Hội LHPN TP.HCM dâng hương nhà Má Rành

28/07/2018 - 12:55

PNO - Từ đầu tháng 7 đến nay đã có 25 đoàn với hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ, học sinh, sinh viên về dâng hương, dâng hoa tại nhà Má Rành.

Nhân 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), chiều 27/7, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích – Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM – dẫn đầu đoàn cán bộ Thành Hội về ấp Trại Đèn, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi thắp nhang tại Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng – Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành.

Hoi LHPN TP.HCM dang huong nha Ma Ranh
Đoàn cán bộ Thành Hội về thăm nhà Má Rành.
Hoi LHPN TP.HCM dang huong nha Ma Ranh
Phút mặc niệm tưởng nhớ Má Rành.

Má Rành – sinh năm 1900, là Hội trưởng Hội mẹ Chiến sĩ và chính trị viên xã đội Phước Hiệp trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Gia đình Má bốn đời đánh giặc. Qua hai cuộc chiến, 8 người con và 2 người cháu trai của Má đã hy sinh. Má là người chí cốt với cách mạng, bám trụ đến cùng “một tấc không đi, một ly không rời”, quyết không vào ấp chiến lược mà ở lại xã Phước Hiệp đào hầm nuôi giấu cán bộ, chỉ vẽ cho con cháu đánh giặc.

Hoi LHPN TP.HCM dang huong nha Ma Ranh
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - ghi cảm nhận vào sổ lưu niệm tại nhà Má Rành.

Ngày 6/1/1978, Má được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đến năm 1994, Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho Má.

Hoi LHPN TP.HCM dang huong nha Ma Ranh
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - thắp nhang lên bàn thờ Má Rành.

Sáng cùng ngày, bà Đỗ Thị Chánh – Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM – và các dì trong Ban liên lạc Phụ vận (tức Ban chấp hành Phụ nữ Sài Gòn – Gia Định, tiền thân của Hội LHPN TP.HCM ngày nay) đến thắp nhang và thăm hỏi thân nhân liệt sĩ Trần Như Y (xã Phú An, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương), nguyên là cán bộ phụ vận đã hy sinh.

Hoi LHPN TP.HCM dang huong nha Ma Ranh
Đoàn đến thăm, tặng quà cho bà Lê Ngọc Lượng (hàng ngồi, thứ 2 từ trái qua), vợ liệt sĩ Trần Như Ý.

Bà Lê Ngọc Lượng (vợ liệt sĩ Trần Như Ý) tuổi cao sức yếu, mấy năm nay bị tai biến, lẫn, không tự chăm sóc được bản thân. Mọi sinh hoạt cá nhân của bà đều nhờ vợ chồng con trai giúp. Không riêng dịp này, hàng năm, Hội LHPN TP.HCM vẫn thường tổ chức đoàn nhiều lần về huyện Bến Cát thăm, tặng quà, kịp thời hỗ trợ khi má con bà Lượng gặp khó khăn.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI