Hội nghị lần thứ 19 Thành ủy TPHCM đưa ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xã hội

30/11/2022 - 18:57

PNO - Chiều 30/11, Hội nghị lần thứ 19 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 đã bế mạc và hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra. Các đại biểu đã xem xét, cho ý kiến nhiều vấn đề cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết.

TPHCM phát triển mạnh mẽ sau đại dịch

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 19 đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra. Các đại biểu đã xem xét, cho ý kiến nhiều vấn đề cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc Hội nghị.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc Hội nghị.

Về tình hình kinh tế - xã hội thành phố năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023, Hội nghị thống nhất đánh giá: Năm 2022, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19 và sự biến động phức tạp, khó lường của tình hình thế giới vượt ra ngoài dự báo đầu năm, song được sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương, với ý chí quyết tâm của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội Thành phố đã phục hồi nhanh và khá toàn diện.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Hội nghị nhấn mạnh: Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc và tạo đà phát triển cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ.

Dự báo tình hình sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Đảng bộ, chính quyền thành phố cần chủ động, thích ứng hơn nữa, phát huy cao độ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không trông chờ, ỷ lại; tập trung tháo gỡ vướng mắc, chia sẻ khó khăn, khơi thông các nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu đã hiểu quyết thống nhất nhiều nội dung quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM.
Các đại biểu đã hiểu quyết thống nhất nhiều nội dung quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM.

Hội nghị cơ bản thống nhất 15 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 7,5% - 8%; thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp Ban cán sự đảng UBND Thành phố đề xuất và nhấn mạnh 10 nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sau một năm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đầy khó khăn, thành phố đã lấy lại được những gì đã mất sau đại dịch, tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội tăng lên, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến niềm tin của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Ưu tiên các dự án là nền tảng, động lực để phát triển

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, cho hay năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, năm đầu thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2025.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 19 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025.
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 19 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Ban Cán sự đảng UBND TPHCM đã lãnh đạo UBND TPHCM tập trung triển khai thực hiện nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022, đã đem đến kết quả tích cực: kinh tế - xã hội phục hồi và tăng trưởng khá. Năm 2022, GRDP thành phố ước tăng trên 9% so cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực; tổng thu ngân sách đạt 118,35% dự toán năm và tăng 17,05% so với cùng kỳ. Những kết quả trên cho thấy kinh tế của Thành phố hồi phục nhanh hơn so dự báo.

Ngoài ra, Thành phố tiếp tục kiểm soát được tình hình dịch bệnh, không để xảy ra dịch chồng dịch; đồng thời, từng bước củng cố hoạt động y tế cơ sở. Công tác giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; quốc phòng - an ninh bảo đảm; nhiều hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật có sức lan tỏa, công tác đối ngoại được tăng cường...

Bà Nguyễn Thị Lệ cho hay, năm 2023, kinh tế - xã hội thành phố tiềm ẩn nhiều khó khăn, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM cần quan tâm theo dõi sát diễn biến, tăng tính dự báo và kịp thời tham mưu Thành ủy những giải pháp ứng phó.

Bà cũng đề nghị tập trung thực hiện một số nội dung khác như rà soát các dự án trong danh mục đầu tư công trung hạn 2021-2025, ưu tiên các dự án mang tính nền tảng, tạo động lực để phát triển cho các dự án khác và cho kinh tế vùng; các chỉ đạo theo tinh thần tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính Phủ ngày 27/11 nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; các nội dung nhằm triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ, trong đó có vai trò đầu tàu TPHCM...

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TPHCM ưu tiên thực hiện các dự án mang tính nền tảng, tạo động lực để phát triển cho các dự án khác và cho kinh tế vùng.
Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TPHCM ưu tiên thực hiện các dự án mang tính nền tảng, tạo động lực để phát triển cho các dự án khác và cho kinh tế vùng

Tập trung hoàn thành việc lập quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến 2040, tầm nhìn 2060. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng giúp Thành phố phát triển nhanh, bền vững, đúng định hướng. Đảm bảo bố trí đủ vốn, nhất là vốn để chi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện các dự án như Vành đai 3, đường Trần Quốc Hoàn, rạch Xuyên Tâm...

Triển khai thực hiện các nghị quyết liên quan đến các chính sách về học phí, người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn…

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI