Học sinh “nhà nghèo” xứ Nghệ học trường tiên tiến được miễn học phí

28/07/2022 - 10:52

PNO - Lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, những học sinh thuộc diện “hộ nghèo” khi đăng ký học tại trường tiên tiến sẽ được miễn học phí.

Năm học 2022-2023, Nghệ An bắt đầu thực hiện thí điểm đề án “Xây dựng trường mầm non, phổ thông tiến tiến theo xu hướng hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2030”. Để thực hiện chương trình này, một số trường được chọn làm thí điểm đã bắt đầu kế hoạch tuyển sinh cho năm học mới.

Trường tiểu học Lê Mao, một trong những trường được chọn để xây dựng mô hình trường tiên tiến ở Nghệ An
Trường tiểu học Lê Mao, một trong những trường được chọn để xây dựng mô hình trường tiên tiến ở Nghệ An

Trường tiểu học Lê Mao (TP.Vinh) là một trong những trường được chọn làm thí điểm trong mô hình trường tiên tiến. Mới đây, khi trường này phát thông báo cho phụ huynh có con em trên địa bàn đăng ký vào lớp 1 song không đăng ký học trường tiên tiến đăng ký nguyện vọng để bố trí vào một trường học khác đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của phụ huynh.

Theo thông báo này, học sinh trên địa bàn phường Lê Mao không đăng ký học mô hình trường tiên tiến có thể đăng ký vào các trường tiểu học công lập khác trên địa bàn TP.Vinh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng bởi hiện nhiều trường tiểu học trên địa bàn đang thiếu lớp học trầm trọng, liệu rằng học sinh ở phường Lê Mao khi đăng ký có được bố trí vào học không.

Một số phụ huynh khác lại bày tỏ mong muốn thay vì bắt học sinh không đăng ký học trường tiên tiến phải chuyển trường thì nhà trường nên tổ chức song song 2 mô hình để phù hợp với nguyện vọng của học sinh và phụ huynh. 

“Tại sao phường Lê Mao chỉ có một trường tiểu học thì họ lại chọn để thí điểm khiến học sinh phải đi các phường khác học nhờ, trong khi nhiều phường có 2,3 trường thì họ lại không chọn. Giờ học trường tiên tiến học phí quá cao, không theo nổi, mà chuyển con đi nơi khác học lại sợ mang tiếng con nhà nghèo…”, một phụ huynh chia sẻ.

Phụ huynh bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều khi phải đăng ký cho con học ở một phường khác
Phụ huynh bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều khi phải đăng ký cho con học ở một phường khác

Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nói rằng, việc chọn trường làm thí điểm mô hình trường học tiên tiến cũng là một vấn đề, không phải là trường tốt nhất nhưng cũng không quá kém, cơ sở vật chất phải đảm bảo cho việc dạy và học. Để thực hiện đề án này, sở đã đi tham quan ở một số địa phương như Hà Nội, TPHCM… từ nhiều năm trước. 

“Khi mới triển khai thì nó cũng sẽ có một số khó khăn nhất định bởi ta đã quen với mô hình truyền thống, khi triển khai cách làm mới thì nó buộc phải có thay đổi trong tư duy, nhận thức”, ông Thành nói.

Lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An khẳng định, học sinh ở trường tiểu học Lê Mao không đăng ký học trường tiên tiến ở phường sẽ được ưu tiên vào học bất kỳ trường tiểu học nào trên địa bàn TP.Vinh. “Khoảng cách từ Lê Mao sang một số trường tiểu học kế cận cũng không phải là quá xa. Hơn nữa, nếu học sinh mong muốn học trường tiên tiến, nếu là hộ nghèo sẽ được miễn toàn bộ học phí”, ông Thành nói.

UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định “Phê duyệt Chiến lược phát triển bền vững giáo dục và Đào tạo Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Theo đó, Nghệ An sẽ tái cơ cấu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa nghề, chuẩn hoá, hiện đại và hội nhập.

Theo lộ trình, năm học 2022-2023, tỉnh này sẽ sáp nhập 3 trường là Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An và đổi tên thành Trường Đại học Nghệ An. Đến năm 2025, sẽ tái cơ cấu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành Đại học Nghệ An. Đến năm 2030, phát triển theo hướng chuẩn hoá khu vực và quốc tế, Đại học Nghệ An được xếp hạng khu vực, quốc tế.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI