Hôm nay 14/4, cảnh báo mưa dông trên cả nước, Nam bộ đề phòng lốc sét

14/04/2023 - 07:46

PNO - Hôm nay, cả nước nhiều nơi có mưa do ảnh hưởng của áp cao lục địa nén và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hiện nay, áp cao lạnh lục địa đang di chuyển xuống phía Nam. 

Dự báo hôm nay 14/4, nhiều vùng trên cả nước có mưa rào và dông
Dự báo hôm nay 14/4, nhiều vùng trên cả nước có mưa rào và dông

Do ảnh hưởng của áp cao lục địa nén và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ đêm 14/4 đến hết ngày 15/4 ở Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Phía Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ trong các ngày 15 và 16/4, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Từ sáng sớm 15/4, Bắc vịnh Bắc bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 4-5, giật cấp 6-7; sóng biển cao 1-2 m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo hoạt động yếu nên chiều tối 15/4, khu vực Nam bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Người dân cần lưu ý theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cũng cho biết năm nay mùa mưa nhiều khả năng sẽ đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Thời điểm bắt đầu mùa mưa từ 24/4 đến 5/5. Do đó từ nay tới cuối tháng 4 sẽ xuất hiện mưa nhiều dần.

Dự báo chi tiết các vùng trên cả nước hôm nay:

Phía Tây Bắc bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Khu vực Tây Bắc đêm không mưa, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, gió nhẹ. Nhiệt độ 21-34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ 21-28 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió nhẹ. Nhiệt độ từ 22-32 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ 23 - 33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; chiều tối 14/4 có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ 20 - 33 độ C.

Khu vực Nam bộ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; chiều tối 14/4 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ 24 - 35 độ C.

An Sinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI