Hôn mê vì uống thuốc nam trị viêm gan B

20/03/2024 - 16:44

PNO - Sau khi bỏ thuốc và chuyển sang thuốc nam điều trị viêm gan B, người đàn ông 45 tuổi ở Bắc Giang nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy gan nặng.

Nam bệnh nhân nguy cơ tử vong vì tự ý dùng thuốc nam trị viêm gan B
Nam bệnh nhân nguy cơ tử vong vì tự ý dùng thuốc nam trị viêm gan B

Chiều 20/3, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân 45 tuổi (Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy gan nặng.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân đã phát hiện viêm gan B cách đây 10 năm. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị u lympho tế bào nhỏ đã điều trị hóa chất 6 đợt.

Cách đây 1 năm, bệnh nhân đã điều trị thuốc kháng virus viêm gan B. Tuy nhiên, 3 tháng gần đây, bệnh nhân đã tự ý bỏ thuốc điều trị và chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Sau khi uống, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, vàng da tăng dần kèm theo nôn. Bệnh nhân đi khám và được bác sĩ chỉ định nhập viện.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp và bán cấp, ung thư hạch lympho, viêm gan virus B mạn, hôn mê gan…

Sau khi được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân rơi vào hôn mê, suy gan phải đặt ống thở máy, tình trạng bệnh nhân không cải thiện. Được bác sĩ giải thích tiên lượng nặng, gia đình bệnh nhân đã xin về chăm sóc tại nhà.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc cảnh báo, thời gian qua, đơn vị này tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong tình trang suy gan và hôn mê gan rất nặng do bệnh nhân tự ý bỏ thuốc kháng virus để dùng thuốc nam, thuốc bắc.

Các chuyên gia nhấn mạnh, bệnh nhân viêm gan B cần được đi khám định kỳ bởi các bác sĩ chuyên khoa về truyền nhiễm, viêm gan. Qua đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và có phương án theo dõi kịp thời. Các bệnh nhân tuyệt đối không được dùng các loại thuốc nam, thuốc bắc, thực phẩm chức năng khi chưa có tư vấn của bác sĩ trong điều trị viêm gan B.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI