Hội làm nhịp cầu kết nối, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

24/09/2018 - 11:00

PNO - Chiều 22/9, Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (SIHUB, Q.3, TP.HCM) tổ chức Phiên chợ khởi nghiệp lần 1, trưng bày và bán các sản phẩm của những người khởi nghiệp (startup).

Trong số các gian hàng, có 4 gian hàng của hội viên phụ nữ do Hội LHPN TP.HCM giới thiệu và bảo trợ. 

Hoi lam nhip cau ket noi, ho tro phu nu khoi nghiep
Chị Nguyễn Phú Hạ Vy giới thiệu các sản phẩm chân gà xóc xoài non, tai heo xóc cóc non tự làm tại Phiên chợ khởi nghiệp lần 1.

Tiếp thị sản phẩm tại "chợ khởi nghiệp"

Gian hàng trưng bày các sản phẩm "handmade Nguyễn Thảo" của chị Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1981, ngụ tại P.14, Q.10) trưng bày các sản phẩm do chính tay chị làm ra (bánh bò mật mía, bánh quy, bánh bông lan trứng muối, bánh mì hoa cúc, bánh trung thu) thu hút rất đông khách đến mua.

Trước khi kinh doanh các sản phẩm này, chị Thảo có 10 năm bán phở trong con hẻm nơi cư ngụ. Chị lâm cảnh thất nghiệp khi các quận, huyện thực hiện chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường. Nghĩ đến hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, chị không để tình trạng thất nghiệp kéo dài, bèn quyết định làm bánh. Nhờ chọn nguyên liệu ngon, không chất bảo quản, lại bán giá rẻ, sản phẩm của chị có đầu ra ổn định gồm người thân quen, hàng xóm và bạn bè trên mạng xã hội Facebook. Hiện nay, khách hàng đặt các loại sản phẩm của chị ngày một tăng nhờ chị quảng bá sản phẩm đều đặn mỗi ngày trên mạng xã hội. 

Đối diện gian hàng của chị Thảo là gian hàng bán chân gà xóc xoài non, tai heo xóc cóc non của Nguyễn Phú Hạ Vy (sinh năm 1996, ngụ tại P.4, Q.11). Tuổi đời còn rất trẻ nhưng từng có 5 năm bán hàng online nên Hạ Vy rất chú trọng bao bì, nhãn mác và cách tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

"Em học nấu ăn chuyên nghiệp tại Trường trung cấp Du lịch Sài Gòn. Cách đây 1 năm, em tập tành làm món chân gà xóc xoài non kiểu Hồng Kông và món tai heo xóc cóc non kiểu Thái, không ngờ khi bán trên mạng, được rất nhiều người ủng hộ, có đơn hàng đều đặn 5 - 10kg/ngày. Sắp tới, em dự định mở một cửa hàng bán các sản phẩm này" - Hạ Vy hồ hởi khoe. 

Hai gian hàng của Hội LHPN Q.1 giới thiệu tại chợ khởi nghiệp là các sản phẩm tranh, ảnh, áo dài... được kết ruy-băng, thêu chỉ đỏ của dì Kim Long (sinh năm 1961) và kết đá của chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (sinh năm 1969). "Mỗi sản phẩm kết đá của mình làm ra bán rẻ hơn thị trường khoảng 30 - 40%, nên được bạn bè ủng hộ nhiều. Mình đang tập tành làm quen với mạng xã hội, sắp tới sẽ đẩy mạnh bán mặt hàng này qua Facebook, hy vọng sẽ tiêu thụ tốt hơn nữa" - chị Thanh Hằng chia sẻ. 

Hỗ trợ tối đa nhu cầu khởi nghiệp của phụ nữ 

Bên cạnh việc giới thiệu chị em dự triển lãm sản phẩm tại SIHUB, từ ngày 21 - 28/9, Hội LHPN TP.HCM tổ chức tọa đàm "Giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh" tại các cụm quận, huyện nhằm chia sẻ thông tin và thảo luận, tìm giải pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (đề án 939). 

Tại buổi tọa đàm "Giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh" ngày 22/9 của Hội LHPN các quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, nhiều đại biểu đã chỉ ra những khó khăn của phụ nữ khi khởi sự kinh doanh: trình độ, kiến thức về kinh doanh còn hạn chế; yếu về công nghệ thông tin nên việc tiếp cận các phương thức kinh doanh qua mạng xã hội còn hạn chế; còn yếu trong khâu trình bày ý tưởng, đề án nên khó tiếp cận được các khoản vay ưu đãi.

Chị Trần Thị Thu Thủy - đại diện Hội Phụ nữ P.14, Q.10 - cho rằng, phụ nữ có lợi thế về các mặt hàng thực phẩm tự làm, nhưng thực phẩm nếu không có chất bảo quản thì chỉ dùng được trong vòng 5 ngày. Với những trường hợp này, rất cần Hội mời các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm bảo quản thực phẩm để chị em nâng quy mô sản xuất, kinh doanh". 

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, trong năm 2018, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh: tổ chức diễn đàn "Phụ nữ khởi nghiệp: Tinh thần và sức lan tỏa", tập huấn về làm nông nghiệp công nghệ cao, hội thảo chuyên đề "Nâng cao năng lực cán bộ Hội trong tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp"... Chuỗi tọa đàm “Giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh” tại 5 cụm thi đua là dịp để Hội LHPN TP.HCM nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, đề xuất từ các cấp Hội để đúc kết, kịp thời đề ra các giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho chị em khởi nghiệp. 

Chiều 21/9, Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) và Google Việt Nam tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh” cho 300 cán bộ, hội viên, phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp, với các nội dung: xây dựng thương hiệu dễ nhớ, chiến lược truyền thông trên mạng xã hội, tăng hiển thị về doanh nghiệp trên ứng dụng “tìm kiếm” của  Google...

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI