Học sinh học ủi quần áo, dọn phòng, nấu ăn

03/11/2022 - 10:13

PNO - Học sinh lớp 10A1, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức) được học cách là ủi quần áo, nấu ăn, dọn phòng, tái chế rác... ngay trong tiết hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.

51 phần ăn là nui xào, mí Ý, hủ tiếu, bún, phở, xôi... được 50 học sinh lớp 10A1, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân chuẩn bị cho bạn và giáo viên chủ nhiệm trong tiết học trải nghiệm hướng nghiệp sáng nay (3/11) được đựng gọn gàng, sạch sẽ trong các hộp đồ ăn. Trên mỗi phần ăn được tỉ mỉ viết những lời nhắn dặn dò: "Đồ ăn hơi mặn, chan ít sốt thôi nhé"; "Mong món ăn của mình sẽ giúp bạn no lâu"; "Nếu đến tay bạn mà món ăn không còn được đẹp mong bạn thông cảm"...

"Lần đầu tiên tự tay vào bếp nấu món cơm trộn cho bạn bè thưởng thức, em rất hồi hộp, lo lắng vì không biết thành phẩm sẽ như thế nào. Ba mẹ cũng bất ngờ khi thấy em quyết tâm dậy sớm, đi chợ, vào bếp. Khi bạn bè ăn khen ngon, em rất vui khi đã mang đến niềm vui cho người khác"- Tuấn Khanh (học sinh lớp 10A1) hào hứng.

Niềm vui cô trò cùng thưởng thức các món ăn do tự tay học sinh chuẩn bị
Niềm vui cô trò cùng thưởng thức các món ăn do tự tay học sinh chuẩn bị cho bạn bè

Cô Ngô Thị Thu Thủy - Giáo viên chủ nhiệm lớp, phụ trách hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho biết, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là nội dung mới trong Chương trình GDPT 2018 khối lớp 10. Để môn học thực sự là những trải nghiệm thực chất nhất với học sinh, cô đã thiết kế đa dạng nội dung trải nghiệm nhằm giáo dục học sinh kỹ năng sống, thói quen chăm sóc bản thân, thái độ quan tâm người khác, quan tâm đến môi trường.

Cô Thủy nhìn nhận, trải nghiệm hướng nghiệp thì trước hết học sinh phải có thời gian, cơ hội để thực hành, kỹ năng trải nghiệm những hoạt động thực tế thì mới có thể hướng nghiệp được. Thông qua tiết học trải nghiệm, thực hành, học sinh sẽ học được các kỹ năng cơ bản với một thái độ sống tốt để làm nền tảng cho việc học tập, hướng nghiệp sau này. 

"Tiết học hôm nay mỗi học sinh được giao nhiệm vụ nấu một món ăn mang lên lớp cho bạn bè mình. Để hoạt động được thực chất nhất, phụ huynh sẽ phải cam kết không làm thay con mà chỉ hỗ trợ để con tự thực hiện tại nhà, hướng dẫn con cách dùng dao thớt, mua đồ ăn, cách thức chế biến... Có thể món ăn chưa tròn trịa nhưng quan trọng hơn cả là các em đã mang đến tiết học những niềm vui, sự gắn kết tình cảm bạn bè, cô trò. Đặc biệt là các em nhận thức được thái độ, tình cảm, cảm nhận được niềm vui khi mình biết quan tâm chăm sóc người khác, từ đó biết san sẻ hơn với ba mẹ những công việc nhà", cô Ngô Thị Thu Thủy chia sẻ. 

Học sinh được học cách là ủi quần áo ngay trong tiết hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp
Học sinh được học cách là ủi quần áo ngay trong tiết hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp

Trong tiết học trải nghiệm hướng nghiệp học sinh lớp 10A1 còn được học cách là ủi quần áo, dọn dẹp phòng, tái chế rác, trang trí lớp học bằng cây xanh, thói quen tập thể dục nâng cao sức khỏe. Giáo viên sẽ có những phần quà động viên như vòng quay may mắn đổi điểm cộng hoặc nhận phần bánh ngọt do cô tự làm để khuyến khích học sinh. 

"Học sinh hiện nay ít có thời gian, cơ hội để thực hành các kỹ năng rất cơ bản như chăm sóc bản thân, hoạch định những kế hoạch trong ngày một cách khoa học. Rất nhiều em chưa biết cách là ủi quần áo, nấu 1 bữa ăn cho gia đình, dọn dẹp phòng riêng mỗi ngày. Khi được hướng dẫn, trang bị, ban đầu nhiều em còn lúng túng nhưng sau đó các em đã tự tin hơn rất nhiều. Nhiều em còn khoe, cô ơi giờ em tự là ủi đồng phục mặc đi học chứ không cần mẹ là ủi nữa. Phụ huynh cũng rất vui khi thấy con mình tích cực hơn trong suy nghĩ, hành động, biết tự chăm sóc bản thân và quan tâm đến người khác, tự đi chợ, vào bếp cùng ba mẹ..."- cô Ngô Thị Thu Thủy phấn khởi.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI