Hơn 2.000 cư dân phải sống trong chung cư không đảm bảo phòng cháy, thang máy mất an toàn

09/05/2022 - 14:30

PNO - Đó là kết luận của Công ty CP thiết bị thang máy Era - đơn vị cung cấp thang máy cho chung cư Moscow Tower (quận 12) tại buổi kiểm tra hệ thống thang máy chung cư.

Theo Công ty Công ty CP thiết bị thang máy Era, hệ thống thang máy tại chung cư Moscow Tower tại đường Tân Thới Nhất, phường Tân Thới Nhất, quận 12 của Công ty TNHH Minh Nguyên Long không đủ điều kiện an toàn để vận hành vì các thang máy không được bảo trì bảo dưỡng.

Cụ thể, tại Block A1, của chung cư, thang tải S-PLA1 sàn cabin rung lắc, vách carbin có thể bung ra; hệ thống cửa tầng các thang máy chênh ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn; nhớt bôi trơn thang máy khô… nguyên nhân, thang máy không được bảo trì bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

H
 Hàng ngàn cư dân sinh sống tại chung cư Moscow Tower đang lo lắng vì hệ thống thang máy không được bảo trì bảo dưỡng định kỳ

Thang máy Block A2, hệ thống cửa tầng kêu, kẹt, nhớt khô, khung sàn carbin bắt đầu rung, vận hành không êm vì không bảo trì bảo dưỡng định kỳ. Thang máy Block B cũng đã hết thời hạn kiểm định, không bảo trì bảo dưỡng định kỳ.

Do đó, Công ty CP thiết bị thang máy Era yêu cầu tạm dừng hoạt động thang tải S-PLA2, toàn bộ hệ thống thang máy không đủ điều kiện an toàn để vận hành, đề nghị các bên liên quan tiến hành xử lý gấp sự việc trên. 

Điều đáng nói, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chung cư Moscow Tower cũng không đảm bảo an toàn. Ngày 3/3/2022, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an quận 12 đã có buổi kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC đối với chung cư Moscow Tower. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, tầng trệt, tầng lửng thương mại chưa được nghiệm thu PCCC nhưng Công ty TNHH Minh Nguyên Long đã tiến hành ngăn vách xây dựng, các khu vực này đa phần chưa hoạt động, chỉ tầng thương mại là có cửa hàng tiện lợi (Co.op Food) đang hoạt động.

Chủ đầu tư bố trí nhân viên ăn ở tại tầng hầm chung cư
Chủ đầu tư bố trí nhân viên ăn ở tại tầng hầm chung cư gây mất an toàn PCCC đã được cơ quan chức năng nhắc nhở nhưng mọi việc vẫn còn nguyên

Tầng hầm Block A, B chủ đầu tư bố trí bàn làm việc, vật dụng (máy tính, quạt điện, ổ cắm điện…) không đúng quy định. Đầu báo cháy, nút ấn báo cháy tại tầng 12 Block A và tầng 3 Block B không hoạt động; sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC theo quy định; làm mất, hỏng hoặc làm mất tác dụng của các phương tiện cháy cơ giới hệ thống báo cháy, chữa cháy. 

Trước tình trạng trên, đại diện Đội Cảnh sát Phòng CCC và CNCH- Công an quận 12 đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với đơn vị kỹ thuật có chức năng quy định để tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại chung cư, không bố trí người ăn ở sinh hoạt tại tầng hầm. Đề nghị Công ty TNHH Minh Nguyên Long bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý về công tác PCCC cho Ban Quản trị theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các Ban quản trị, Ban quản lý và chủ đầu tư làm việc với Co.op Food ngưng hoạt động và trả lại hiện trạng ban đầu trước khi được nghiệm thu PCCC theo quy định.

Đại diện Ban quản trị chung cư Moscow Tower chia sẻ, hơn 5 tháng qua hệ thống thang máy và hệ thống PCCC không được kiểm tra, sửa chữa trong khi đó phí bảo trì chủ đầu tư chiếm giữ, không bàn giao. “Việc chủ đầu tư để nhân viên ăn ở, sinh hoạt bên dưới tầng hầm nguy cơ nhiều rủi ro đã được Đội Cảnh sát Phòng CCC và CNCH – Công an quận 12 yêu cầu khắc phục cả gần 1 năm qua nhưng đến nay mọi việc vẫn vậy khiến hơn 2.000 cư dân luôn sống trong lo lắng” – Đại diện Ban quản trị cho biết.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI