Hollywood chính thức "ngấm đòn" COVID-19

05/03/2020 - 11:15

PNO - Theo các chuyên gia, nếu tình hình không chuyển biến theo hướng tốt hơn, đây sẽ là một năm u ám, "mất mát lớn cho ngành điện ảnh".

Phần 25 – phần mới nhất của thương hiệu 007 có tên No time to die dự kiến ra mắt khán giả quốc tế vào đầu tháng 4/2020 đã phải dời sang tháng 11/2020. Đây là bộ phim đầu tiên của Hollywood lùi lịch chiếu vì COVID-19.

Trong khi đó, Mulan của Hãng Disney (dự kiến ra mắt cuối tháng 3) đang đứng trước nguy cơ thất thu nặng vì một số quốc gia như Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản đã đóng cửa/hạn chế khán giả đến rạp phim, cấm tụ tập đông người nhằm giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Sẽ như thế nào nếu Mulan - bộ phim "dành cho Trung Quốc" theo cách gọi của đạo diễn bộ phim, không được ra mắt tại quốc gia sở hữu hơn 70.000 rạp chiếu, là thị trường điện ảnh lớn thứ 2 thế giới? Vận mệnh của Mulan những tưởng chỉ bị ảnh hưởng khi Trung Quốc đóng cửa rạp phim nhưng không, hiện tại Hollywood cũng đang lao đao, và có kế hoạch đóng cửa một số rạp.

Một hình ảnh được chế khi các phim bom tấn đều bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Từ trái sang, Lưu Diệc Phi trong Mulan, Daniel Craig vào vai chàng điệp viên James Bond trong 007 và Tom Cruise trong
Một hình ảnh được chế khi các phim bom tấn đều bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Từ trái sang, Lưu Diệc Phi trong Mulan, Daniel Craig vào vai chàng điệp viên James Bond trong 007 và Tom Cruise trong Mission: Impossible.

Bài viết trên Variety đưa ra giả thuyết Hollywood sẽ ra sao nếu đóng cửa rạp chiếu phim? Đó là điều không ai hoạt động trong lĩnh vực giải trí, đặc biệt là điện ảnh của Mỹ mong muốn. Tuy nhiên, dịch bệnh đang được một số bang đặt ở mức báo động. Theo khảo sát trên 2.200 người Mỹ do Morning Consulting thực hiện, có hơn phân nửa khẳng định không muốn đến rạp trong thời điểm này.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, những tựa phim bom tấn như 007, Black Widow, Fast 9, Mulan... được kỳ vọng sẽ tạo nên những "cú nổ" phòng vé nhưng với tình hình hiện tại, không dễ để có những con số ấn tượng.

Tháng 3 và 4 hàng năm không phải là thời điểm lý tưởng để phim ra rạp bằng dịp hè hay các đợt nghỉ lễ lớn. Tuy nhiên, theo ông Jeff Bock, nhà phân tích truyền thông cao cấp của Comscore, đến tháng 5, 6, nếu tình hình không chuyển biến theo hướng tốt hơn, sẽ là một năm u ám, "mất mát lớn cho ngành điện ảnh".

Hiện tại, các rạp phim tại Hollywood cho biết sẽ chuẩn bị các biện pháp phòng tránh dịch, hoàn toàn không muốn đóng cửa rạp. Hệ thống rạp Cinemark đang áp dụng cùng cách thức đã ứng phó với dịch SARS và cúm lợn bao gồm: khử trùng rạp chiếu mỗi giờ một lần vào giờ cao điểm, làm sạch tay nắm cửa, tủ tại quầy đăng ký và khu vực quầy bán vé. Thực hiện chỉ đạo của chính quyền, các công ty cũng kêu gọi nhân viên không đến làm việc nếu họ cảm thấy không khỏe.

AMC - chuỗi rạp phim lớn nhất của Mỹ, cho biết trong khi khử trùng rạp phim phải liên tục nhắc nhở nhân viên rửa tay cẩn thận. Cả Cinemark và AMC đều hy vọng sẽ không phải đóng cửa. 

Nhiều hoạt động giải trí bị hoãn vì COVID-19
Nhiều hoạt động giải trí bị hoãn vì COVID-19

"Chúng tôi đang thận trọng theo dõi các báo cáo, lời khuyên từ chính phủ Hoa Kỳ và các quốc gia thuộc châu Âu, cũng như từ các chuyên gia y tế. Chúng tôi có trách nhiệm và đã tính toán đến các giải pháp an toàn cho nhân viên, người xem" - Giám đốc điều hành AMC, Adam Aron nói.

Eric Wold, một nhà phân tích nghệ thuật nói các rạp chỉ đóng cửa khi có yêu cầu từ chính phủ. Hiện mọi người đang lo lắng, sợ hãi với việc đến rạp chiếu phim nhưng nếu có phim hay ra rạp, họ sẽ bỏ qua nỗi sợ này. Do đó, ông Eric Wold đề xuất tất cả đơn vị phát hành cân nhắc thời điểm phim ra rạp để hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Mới đây, trong một thống kê trên tờ The Hollywood Reporter, doanh thu các rạp trên toàn cầu trong 2 tháng qua giảm 5.000 tỷ USD. Tất cả các rạp chiếu ở một số quốc gia như Trung Quốc, Hàn, Nhật, Anh... đều trong cảnh đìu hiu. Với tình hình hiện tại, trong thời gian tới, con số thất thu của điện ảnh sẽ càng tăng mạnh.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI