Học sinh Việt Nam có tư duy và kỹ năng tương thích các chuẩn khảo thí quốc tế

23/12/2019 - 10:30

PNO - Mới đây, gần 500 học sinh của TP.HCM đã vượt qua kỳ khảo thí của hội đồng khảo thí lớn nhất Anh Quốc - Pearson Edexcel - để nhận chứng chỉ quốc tế cấp tiểu học, THCS quốc tế và phổ thông quốc tế IGCSE.

Hoc sinh Viet Nam co tu duy va ky nang tuong thich cac chuan khao thi quoc te
Học sinh Nguyễn Ngọc Hồng Đăng - lớp 9 Trường THCS Trần Văn Ơn - điểm cao nhất Việt Nam môn khoa học THCS

Đáng nói, đây là một trong những kỳ khảo thí quốc tế “gắt” nhất hiện nay. “Các kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế luôn đòi hỏi ở người thi nhiều hơn kiến thức đơn môn hay học vẹt. Em tham gia đợt khảo thí hồi tháng Sáu, đề có tính chất tổng hợp, kiến thức dàn trải ở cả lớp 10-11-12. Các câu hỏi đa phần đều phải biết vận dụng. Rõ ràng rất khó nhưng là trải nghiệm để em thử sức cho các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế tiếp theo. Mục tiêu của em là du học sau khi vào năm nhất đại học tại Việt Nam”, Phương Mai, học sinh lớp 121 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết.

Bài thi Edexcel là bộ bài thi có độ khó, đòi hỏi khắt khe. Các tiêu chuẩn này được duy trì từ năm này qua năm khác và giáo viên sẽ không bao giờ biết trước các câu hỏi sẽ xuất hiện trong đề thi để “tủ”. Do đó, điểm thi của Edexcel được tin tưởng ở cấp độ cao. Mỗi năm có hàng trăm ngàn thí sinh quốc tế dự thi bộ bài thi Edexcel. Trong đó, có nhiều học sinh đang theo học tại các trường quốc tế ở các quốc gia như Singapore, Ấn Độ học hoàn toàn bằng tiếng Anh, và có cả thí sinh nói tiếng Anh bản ngữ.

Việc vượt qua kỳ khảo thí quốc tế nghiêm ngặt, cạnh tranh và có giá trị là không hề đơn giản. Song, kết quả của học sinh TP.HCM càng khiến các nhà chuyên môn bất ngờ. Thông tin từ ông Alan Malcolm, Tổng giám đốc Pearson khu vực châu Á, cho biết tỷ lệ thí sinh của chương trình tích hợp đạt điểm A hoặc cao hơn trong kỳ thi IGCSE môn toán, đạt tỷ lệ rất cao so với mặt bằng chung, thậm chí cao hơn 15% so với tỷ lệ của toàn khu vực châu Á.

Tổ chức này đưa ra một vài con số khá ấn tượng: ở bậc tiểu học, riêng môn toán có 100% học sinh có kết quả đạt, trong đó 58% đạt loại giỏi, 24% đạt loại xuất sắc. Bậc THCS, học sinh Việt Nam đạt thành tích cao so với thế giới, trong đó môn khoa học có 96% đạt và xuất sắc. Riêng môn toán có 65% học sinh đạt loại giỏi và xuất sắc (tỷ lệ này cao hơn nhiều so với thống kê trung bình toàn thế giới là 48%).

Ở bậc THPT, có 98% học sinh có kết quả đạt cho tất cả các môn của kỳ thi IGCSE. Trong đó 85% các em đạt điểm cao môn tiếng Anh Specs A (độ khó tương đương tiếng Anh bản ngữ), 99% đạt điểm cao môn toán, 82% đạt điểm cao ở môn khoa học.

Đặc biệt, Phạm Phú Quang, học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, đạt điểm cao nhất toàn thế giới môn toán cấp THCS. Đây đều là những học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 11 chương trình tiếng Anh tích hợp theo đề án “Dạy và học toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình quốc gia Anh và Việt Nam tại các trường công lập trên địa bàn TP.HCM”.

Kết quả này không đến từ sự ngẫu nhiên, tư duy và kỹ năng là thứ cần thời gian tích lũy và rèn luyện thường xuyên. Theo các nhà khảo thí, sở dĩ các em học sinh của TP.HCM có thể vượt qua những yêu cầu khắt khe của các chuẩn khảo thí quốc tế vì trong quá trình học đã tiếp cận được chương trình và phương pháp giáo dục tốt, tích lũy được kiến thức, kỹ năng vận dụng, tư duy logic, sáng tạo… Tất nhiên, bên cạnh đó cũng cần tư chất thông minh, chăm chỉ ham học.

Em Nguyễn Trí Đạt, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thí sinh đạt điểm cao nhất Việt Nam môn toán, khoa học, chia sẻ: “Các môn thi có câu hỏi đa dạng, đòi hỏi kiến thức, tư duy và sáng tạo rất nhiều. Em đảm bảo là nhớ bài chưa chắc làm được mà phải thành thạo tính toán, còn phải kết hợp suy luận. Muốn đạt điểm cao càng không chỉ có tính toán đơn thuần”.

Đứng ở gốc độ chuyên môn, ông Gareth - Chuyên gia học vụ cao cấp EMG Education, lý giải: "Tích hợp là chương trình đặc biệt, có thể đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe để tích hợp thành công khung chương trình quốc gia Việt Nam - Anh quốc. Nó mang lại lợi ích tổng hòa, lồng ghép hai chương trình một cách khéo léo thay vì học hai chương trình riêng biệt. Với môn tiếng Anh, lợi ích lớn nhất là được thực hành nghe và nói bằng tiếng Anh sử dụng ngôn ngữ và từ vựng chuyên ngành. Điều này vô cùng có giá trị nếu muốn đi du học. Các môn khoa học thì lấy thực hành các kỹ năng tư duy khoa học, thí nghiệm, ứng dụng STEM làm trung tâm, giúp học sinh biết phản biện và ứng dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tế…

Hoc sinh Viet Nam co tu duy va ky nang tuong thich cac chuan khao thi quoc te
 
Hoc sinh Viet Nam co tu duy va ky nang tuong thich cac chuan khao thi quoc te
 
Hoc sinh Viet Nam co tu duy va ky nang tuong thich cac chuan khao thi quoc te
Các em học sinh tiểu học nhận chứng chỉ quốc tế

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI