HỘI LHPN TP.HCM với COVID-19: Giai đoạn sắp tới, Hội sẽ làm tốt hơn nữa

11/03/2020 - 12:00

PNO - Với những gì các cấp, các ngành, nhất là chị em phụ nữ, tại TP.HCM, đã làm ở giai đoạn một, hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kết quả tốt.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn hai của “cuộc chiến” chống COVID-19 và được nhận định là giai đoạn khó khăn bởi dịch đã lan ra hơn 100 quốc gia. Nhưng với những gì mà các cấp, các ngành, nhất là chị em phụ nữ, tại TP.HCM, đã làm ở giai đoạn một, thì hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kết quả tốt. 

Hôm qua, 10/3, Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã có công văn khẩn chỉ đạo Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục tuyên truyền và vận động tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Dịp này, bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - đã có cuộc trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM.

*Phóng viên: Bà có thể cho biết về những nỗ lực của các cấp Hội tại TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua? 

-Bà Lâm Thị Ngọc Hoa: Dịch bệnh xuất hiện khiến hội viên, phụ nữ các giới rất quan tâm, lo lắng. Vì thế, ngay từ những ngày đầu tháng 2/2020, Hội LHPN TP.HCM đã chỉ đạo các cấp Hội năng động, sáng tạo, tích cực tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về tác hại, mối nguy và sự lây lan khó lường của dịch bệnh COVID-19, để giúp người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Sau những khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phải mang khẩu trang, rửa tay sạch sẽ, tránh tiếp xúc, tụ tập đông người để hạn chế vi-rút lây lan, nhiều cơ sở Hội lại chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm cùng tặng nước rửa tay, khẩu trang y tế, may và tặng khẩu trang vải cho bà con. Chị em ở các xã, phường cũng tự tìm thông tin về sức khỏe trên trang mạng của Bộ Y tế, Sở Y tế và UBND TP.HCM để chia sẻ cho mọi người; chủ động in ấn hàng triệu tờ rơi hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh gửi đến từng hộ gia đình. Hội cũng liên kết với Công ty May Nhà Bè phân phối hàng trăm ngàn khẩu trang vải với mức giá bình ổn (7.000đ/cái) cho những ai có nhu cầu.

 

Bằng nhiều hình thức, Hội đã nắm bắt dư luận, ghi nhận tình hình phòng chống dịch để báo cáo và kịp thời định hướng…

Với những gì đã làm trong thời gian qua, tôi nghĩ ở giai đoạn sắp tới, Hội sẽ nỗ lực làm tốt hơn nữa vì an toàn sức khỏe cho mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng. 

* Thưa bà, trong công văn của Hội LHPN Việt Nam gửi các cấp Hội có đề cập đến việc vận động người dân thực hiện khai báo y tế. Hội LHPN TP.HCM đã triển khai công tác này? 

- Đây là việc làm rất cần thiết. Chúng tôi cho rằng việc khai báo y tế đầy đủ, trung thực sẽ giúp việc điều trị cho người bệnh đạt hiệu quả và quan trọng hơn là góp phần hữu hiệu trong việc khống chế lây lan dịch bệnh. Sáng nay, 10/3, trang Facebook của Hội LHPN các cấp ở thành phố đã chia sẻ trang tin http://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tucn168210.html và ứng dụng điện thoại chương trình sức khỏe Việt Nam để kịp thời cung cấp thông tin chính xác cho hội viên, phụ nữ và cộng đồng. 

Về phía Thành Hội, chúng tôi kêu gọi toàn thể hội viên, phụ nữ đi đầu trong việc khai báo tình hình dịch bệnh. Theo tôi, chị em phụ nữ tại địa bàn dân cư cũng ngày càng ý thức trong việc tự phòng, chống dịch bệnh tại nhà, sẵn sàng và tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh cùng địa phương. Tuy nhiên, chị em hội viên vẫn cần tiếp tục tuyên truyền việc rửa tay và đeo khẩu trang, cũng như chuẩn bị cho cộng đồng những kiến thức phòng, chống dịch bệnh, cùng với ý thức tự cách ly và khai báo một cách nghiêm túc khi nghi mình bị nhiễm Sars-CoV-2.

* Bà có kiến nghị gì về công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố và cả nước? 

- Đa số hội viên, phụ nữ đồng tình và đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, đặc biệt là sự nỗ lực của ngành y tế, qua đó đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Quan điểm của Hội là quyết tâm cùng thành phố và cả nước phòng chống dịch bệnh, không gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng. 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội nên chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang dư luận. 

Hiện nay trên thị trường vẫn đang khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp điều tiết thị trường nhằm tạo điều kiện để mọi người dân đều có thể tự trang bị thuốc và các trang thiết bị y tế, tự phòng dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Cũng cần tăng cường quản lý chặt chẽ và xử phạt nghiêm các cơ sở “găm hàng” nâng giá bán. 

Liên quan đến việc hàng tấn khẩu trang đã qua sử dụng được thu gom, tái chế; khẩu trang giả, kém chất lượng… theo chúng tôi, đây là hành vi vô đạo đức, chỉ vì hám lợi mà xem thường sức khỏe cộng đồng, nên cần bị lên án và xử lý nghiêm khắc.

Hội cũng đề xuất thành phố trang bị thêm tờ gấp tuyên truyền, cẩm nang hỏi - đáp về phòng, chống COVID-19 cho các chợ để đảm bảo 100% thương nhân và người đi chợ được tiếp cận tài liệu tuyên truyền; cung cấp thêm tài liệu hướng dẫn rửa tay theo quy trình (bảng màu) cho các chợ dán tại các khu vực vệ sinh công cộng và bồn rửa tay.

* Xin cảm ơn bà. 

Hạnh Chi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI