Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến Hiến pháp

05/04/2014 - 15:26

PNO - PNO - Sáng 5/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Hội nghị do Bộ Tư pháp và Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh, thành phố, cùng các báo cáo viên, tuyên truyền viên trên toàn quốc.

Hoi nghi truc tuyen toan quoc pho bien Hien phap

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu TP.HCM.

Hội nghị đã nghe PGS.TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu về sự cần thiết, mục đích, yêu cầu, quan điểm, quá trình sửa đổi và phạm vi sửa đổi Hiến pháp; giới thiệu nội dung từ chương I đến chương IV của Hiến pháp.

Cũng trong hội nghị, ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã giới thiệu nội dung từ chương IV đến chương XI của Hiến pháp.

Với bố cục 11 chương, 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013 có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện đất nước, thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng lãnh đạo; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 28/11/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014 là văn kiện đặc biệt quan trọng, phản ánh ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, để việc triển khai thi hành Hiến pháp có hiệu quả, chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng và thống nhất, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 32-CT/TW về triển khai thi hành Hiến pháp; Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch số 251/QĐ-TTg tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp.

Trong đó, xác định 2 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: tổ chức giới thiệu, tập huấn, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp; tổ chức rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản pháp luật cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp.

Chính phủ đang tiến hành song song hai nhiệm vụ trên, bảo đảm phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân và người lao động; nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành Hiến pháp, bảo đảm Hiến pháp được tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hiến pháp là đạo luật cơ bản, đạo luật gốc quan trọng của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất, tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới, do đó việc triển khai thi hành Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt các báo cáo viên và tuyên truyền viên cần nhận thức toàn diện về nội dung và tinh thần của Hiến pháp; xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Nhật Thụy

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu