhiều chuyện ập đến cùng một lúc.

* Được nhận xét có chất giọng hơi mỏng, chị thay đổi ra sao để phù hợp với hình tượng phụ nữ mạnh mẽ trong các dạng vai gần đây?

- Tôi may mắn khi phát âm không sai chính tả, giọng nói cũng không quá đặc trưng vùng miền nhưng khuyết điểm lớn nhất của tôi nằm ở chất giọng nhỏ nhẹ, tông giọng cao nhưng hơi yếu. Nếu tôi sử dụng tông giọng thật thì nó chỉ dừng ở mức độ dễ thương, chứ không phù hợp với nhân vật gai góc, mạnh mẽ như trong các bộ phim tôi tham gia.

Nên khi thu tiếng trực tiếp cho phim Cát đỏ, để thể hiện hình ảnh cô gái quyến rũ, mạnh mẽ hơn thì tôi phải trau chuốt giọng nói của mình kỹ hơn, phải hạ tông giọng xuống khá nhiều.

* Chính sự đa dạng trong cách nhận vai diễn, chấp nhận những thử thách mới giúp chị đạt được những bước tiến của hiện tại?

- Đúng vậy, tôi nghĩ mình thành công vì bứt phá khỏi vùng an toàn. Xưa nay tôi khá nhút nhát, ngay cả nhận vai diễn cũng vậy, không dám làm gì táo bạo cả. Các dự án tôi nhận hầu hết là những dạng vai an toàn, chỉ dừng ở mức độ dễ thương nhưng khó để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân mình.

Hiện tại tôi cũng đang học để trau chuốt giọng chắc, dày hơn bởi tôi rất thích thu tiếng trực tiếp cho phim. Tôi quan niệm bản thân là một diễn viên, vừa diễn được vừa lột tả được tính cách nhân vật qua giọng nói của mình sẽ giúp bộ phim đạt được hiệu quả tốt nhất.

* Động lực nào giúp Thúy Diễm bứt phá ngoài vòng giới hạn?

- Từ lúc sinh con xong tôi cảm thấy mình mặn mòi hơn, táo bạo hơn một chút. Cả về diễn xuất cũng vậy, Diễm hiện tại cảm thấy tự tin khi thể hiện chiều sâu của người đàn bà từng trải.

Tôi may mắn khi chồng (diễn viên Lương Thế Thành) không cấm tôi diễn những cảnh thân mật mà ngược lại còn khuyến khích tôi sống trọn đam mê với vai diễn. Tuy nhiên, trên cương vị là một phụ nữ đã lập gia đình, là một người mẹ, tôi luôn cân nhắc kỹ lưỡng mọi trường hợp để tránh những vấn đề không hay.

Sau khi sinh con, tôi cảm thấy mình mặn mòi và táo bạo hơn.
"Sau khi sinh con, tôi cảm thấy mình mặn mòi và táo bạo hơn"

* Bên cạnh thành công thì năm qua chị cũng đối mặt với nhiều thị phi sau chuyến hoạt động thiện nguyện. Chị đã đối diện với những lời khen chê ấy ra sao?

- Tôi là con người bằng xương bằng thịt nên mà, nên không buồn sao được, nhưng cái sự buồn đó trôi qua rất nhanh, bởi tôi nghĩ nếu mình dừng lại thì bao nhiêu người dân sẽ không nhận được sự giúp đỡ.

Tôi quan niệm nghệ sĩ là người của công chúng nên cũng có sứ mệnh làm những việc tốt đẹp cho cộng đồng. Nên nếu người dân gặp phải những điều không may như đợt lụt vừa rồi, tôi chắc chắn sẽ tiếp tục đứng ra kêu gọi dù bản thân có gặp rắc rối thế nào đi chăng nữa.

Gia đình là bệ đỡ, để thăng hoa và tỏa sáng hơn

* Khác với các cặp vợ chồng khác, kể từ khi kết hôn cả Thúy Diễm và Lương Thế Thành đều "luân phiên tỏa sáng". Bí quyết của chị là gì?

- Tôi phải cảm ơn khán giả vì dù hai vợ chồng đã lập gia đình nhưng vẫn không hề mất đi sức hút tí nào. Sau khi kết hôn, tôi thậm chí còn có thêm nhiều người hâm mộ. Đó là điều mà tôi và cả anh Thành rất trân quý, hai vợ chồng luôn thủ thỉ với nhau khi nào khán giả còn thương thì vẫn sẽ tiếp tục làm nghệ thuật nhưng tất nhiên cả hai cũng phải nhờ gia đình hỗ trợ chăm sóc con cái để có thể yên tâm làm nghề.

* Chị làm thế nào để cân bằng được quỹ thời gian cho công việc và gia đình?

- Thật ra tôi cảm thấy mình rất may mắn vì có cha mẹ chồng thương như con ruột. Tôi có tuổi thơ không trọn vẹn khi cha mẹ ly hôn lúc tôi chỉ mới 4 tuổi nên kể từ khi kết hôn, bản thân như nhận được sự bù đắp. Cha mẹ chồng cưng tôi giống như anh Thành, nhiều khi đi làm về mệt, cha mẹ còn để tôi ngủ nướng, nấu nhiều món ăn ngon cho tôi. Những bộ phim hay bài báo nào viết về tôi, cha mẹ chồng đều coi, góp ý và ủng hộ rất nhiệt tình.

Thậm chí, khi hai vợ chồng được đề cử ở những giải thưởng cuối năm 2020, cha mẹ còn về quê vận động hết bà con, hàng xóm để bình chọn, rồi ngày nào cũng ngồi nhắn tin hỏi thăm khiến tôi hạnh phúc vô bờ. Có thể nói cha mẹ chính là chỗ dựa vô cùng to lớn giúp tôi cân bằng được thời gian cho gia đình lẫn công việc.

Bận rộn với các dự án riêng nhưng hai vợ chồng Thúy Diễm luôn cố gắng xếp sắp thời gian bên con.
Bận rộn với các dự án riêng nhưng hai vợ chồng Thúy Diễm luôn cố gắng xếp sắp thời gian bên con

* Ngoài sự giúp đỡ của ông bà, cả hai vợ chồng cũng phải có sự phân chia và thấu hiểu lẫn nhau…

- Bận rộn với những dự án riêng nhưng cả tôi và anh Thành đều thống nhất cho dù làm nghệ thuật thì vẫn phải đảm bảo luôn có người ở nhà với con để khi mà con cần, có việc gì cần xử lý sẽ yên tâm hơn.

Do đó, lúc tôi quay phim Cát đỏ ở Bình Thuận suốt 6 tháng ròng rã, anh Thành đã hy sinh không đi phim và ngược lại khi chồng quay phim ở Đà Lạt cuối năm 2020, tôi cũng không dám nhận phim mà ở nhà chăm lo cho con. Cho đến khi hai vợ chồng kết thúc công việc thì sẽ dành riêng một khoảng thời gian hâm nóng tình cảm, cùng ông bà, con cái đi du lịch hay về quê thăm họ hàng.

* Chồng chị có giúp đỡ hay góp ý về cách diễn cho chị trong các dự án?

- Tôi rất hay tham khảo ý kiến của chồng. Kể từ lúc mới quen nhau, tôi luôn coi anh Thành như người đàn anh thân thiết trong nghề, là người bạn tri kỉ, quân sư cho tôi nhiều thứ, nhất là những lúc hai đứa đóng chung trong một dự án.

Có những cặp vợ chồng rất hạn chế tham gia phim chung với nhau bởi họ thấy ngượng ngùng nhưng có lẽ tôi và anh Thành là cặp đôi ngoại lệ. Nhiều khi cả năm trời cả hai phải xa nhau vì mỗi người đều quay cuồng với những dự án riêng nên khi có dịp đóng chung, hai đứa rất vui vì có cơ hội ở bên cạnh nhau, cùng nhau đi làm và trò chuyện với nhau nhiều hơn.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Chung Thu Hương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI